Món ăn bài thuốc

3 cách trị viêm họng tại nhà được chứng minh là hữu hiệu nhất

Đau, ngứa họng gây khó chịu nhưng chưa đến mức phải đi bác sĩ. Và bạn hoàn toàn có thể chủ động làm giảm cơn đau ngứa bằng 3 cách trị viêm họng tại nhà được chứng minh là hữu hiệu nhất dưới đây.

Viêm họng do đâu?

Thời tiết thay đổi thất thường kèm theo các tác nhân bên ngoài như: môi trường ô nhiễm, khói bụi, thói quen sinh hoạt hằng ngày: uống nhiều nước đá, không giữ ấm cơ thể vào những ngày lạnh khiến cơ thể bạn dễ dàng bị tấn công bởi vi khuẩn, virus. Gây ra các căn bệnh về hô hấp và tai mũi họng như: viêm xoang, viêm họng, viêm amidan,… Bên cạnh đó, việc vệ sinh răng miệng không đúng cách, sức đề kháng yếu, thiếu chất dinh dưỡng cũng dễ gây ra viêm họng. Viêm họng có tỷ lệ mắc phải cao, tuy không nguy hiểm nhưng nếu để lâu sẽ gây cản trở rất nhiều trong cuộc sống hằng ngày, đồng thời gây ra các biến chứng nguy hiểm về sau.

cách trị viêm họng tại nhà

*Người bị viêm họng thường có các triệu chứng sau:

– Cơ thể mệt mỏi và uể oải, có thể kèm theo sốt.

– Vùng niêm mạc họng đỏ và rát.

– Đau và khó chịu khi nuốt, bị viêm họng có cảm giác nuốt nhiều hơn, càng nuốt càng đau.

– Có cảm giác buồn nôn, bỏ ăn nhất là đối với trẻ em.

Làm cách nào để trị viêm họng tại nhà an toàn và nhanh nhất?

Phát hiện và điều trị kịp thời là giải pháp giúp viêm họng không có cơ hội tiến triển thành các bệnh khác. Viêm họng không khó chữa, chẳng còn là nỗi lo nếu bạn bỏ chút thời gian thực hiện với các mẹo nhỏ sau đây ngay tại nhà:

Theo một nghiên cứu trong năm 2014 của các nhà khoa học Anh, việc đi bác sĩ hoặc dùng kháng sinh khi bị đau họng là không cần thiết.

Lý do là chỉ có một tỉ lệ nhỏ trường hợp bị đau họng là do nhiễm khuẩn, còn lại là do dị ứng, không khí khô và các virút thông thường như cúm và cảm lạnh.

Do đó khi bị đau họng, bạn có thể tự làm giảm cơn đau bằng các biện pháp tự nhiên tại nhà, và chỉ nên đi bác sĩ khi các triệu chứng không thuyên giảm. Dưới đây là những cách trị viêm họng tại nhà bạn có thể áp dụng:

3 cách trị viêm họng tại nhà được chứng minh là hữu hiệu nhất

  • Nước muối

Marcia Degelman – tác giả cuốn Lý giải sức khỏe và là nhà trị liệu tại Trung tâm y tế ĐH California – cho biết muối có thể tiêu diệt vi khuẩn. Nghiên cứu cũng cho thấy súc miệng bằng nước muối giúp giảm đau cổ họng và chống nhiễm trùng.

Trong thực tế, một nghiên cứu đăng trên tạp chí Y tế dự phòng Mỹ cho biết 40% người bị nhiễm trùng đường hô hấp trên và súc miệng bằng nước muối 3 lần/ngày có sự cải thiện đáng kể tình trạng bệnh.

Nếu bị ngứa hoặc đau họng, bạn có thể pha 1 muỗng cà phê muối vào 1/2 chén nước ấm và súc miệng trong 30 giây.

cách trị viêm họng tại nhà
Súc miệng bằng nước muối giúp giảm đau cổ họng và chống nhiễm trùng
  • Mật ong

Mật ong được xem là 1 trong 3 cách trị viêm họng tại nhà vô cùng hữu hiệu. Mật ong không chỉ chứa nhiều vitamin có lợi mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng. Theo các nhà nghiên cứu, mật hoa tự nhiên thật sự hiệu quả hơn xirô ho vì mật ong bảo vệ cổ họng tốt hơn.

Để giảm đau họng, bạn hãy pha một tách trà nóng và cho vào 1 thìa cà phê mật ong, thêm nửa quả chanh vắt. Chanh là chất làm se, có tác dụng giúp màng nhầy của bạn co lại, do đó món trà này sẽ tăng gấp đôi hiệu quả bảo vệ cổ họng của bạn.

cách trị viêm họng tại nhà
Mật ong giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng
  • Tỏi

Tỏi có chứa allicin, một kháng sinh rất mạnh, giúp tiêu diệt virút và vi khuẩn. Theo Degelman, bạn có thể ngậm một tép tỏi sống trong khoảng 5-10 phút khi thấy cổ họng có cảm giác ngứa để tránh bị nhiễm trùng.

Cách trị viêm họng tại nhà
Tỏi có chứa allicin, một kháng sinh rất mạnh, giúp tiêu diệt virút và vi khuẩn

Hãy tự chữa trị cho mình bằng 3 cách trị viêm họng tại nhà như trên, nó sẽ giúp bạn vừa nhanh chóng giảm thiểu cơn đau ngứa, vừa tiết kiệm được chi phí nữa đấy! Chúc bạn nhiều sức khỏe.