Món ăn bài thuốc

Ăn Bí trong mùa thi có làm bạn bị “bí” đề?

Một câu hỏi vui được đặt ra là liệu Ăn bí trong mùa thi có làm bạn bị “bí” đề? Mỗi lần đến những kì thi quan trọng hầu như các bạn hay ăn “kiêng” các món như Trứng vịt, bò,…và điển hình nhất là Bí, vì sợ bị “bí” đề. Thật hư chuyện này ra sao? Hãy cùng Tài nguyên thực vật khám phá bí mật này như thế nào nhé.

an-bi-trong-mua-thi-co-lam-ban-bi-bi-de

Bí đỏ còn gọi lá bí ngô, tên khoa học là cucurbitapepo, họ bầu bí. Quả bí đỏ lớn nhất thế giới nặng 320 kg.

Quả bí đỏ chín có nhiều nước. Khả năng sinh nhiệt thấp 100g chỉ cho 25g calo do chất đạm (lg) và glocid (6,5%), hầu như không có lipid.

Các chất khoáng trong 100g bí là 20mg calci, 40mg photpho, 0,8 mg sắt và các chất khoáng vi lượng khác (nhất là kẽm). Kẽm cần thiết cho sự hình thành enzym, phát triển cơ bắp và cơ quan sinh dục (tuyến tiền liệt).

Đồng bào đi khẩn hoang thường trồng các cây ngắn ngày như khoai mì, ngô và bí đỏ. Quả bí đỏ ngon luộc ăn thay rau thấy sốt ruột, tiêu chảy (nếu ăn nhiều). Nên hái đọt non tốt hơn quả non.

Bí đỏ dễ mọc và nhiều trái nên người khẩn hoang ăn nhiều và dài ngày, đôi khi bị vàng da do dư caroten. Điều thiết yếu là luôn luôn thay đổi thực đơn, tránh dùng một món ăn dài ngày.

an-bi-trong-mua-thi-co-lam-ban-bi-bi-de-1
Muốn thông minh hãy ăn bí đỏ

Ăn bí đỏ sáng mắt? Quả bí đỏ chín có nhiều caroten, chất tiền sinh tố A, mà sinh tố A cần tế bào mắt. Thiếu sinh tố A bị bệnh quáng gà.

Trên lý thuyết 1 phân tử caroten cắt đôi cho 2 phần tử vitamin A; thử nghiệm sinh học cho thấy chỉ có 25% vitamin A so với lý thuyết. Lượng caroten trong 100g bí đỏ có thể cho 1500 đơn vị vitamin A.

Ăn bí đỏ bổ óc? trong 100g bí đỏ có lg acid glutamic, chất này được coi là aminoacid của trí thông minh. Có những rau khác nhiều glutamic hơn bí đỏ: củ cải, bắp cải, rau giền có hàm lượng glutanic gấp 3 bí đỏ.

Những nghiên cứu gần đây cho thấy việc kết hợp caroten với vitamin E làm giảm bệnh tim mạch. Caroten và vitamin E khóa các “gốc tự do” của các tác nhân tim mạch, giảm nguy cơ xơ động mạch, nhồi máu cơ tim…

Ung thư có nguồn gốc từ các gen đặc biệt (oncogene) kết hợp với các tác nhân gây bệnh ở môi trường (hóa chất, thuốc rầy, khói xe…), cách sống (khói thuốc lá) và dinh dưỡng.

Caroten là một trong các chất khóa gốc tự do của tác nhân gây bệnh. Cuộc nghiên cứu về ung thư ở nhiều nước trên thế giới xác nhận thiếu hụt caroten liên quan đến ung thu phổi. Ăn bí đỏ có thêm caroten, giảm các nguy cơ nêu trên.

Hạt bí đỏ có thể dùng để ngăn ngừa u tuyến tiền liệt.

Hạt bí đỏ rang, ăn nhiều có tác dụng trị giun. Cách dùng như sau: bữa cơm tối hôm trước ăn ít. Sáng sớm hôm sau ăn 30 – 50g (khoảng 1 nắm tay) nhịn ăn sáng.

Tóm lại, ăn bí sẽ hổ trợ cho não bộ của bạn, tuy nhiên, không phải ăn vào là thông minh lên ngay lập tức, hoặc ăn vào mùa thi sẽ giúp bạn trở thành “thần đồng” trong vài ngày. Việc đưa bí vào bữa ăn hàng ngày sẽ giúp cải thiện và hỗ trợ não bộ cho bạn rất tốt, Tài nguyên thực vật khuyên bạn nên cho vào những bữa ăn hàng ngày không chỉ bí mà còn những thực phẩm thiên nhiên khác. Sau một thời gian sử dụng, mình đảm bảo bạn sẽ hài lòng vì những gì mà thiên nhiên ban tặng.

suckhoe24h.biz