Cây cảnh phong thủy

09 điều thú vị và cách chăm sóc cây sen đá khỏe mạnh

Sen đá với đặc tính dễ trồng hầu như không phải chăm sóc có thể trồng thành vườn hoặc trong chậu để trang trí nhà cửa. Sen đá có sức hút với con người đô thị đây là liệu pháp đơn giản giúp bạn giải tỏa stress sau những giờ làm việc căng thẳng. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn về các đặc tính của loài cây này nhé!

09 điều thú vị và cách chăm sóc cây sen đá khỏe mạnh

Sen đá có nguồn gốc từ sa mạc: xuất hiện ở các vùng khô hạn như châu Phi, châu Úc do chúng có khả năng tích trữ nước trong lá trong một khoảng thời gian dài.

Sen đá thuộc họ lá dày mọng nước: hay còn có tên gọi là Crassualaceae thực vật mọng nước thuộc chi Echeveria thuộc loài sen đá xương rồng. Cái tên Crassualaceae bắt nguồn từ chữ la tinh là scrus có nghĩa là nhựa cây tích trữ trong lá có thể tồn tại lâu dài trong điều kiện khô hạn.

Đa dạng loại sen đá: ước tính có khoảng 60 loại sen đá khác nhau và có hơn 300 loại và có họ hàng với cây nha đam, lô hội và xương rồng.

09 điều thú vị và cách chăm sóc cây sen đá khỏe mạnh

Có thể nhân giống cây sen đá từ chính lá cây của nó: cách làm bạn ngắt một lá cây nên chọn lá bánh tẻ hoặc hơi già một chút sau đó phơi nắng cho nó bớt nước một chút rồi đặt trong đất và tưới nước. Nên đặt ở chỗ có ánh sáng vừa phải là tốt nhất, khi trồng sen đá nên phơi cây dưới ánh sáng nhẹ dần dần chuyển sang ánh nắng mạnh.

Nếu đủ nắng sẽ giúp cho cây lên màu sắc càng đẹp hơn, đặc tính của sen đá là thích khô sợ nước vì thế không nên tưới nước nhiều và thường xuyên vì vậy cây sẽ bị úng và thối lá. Thời gian tưới nước từ 3 – 4 ngày/lần tùy vào đất trồng của bạn có thoát nước tốt hay không.

Sen đá có thể làm đồ trang sức thậm chí là hoa cưới: do không tốn nhiều thời gian và công sức nên ngoài việc trồng chúng trong chậu bạn còn có thể sáng tạo làm vòng tay, nhẫn thậm chí là hoa cưới.

Vẻ đẹp kiêu sa của sen đá kim cương: Mỗi loại hoa đều thể hiện tính cách của người phụ nữ nhưng với sen đá thể hiện một đẳng cấp mới trong nét đẹp hoàn toàn có thể chinh phục trái tim của bất kỳ ai. Với những cánh sen mọng nước căng tròn màu xanh xen kẽ màu trong suốt của nhựa cây hòa quyện vào nhau tạo nên một sen đá kim cương tuyệt đẹp. Ngoài ra sen đá kim cương còn có các màu khác như cam, hồng, xanh dương, hồng phấn…

09 điều thú vị và cách chăm sóc cây sen đá khỏe mạnh

Sen đá tình yêu và sự may mắn: ngoài vẻ đẹp đầy kiêu sa sen đá còn mang ý nghĩa về tình yêu chân thành tình bạn trọn đời và vĩnh cửu theo thời gian. Đại diện cho tình yêu có các loại như sen đã hoa hồng, cúc, trái tim.

Bên cạnh đó còn có các loại sen đá mang ý nghĩa may mắn, hạnh phúc và tài lộc như sen phật bà, móng rồng, đô la trắng…

Những cái tên đặc biệt: bạn đã bao giờ nghe đến những cái tên như sen mặt nạ, sen cá sấu chưa vậy mà sen đó có những cái tên đặc biệt đó. Sen đá mặt nạ nhìn như những cái mặt nạ đối mặt với người nhìn chúng, sen đá cá mập có cái nhìn như những bộ hàm cá mập vậy. Còn nhiều lắm những cái tên lạ như sen mỏ vit, sen ống điếu, sen đĩa, sen tứ phương…

Sen đá thường bị nhầm tưởng với xương rồng: mặc dù là họ hàng với nhau nhưng sen đá đặc biệt hơn tuy nhiên vẫn có nhiều người nhầm lẫn về hai loại này. Xương rồng có thể là sen đá nhưng không phải tất cả sen đá đều là xương rồng. Điều dễ nhận biết nhất của xương rồng chính là các gai nhọn và bản chất gai của chúng chính là lá.

Cách trồng sen đá

09 điều thú vị và cách chăm sóc cây sen đá khỏe mạnh

Sen đá là một loại cây dễ sống, dễ trồng và chăm sóc rất đơn giản, kỹ thuật trồng sen đá cũng không có gì cao siêu cả. Sen đá thuộc họ thuốc bỏng, mọng nước, đa dạng về màu sắc và kiểu dáng. Là loại cây được nhiều người yêu thích bởi có kỹ thuật trồng và dễ chăm sóc.

Ánh sáng: hầu như các loại cây mọng nước như sen đá thường cần nhiều ánh nắng, cần ít nhất 1 ngày 6 – 8 giờ nắng 1 ngày. Sen đá cần ánh nắng để phát triển nếu để trong phòng thì 2 ngày phải mang phơi sáng một lần để canh tránh bị rụng lá.

Nước: sen đá là loài ưa nóng, khô. Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết chỉ nên tưới đủ ẩm để tránh thối rễ và lá không để nước đọng lại trên lá.

Đất trồng: chậu hoa sen đá chủ yếu cần loại đất có khả năng thoát nước tốt, có thể dùng hỗn hợp trấu trộn với phân bò tỉ lệ 1:1. Cũng có thể dùng hỗn hợp các thành phần: tro, đất pha cát, phân bò. Hoặc đơn giản hơn có thể trộn cát, sỏi, đất pha cát và phân. Điều quan trọng là hỗn hợp đất này cần thoát nước tốt để không gây ngập úng cây.

Cách nhân giống: để có 1 cây sen đá giống rất đơn giản chúng không cần cầu kỳ như những loại cây khác chỉ cần 1 chiếc lá của cây(chọn loại bánh tẻ hoặc hơi già một chút) để ở nơi đất ẩm hoặc những nơi có bóng mát. Sau khoảng 1 – 2 tuần từ cuống lá sẽ mọc lên những mầm non. Khi đó có thể mang lá đã nảy mần đi trồng.

Nhưng người trồng hoa phải hết sức cẩn thận với những mầm này vì chúng rất dễ bị gãy, để cho an toàn thì nên để khoảng 1 – 2 tháng chờ cho mầm đã thành cây cứng lúc đó đem trồng sẽ an toàn hơn.

   09 điều thú vị và cách chăm sóc cây sen đá khỏe mạnh

Kỹ thuật trồng sen đá: cho đất trồng đã chuẩn bị vào 2/3 chậu rồi nhẹ nhàng đặt sen đá vào đất.

Cách chăm sóc: chỉ nên dùng nước máy hoặc nước giếng thông thường để tưới cho sen đá. Tưới nước cho ngấm đủ xuống rễ cây khoảng ¾ chậu hoa, không nên để nước đọng lên ngọn cây nếu để nơi nhiệt độ thấp như vậy sẽ gây úng lá.

Tùy thuộc vào thời tiết có thể tưới 2 – 4 lần/tuần nếu thời tiết hanh khô. Những ngày thời tiết mát mẻ thì có thể không cần tưới. Lượng nước tưới nhiều hay ít cũng phụ thuộc vào loại đất trồng. Đất thiệt như đất phù sa, đất mùn thì khả năng giữ nước tốt, thoát ẩm kém nên chỉ cần tưới một lượng vừa đủ.

Cây sen đá có khả năng thích nghi tuyệt vời trong các điều kiện thời tiết khắc nhiệt cứ mỗi một cánh lá tàn héo thì sẽ có một cánh khác thay thế và đẹp hơn. Chính vì thế mà sen đá tượng trưng cho một sức sống tràn đầy bất tử bất diệt, còn có ý nghĩa tượng trưng cho lòng son sắc trong tình bạn tình yêu. Vì thế cây sen đá thường được chọn làm quà tặng cho những người thân yêu

Keyword: 09 điều thú vị và cách chăm sóc cây sen đá khỏe mạnh