Kiến thức thảo dược

2 cách trồng cây mật nhân chuẩn xác nhất

Cách trồng cây mật nhân tương đối khác so với những cây trồng khác. Vì đây là cây sinh sống trên vùng núi, cái khó là làm thế nào để cây có thể làm quen với khu vực đồng bằng, trong nhà? Bài viết này sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Vì sao bạn nên trồng cây mật nhân tại nhà?

Có thể nói cây mật nhân là loại cây mang lại giá trị kinh tế cao. Điều này càng được chứng minh khi người ta phát hiện ra nhiều công dụng của cây đối với sức khỏe con người. Nhu cầu dùng cây mật nhân càng lúc càng nhiều, những hộ gia đình có trồng cây mật nhân có thể thu lợi nhuận từ đây. Tuy nhiên, bên cạnh đó không ít trường hợp cây mật nhân được bán là cây…giả. Do đó, bạn có thể tự trồng cây mật nhân, vừa cung cấp cây thuốc thật, vừa có thể giúp phát triển kinh tế ở gia đình mình hơn.

cách trồng cây mật nhân
Cây mật nhân

Cách trồng cây mật nhân

Những cây mật nhân con mọc trên rừng khá nhiều, nếu nhà ở gần các vùng rừng núi này hoặc có người quen ở đây thì có thể đào những cây con để mang về nhà trồng. Khi chọn cành cây mật nhân đẻ giâm ta lưu ý chỉ chọn cành ở cây không bị sâu bệnh, cành có độ tuổi từ 1 năm trở lên và chu vi cành là từ 4 – 6 cm.

cách trồng cây mật nhân
Nên chọn cây không bị sâu bệnh để làm giống

Vì cây mật nhân đang quen sống ở vùng rừng núi với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng đặc biệt nên khi vừa di chuyển cây về nhà bạn cũng cần tạo môi trường sống thích hợp cho cây bằng cách pha đất cho thích hợp bằng cách pha thêm 20% phân gia cầm vào đất trồng để cây có thêm dinh dưỡng. Cách khác là bạn có thể lấy trực tiếp đất ở vùng có cây mật nhân con mọc, cho vào bao mang về và trồng cây mật nhân trực tiếp vào đất đó.

Tuy nhiên khi vừa đánh cây con về bạn không nên di chuyển cây ra chậu cảnh hay vườn nhà mình ngay lập tức mà hãy để nguyên cây trong bao ươm khoảng 15 – 20 ngày để cây bén rễ và ra lá non. Mỗi ngày tưới nước cho cây 2 lần vào sáng và tối.

Sau khoảng thời gian này bạn có thể di chuyển cây con ra vị trí trồng mong muốn, đào hố sâu khoảng 50x50cm, cho đất hỗn hợp vào để lấp đầy hố. Lúc đầu hãy trồng cây ở chỗ mát hoặc dưới những tán cây to để tránh ánh nắng trực tiếp.

Cách trồng cây mật nhân bằng hạt giống

So với việc trồng cây mật nhân bằng cây con thì việc trồng bằng hạt giống có phần dễ hơn song nó đòi hỏi nhiều bước với sự tỉ mỉ, cẩn thận của người trồng.

  • Bước 1: Xử lý hạt giống

Cách phổ biến nhất để diệt khuẩn là ngâm hạt trong dung dịch thuốc tím KMnO4 nồng độ 0,1% trong khoảng nửa tiếng.

Vớt hạt ra ngoài để ráo rồi tiếp tục cho vào nước 55 độ C trong khoảng 3 – 4 tiếng.

Vớt hạt ra ngoài ủ trong lớp vải mỏng, bảo quản nơi có nhiệt độ khoảng 30 độ C.

Mỗi ngày đều ngâm hạt vào nước lạnh khoảng 1 giờ đồng hồ cho đến khi thấy hạt nứt nanh ra thì mang ra gieo. Tránh trường hợp để hạt mọc mầm quá dài khi gieo dễ bị gãy.

  • Bước 2: Gieo hạt

Đánh tơi đất và bón thêm phân để chuẩn bị gieo hạt trực tiếp vào bầu

Tạo bầu nhỏ sâu khoảng 0,5 cm gieo 1 hạt đã nảy mầm vào đó rồi phủ 1 lớp đất mỏng lên trên

Ngâm nước vôi 1 ít rơm, rạ khô để khử trùng sau đó đậy lên mặt bầu

Mỗi ngày tưới nước 2 lần để tạo độ ẩm cho hạt bên trong

Khoảng 5 ngày sau cây con sẽ mọc lên (dân gian gọi là mầm cây đội mũ) thì bạn dỡ lớp rơm rạ bên trên ra để cây dễ quang hợp. Tuy nhiên hãy làm giàn che nắng, tránh để cây con tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

  • Bước 3: Chăm sóc cây con

Những ngày đầu bạn phải tưới cây liên tục, đảm bảo đất luôn ẩm, tuy nhiên sau khoảng 20 ngày bạn chỉ nên tưới cho cây khi thấy lớp đất trên bề mặt đã khô

Không nên bón phân trong 20 ngày đầu khi vừa trồng cây

Sau 10 ngày bạn quan sát thấy những hạt không mọc thành cây thì lập tức thay thế bằng hạt khác. Tuy nhiên quá trình thay thế hạt giống này chỉ nên thực hiện vào ngày thời tiết mát mẻ, và phải tưới nước để hạt mới đủ độ ẩm. Nếu số lượng cây phải dặm lại quá nhiều thì có thể xếp riêng chúng ra 1 góc để tiện chăm sóc.

Hướng dẫn cách phân biệt cây mật nhân giả 

Phân biệt cây mật nhân thông qua hình dáng, màu sắc

Rễ cây mật nhân khi thái ra có màu vàng tươi, rễ không có lõi, khi thái các miếng còn bám phần vỏ rễ màu vàng nhạt bên ngoài ( Nếu là thân cây người ta sẽ tuốt bỏ vỏ đi, vì vỏ cây này có màu xanh đen)

Cây có thớ đều nhau và không có các đoạn đứt do mắt hoặc nhánh gây nên

Phân biệt thông qua mùi vị

Khi rễ mật nhân phơi khô, sẽ toả ra một mùi thơm ngậy đặc trưng mà không có một loài cây nào có mùi giống như vậy. Mùi này có là do tinh dầu và các hoạt chất từ cây thuốc này phát ra. ( Cây mật nhân giả khô có mùi này )

Khi nhấm phần rễ: Cây sẽ có vị đắng gắt đến tê cả đầu lưỡi ( Cây giả, hoặc thân cây mật nhân sẽ có vị đắng nhẹ hoặc không có vị đắng )

Nước sắc rễ mật nhân có vị đắng gắt, rất khó uống, nhưng nếu kiên trì uống đến lần thứ 3 sẽ quen.

Xem thêm: Đi tìm sự thật về công dụng của cây mật nhân ít người biết