Khỏe đẹp

Một số tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày có thể bạn chưa biết

Thuốc tránh thai hằng ngày ngoài tác dụng tránh thai thì còn tác dụng phụ nào không là thắc mắc của rất nhiều chị em. Sau đây, chúng tôi xin tổng hợp các tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày mà chị em có thể gặp phải, cùng tìm hiểu nhé.

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày

Thuốc tránh thai hàng ngày được chứng minh an toàn ở hầu hết mọi người, ngoại trừ một vài trường hợp có yếu tố nguy cơ. Tùy theo cơ địa mà mỗi người sẽ gặp những triệu chứng khác nhau. Một số tác dụng phụ khi uống thuốc tránh thai hàng ngày thường gặp gồm:

1. Xuất huyết âm đạo bất thường giữa các chu kỳ kinh nguyệt

Đây là tác dụng phụ thường gặp nhất khi uống thuốc tránh thai. Hiện tượng này có thể là do cơ thể đang điều chỉnh lại nội tiết tố bên trong cơ thể, hoặc tử cung đang điều chỉnh để có lớp niêm mạc mỏng hơn.

Do đó, chị em có thể thấy có xuất huyết nhẹ, chảy máu lấm tấm hoặc tiết dịch màu nâu ở âm đạo giữa các chu kỳ kinh nguyệt.

2. Buồn nôn

Một số trường hợp gặp triệu chứng buồn nôn khi mới bắt đầu uống thuốc, tuy nhiên triệu chứng này sẽ giảm dần. Bác sĩ Phan Thế Thi khuyến cáo chị em nên uống thuốc lúc dùng bữa hoặc trước khi đi ngủ để giảm bớt triệu chứng.

3. Căng tức ngực

Uống thuốc tránh thai hàng ngày có thể khiến chị em cảm thấy căng tức ở vùng ngực, các loại hormone có trong thuốc cũng có thể làm ngực to hơn.

Tuy nhiên, chị em nên để ý những dấu hiệu bất thường ở vú và thông báo ngay cho bác sĩ để loại trừ trường hợp có khối u vú.

4. Đau đầu hoặc đau nửa đầu

Các loại hormone có trong thuốc có thể gây ra sự thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể, do đó có thể gây ra tình trạng đau cả đầu hoặc đau nửa đầu.

Mặt khác, ở những trường hợp có đau đầu hoặc đau nửa đầu liên quan đến hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), việc uống thuốc tránh thai được chứng minh có khả năng làm giảm thiểu triệu chứng khó chịu này.

5. Tăng cân

Hiện đây vẫn là một tác dụng phụ chưa được kiểm chứng. Về lý thuyết, thuốc tránh thai có thể làm tăng lượng nước, tăng chất béo hoặc khối lượng cơ bên trong cơ thể khiến nhiều người cảm thấy tăng cân so với trước khi uống thuốc. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp giảm cân hoặc vẫn kiểm soát được cân nặng như bình thường khi uống thuốc.

Nhiều trường hợp chị em bị tăng cân sau một thời gian uống thuốc tránh thai hàng ngày

6. Thay đổi tâm trạng

Nội tiết tố giữ vai trò quan trọng trong điều phối tâm trạng và cảm xúc con người. Chính vì thế, sự thay đổi nội tiết tố sau khi uống thuốc có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của chị em.

7. Trễ kinh hoặc mất kinh

Uống thuốc tránh thai hàng ngày có thể gây ra hiện tượng trễ kinh hoặc mất kinh do ảnh hưởng của các loại hormone có trong thuốc.

Tuy nhiên, hiện tượng trễ kinh hoặc mất kinh cũng có thể là do:

  • Căng thẳng, stress;
  • Mắc bệnh lý;
  • Có vấn đề về nội tiết tố;
  • Có vấn đề về tuyến giáp;
  • Mang thai: Thuốc tránh thai hàng ngày cho hiệu quả ngừa thai lên đến 99%, nhưng vẫn có khả năng mang thai nếu chị em quên uống thuốc hoặc uống sai cách. Nếu nghi ngờ mang thai, chị em nên thử thai hoặc thăm khám với bác sĩ để được xác định chắc chắn.

8. Giảm ham muốn tình dục

Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể có thể làm giảm ham muốn tình dục ở một số người. Tuy nhiên, có trường hợp lại tăng ham muốn do đã loại bỏ được gánh nặng tâm lý về việc mang thai.

9. Tăng hoặc giảm tiết dịch âm đạo

Một số trường hợp có thể rơi vào tình trạng tăng hoặc giảm chất nhờn ở âm đạo, hoặc có thể thay đổi tính chất của dịch tiết.

Nếu cảm thấy bị khô hạn ở âm đạo, chị em có thể sử dụng chất bôi trơn để việc quan hệ tình dục được thoải mái hơn, hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn cách khắc phục.

10. Vấn đề về thị lực

Một số nghiên cứu cho thấy việc dùng thuốc có thể gây vấn đề thị lực ở người sử dụng do thay đổi nội tiết tố.

Ngoài ra, theo một thống kê của Đại học Sản Phụ khoa Hoa Kỳ (American College of Obstetricians and Gynecologists), trong số 10.000 người sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày sẽ có khoảng 10 người hình thành cục máu đông. Tuy nhiên, nguy cơ này được đánh giá thấp hơn nhiều so với nguy cơ hình thành cục máu đông trong thai kỳ và sau sinh.

Do đó, để hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng, chị em nên thông báo với bác sĩ tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh lý bản thân và gia đình… để được thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Trong một số trường hợp, chị em sẽ được tư vấn lựa chọn biện pháp ngừa thai khác phù hợp hơn.

>>> Xem thêm: Uống thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu thì quan hệ được

Làm gì để hạn chế tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày?

Tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ

Thời gian đầu sử dụng thuốc tránh thai, cơ thể sẽ cảm thấy nhiều điều bất thường và cần có thời gian để làm quen. Chuyên gia khuyến cáo bạn nên chuẩn bị tinh thần với một số tác dụng phụ.

Nhưng điều quan trọng nhất là cần phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng. Trong trường hợp các tác dụng phụ xảy ra quá thường xuyên và mức độ nghiêm trọng, bạn cần phải liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn chi tiết, kịp thời.

Thói quen sống lành mạnh

Các bác sĩ khuyên bạn nên giữ thói quen sống lành mạnh để hạn chế những tác dụng của thuốc tránh thai hàng ngày mà không ai mong muốn. Nên ăn nhiều rau củ quả, đặc biệt là mầm đậu nành – vì có chứa nhiều phytoestrogen giúp cơ thể giữ ổn định cân nặng và điều hòa kinh nguyệt.

Bên cạnh đó, thường xuyên vận động cũng là một thói quen tốt. Khi cơ thể được rèn luyện sẽ khỏe mạnh hơn, dẻo dai hơn và đây cũng chính là phương pháp điều hòa kinh nguyệt tự nhiên rất hiệu quả.

Giữ tâm lý thoải mái

Hãy giữ tâm lý thoải mái bằng cách dạo bộ, đọc một cuốn sách, nghe bản nhạc bạn yêu thích,… Thường xuyên làm những điều này sẽ khiến cơ thể bạn vô cùng thoải mái, giảm căng thẳng rất tốt và giúp thuốc tránh thai hoạt động hiệu quả.

Trên đây, chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn một số tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày. Mong rằng những chia sẻ này sẽ hữu ích với các bạn.

Nếu bạn có thắc mắc về các vấn đề ngừa thai hoặc cần tư vấn để lựa chọn sản phẩm phù hợp, xin vui lòng liên hệ với DƯỢC SĨ của chúng tôi theo các hình thức sau: