Khỏe đẹp

Nệm bị tích điện: Nguyên nhân và cách khắc phục

Bạn có bao giờ thức dậy với cảm giác mệt mỏi và đau nhức cơ thể? Có thể nguyên nhân là do nệm của bạn bị tích điện. Nệm bị tích điện không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn mà còn có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác. Vậy tại sao nệm lại bị tích điện và làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích nguyên nhân gây ra tình trạng nệm bị tích điện và cung cấp cho bạn các giải pháp hiệu quả để khắc phục vấn đề này. Hãy cùng tìm hiểu để có giấc ngủ ngon hơn và sức khỏe tốt hơn.

Tại sao nệm bị tích điện?

Nệm bị tích điện là hiện tượng thường xảy ra vào mùa đông hanh khô và dường như không thể tránh khỏi. Hiện tượng này xảy ra do sự mất cân bằng giữa điện tích âm và điện tích dương giữa các vật. Đặc biệt, vào những ngày tháng mùa đông hanh khô, việc sử dụng chăn ga gối đệm trên giường càng khiến tình trạng này tăng thêm.

Tích điện có thể do nhiều nguyên nhân
Tích điện có thể do nhiều nguyên nhân

Nhiều người khi nằm trên giường phát hiện chăn ga phát ra tiếng kêu lách tách, thậm chí lóe sáng. Nhất là những gia đình sử dụng chăn ga làm từ chất liệu xơ sợi tổng hợp có chứa nhiều nilon càng dễ gặp tình trạng tích điện này hơn.

Cách khắc phục tình trạng nệm tích điện?

Hiện tượng bị tích điện
Hiện tượng bị tích điện

Để khắc phục tình trạng nệm bị tích điện, bạn có thể thực hiện một số biện pháp sau đây:

Tăng cường độ ẩm trong phòng:

Độ ẩm cao sẽ giúp hạn chế tình trạng tích điện.

Thay đổi quần áo mặc:

Thay vì sử dụng những bộ quần áo chất liệu nilon dễ bị tích điện khi va chạm với chăn ga, bạn nên mặc những bộ quần áo cotton.

Thay đổi chăn ga gối:

Sử dụng chăn ga gối làm từ chất liệu an toàn, không dễ tích điện.

Kiểm tra xem bản thân có bị tích điện: 

Có rất nhiều người thực tế cho rằng giường bị tích điện, nhưng thực chất là do cơ chế tích điện trong bản thân cơ thể họ. Để xác định xem mình có gặp tình trạng này hay không, bạn có thể thử sờ tay lên các vật dụng khác để kiểm tra phản ứng của chúng.

Nếu bạn có cảm giác nhẹ giật điện khi chạm tay vào cánh cửa, máy sấy tóc, xoong nồi,… thì rất có khả năng cơ thể bạn đang tích điện. Lời khuyên trong trường hợp này là sử dụng các phần cơ thể ít nhạy cảm hơn để giảm thiểu dòng điện, ví dụ như khớp đốt ngón tay, chân hoặc cánh tay, khuỷu tay,…

=> Xem thêm: Giải đáp: Trẻ sơ sinh nên nằm giường hay nệm?

Liệu nằm nệm bị tích điện có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Theo Thạc sĩ Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc trung tâm Điện tử y sinh của đại học bách khoa Hà Nội, dòng điện do quá trình tĩnh điện tạo ra điện trường rất yếu và không ảnh hưởng đến cơ thể hay sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu mỗi lần trở mình, kéo chăn mà có hiện tượng phát điện tanh tách cùng cảm giác tê nhẹ như vậy thì chúng ta cũng dễ bị giật mình tỉnh, làm giấc ngủ bị gián đoạn. Nên nhìn chung, hiện tượng này dù không gây hại đến sức khỏe thì cũng không phải là vấn đề mà chúng ta có thể dễ dàng làm lơ và thích nghi hoàn toàn với nó.

Vậy là bạn đã xem toàn bộ thông tin về “nệm bị tích điện“. Thật ra cũng không đang để lo ngại hoặc ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Hãy áp dụng những cách trên để tránh hoặc giảm tình trạng tích điện nhé! Mong rằng những thông tin mà mình cung cấp hữu ích với bạn! Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Theo P.V

Xem thêm: