Khỏe đẹp

Dấu hiệu nhận biết, cách điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là gì?

Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh ung thư xảy ra ở tuyến tiền liệt. Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ hình quả óc chó ở nam giới có chức năng sản xuất tinh dịch, nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng.

ung thư tuyến tiền liệt
Ảnh minh họa căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những loại ung thư phổ biến thứ hai ở nam giới sau bệnh ung thư da. Có loại ung thư tuyến tiền liệt phát triển chậm, các tế bào ung thư chỉ ở trong tuyến tiền liệt và có thể không gây hại nghiêm trọng. Tuy nhiên, một số loại ung thư tuyến tiền liệt phát triển rất mạnh mẽ và có thể di căn sang các bộ phận, cơ quan khác trong cơ thể.

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt nếu được phát hiện sớm (khi nó chỉ mới phát triển trong tuyến tiền liệt, chưa di căn) thì việc điều trị sẽ dễ hơn, mức độ thành công cũng cao hơn.

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư tuyến tiền liệt 

  • Đau buốt, có  “cảm giác nóng” khi đi tiểu hoặc xuất tinh
  • Đi tiểu thường xuyên, đặc biệt là vào ban đêm 
  • Khó để bắt đầu đi tiểu hoặc không thể dừng lại khi đang đi tiểu, dòng nước tiểu yếu
  • Rối loạn cương dương (trạng thái dương vật cương không đủ cứng hoặc không đủ khả năng duy trì sự cương cứng)
  • Xuất hiện máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch
  • Cảm giác đau lưng , hông hoặc xương chậu

Những triệu chứng trên là những dấu hiệu phổ biến khi mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên cơ thể mỗi người khác nhau, có những người không có dấu hiện kể trên mà xuất hiện các dấu hiệu khác như dòng nước tiểu yếu, đau không rõ nguyên nhân ở vùng háng khi ngồi xuống…Nếu ung thư đã lan ra ngoài tuyến tiền liệt, người bệnh có thể bị sưng phù dưới cơ thể, thường xuyên đi vệ sinh một cách bất thường, cơ thể mệt mỏi chán ăn dẫn đến giảm cân đột ngột…

Cách phòng ngừa căn bệnh ung thư đơn giản tại nhà

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt là do chế độ ăn uống cũng như thói quen sống không lành mạnh. Vì vậy, cũng giống như cách điều trị viêm tuyến tiền liệt tại nhà, chúng ta cần thực hiện và duy trì lối sống hợp lý để phòng tránh căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả.

Cách phòng ngừa bệnh ung thư tuyến tiền liệt
Dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tiền liệt

         Cải thiện chế độ ăn uống

  • Chọn một chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ trái cây và rau quả. Ăn nhiều loại trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Trái cây và rau quả chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng có thể cải thiện cũng như sức khỏe của bạn. 
  • Cung cấp cho cơ thể các loại thực phẩm lành mạnh thay vì sử dụng thực phẩm bổ sung: Trước tiên, chúng ta nên ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm tự nhiên, giàu vitamin và khoáng chất để duy trì lượng vitamin trong cơ thể. Nếu như chúng ta không thể bổ sung cho cơ thể đủ chất dinh dưỡng thông qua ăn uống, chúng ta có thể bổ sung bằng các loại thực phẩm chức năng sau.

    Duy trì lối sống lành mạnh

  • Hình thành thói quen tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục cải thiện sức khỏe tổng thể, giúp chúng duy trì cân nặng, cải thiện tâm trạng. Nếu bạn mới bắt đầu tập thể dục, hãy bắt đầu từ từ và tăng thời gian tập thể dục lên mỗi ngày.
  • Duy trì cân nặng hợp lý: Nếu chỉ số BMI (chỉ số khối lượng cơ thể) của bạn là bình thường, hãy cố gắng duy trì nó bằng cách chọn một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục hầu hết các ngày trong tuần. Nếu bạn cần giảm cân, hãy tập thể dục nhiều hơn và giảm lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày. 
  • Nếu bạn có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, bạn có thể cân nhắc dùng thuốc hoặc các phương pháp điều trị để giảm nguy cơ đó. Thuốc ức chế 5-alpha reductase, Finasteride (Propecia, Proscar) và Dutasteride (Avodart) có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt. Những loại thuốc này được sử dụng để kiểm soát các tế bào ung thư lan rộng, di căn sang những bộ phận khác.

Ung thư tuyến tiền liệt có chết không?

Sự phát triển của các tế bào ung thư trong tuyến tiền liệt có thể chia làm 2 loại là lành tính hoặc ác tính (ung thư).

tuyến tiền liệt nằm ở đâu
Ung thư ác tính có thể di căn từ tuyến tiền liệt sang các bộ phận khác

Tế bào ung thư tăng trưởng lành tính

Một ví dụ về căn bệnh tăng trưởng lành tính như tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (BPH): Đây là căn bệnh khiến tuyến tiền liệt bị phình to, chèn ép, thu hẹp niệu đạo và ống dẫn nước tiểu gây ra tình trạng tiểu ngắt quãng, đột ngột không tiểu được hoặc mót tiểu…

Đối với căn bệnh tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (BPH):

  • Không xâm lấn các mô xung quanh chúng: Bởi vì đây là căn bệnh lành tính, nên căn bệnh chỉ diễn ra cục bộ tại tuyến tiền liệt.
  • Không lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể
  • Có thể khỏi và mọc lại chậm (nhưng thường không mọc lại)

Tế bào ung thư tăng trưởng ác tính

Phương pháp phổ biến nhất để điều trị ung thư tuyến tiền liệt (ác tính) chưa di căn là phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt triệt để. Toàn bộ tuyến tiền liệt, một số mô xung quanh và có khi là các hạch bạch huyết gần đó sẽ bị cắt bỏ hoàn toàn. 

Đối với căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt:

  • Có thể lây lan đến các cơ quan và mô lân cận (chẳng hạn như bàng quang hoặc trực tràng)
  • Có thể lây lan (di căn) đến các bộ phận khác của cơ thể (như hạch bạch huyết hoặc xương) 

Tế bào ung thư tuyến tiền liệt có thể lây lan bằng cách tách khỏi khối u tuyến tiền liệt, di chuyển qua các mạch máu hoặc các hạch bạch huyết để đến các bộ phận khác của cơ thể. Sau khi lây lan, các tế bào ung thư có thể bám vào các mô khác và phát triển để tạo thành các khối u mới, gây ra tổn thương tại nơi chúng tiếp cận.

Như vậy, nếu như tình trạng bạn gặp phải không may là bệnh ung thư tuyến tiền liệt (chưa di căn), bạn có thể chữa khỏi bằng cách phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt và những mô cục bộ có tế bào ung thư. Nếu căn bệnh đã di căn sang cơ quan, bộ phận khác, bạn cũng có thể chữa trị bằng phương pháp xạ trị.

Trên đây là một số thông tin về căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Chúng tôi mong rằng có thể đem lại thông tin hữu ích đến bạn.

Xem thêm: 5 Cách chữa viêm tuyến tiền liệt an toàn hiệu quả