Hoa & Cây cảnh

Cách chăm sóc cây Kim Ngân luôn tươi tốt

Cây kim ngân ở nước ta được trồng chủ yếu tại các khu vườn cây cảnh để làm trang trí nội thất và đặt trong làm việc văn phòng với ý nghĩa phong thủy tài lộc. Sau đây, cùng tìm hiểu cách chăm sóc cây Kim Ngân luôn tươi tốt nhé.

Cách trồng cây kim ngân

Thông thường để trồng cây cảnh phong thuỷ thì không ai trồng dưới đất cả mà đều trồng ở trong chậu. Bởi vậy trước khi trồng cây kim ngân thì bạn phải chuẩn bị chậu và đất trồng trước.

Về chậu cây thì không cần quá phức tạp, chỉ cần vừa mắt, kích thước phù hợp với cỡ cây mà bạn định trồng là được.

Riêng phần đất trồng thì phức tạp hơn một chút, để cây cảnh kim ngân phát triển tốt thì bạn nên chuẩn bị một hỗn hợp đất bao gồm 60% tro trấu, 15% trấu sóng, 25% xơ dừa, trộn đều với 100g phân lân là cây có đủ nguồn dinh dưỡng ban đầu để nuôi rễ.

Quy trình trồng cây kim ngân cụ thể như sau:

Bước 1: Lót một ít sỏi vào bên dưới đáy chậu, việc này để cho phần đáy chậu thông thoáng, không bị úng nước và rễ cây có thể phát triển thoải mái.

Bước 2: Đổ đất vào tầm 1/3 đến gần 1 nửa chậu, đặt cây vào, cố định cho cây thằng đứng sau đó cho hết phần đất còn lại vào, nén chặt.

Bước 3: Tưới nước lần đầu tiên cho đẫm đất, đặt ở trong bóng râm, thoáng mát. Khi nào thấy cây ra rễ mới, có lá nón thì lúc này mới mang ra ánh sáng hay vị trí đặt cây mà bạn muốn.

Không quá khó đúng không nào, chỉ cần chuẩn bị chậu và trộn hỗn hợp đất cho phù hợp là bạn có thể dễ dàng tự tay trồng một chậu kim ngân nho nhỏ rồi.

Cách chăm sóc cây kim ngân

Ngoài việc trồng thì cách chăm sóc cây kim ngân sao cho cây phát triển tốt, xanh tươi cũng là vấn đề bạn cần quan tâm. Cụ thể khi chăm sóc cây kim ngân bạn cần chú ý những vấn đề sau:

Ánh sáng: mặc dù cây kim ngân rất yêu thích những nơi có nhiều ánh sáng và khô thoáng, nhưng không phải là ánh sáng trực tiếp từ mặt trời. Bạn chỉ nên phơi nắng cây khoảng 1 tiếng/tuần, còn lại hãy cố gắng đặt cây ở nơi có nhiều ánh sáng là được.

Cây kim ngân cũng không kén ánh sáng khi có thể phát triển bình thường dưới ánh đèn. Vị trí tốt nhất cho cây là gần cửa số hoặc dưới đèn huỳnh quang, hạn chế đặt ở nơi tối tăm, ẩm ướt hay dưới ánh nắng trực tiếp mặt trời.

Nhiệt độ và độ ẩm: về nhiệt độ thì cây kim ngân khá dễ tính, cây có thể phát triển khoẻ mạnh trong khoảng nhiệt độ từ 18 đến 28 độ.

Về độ ẩm thì bạn nên duy trì độ ẩm ở mức 50%, bạn có thể duy trì độ âm cho cây bằng một khay sỏi ướt ở phía dưới chậu, khá đơn giản.

Ngoài ra bạn cũng cần chú ý tới độ ẩm nếu đặt cây trong phòng lạnh, lúc này bạn cần tưới cho cây bằng dạng phun sương để cây được duy trì độ ẩm đều hơn.

Nước: cây kim ngân không cần quá nhiều nước để phát triển bởi vậy bạn không cần phải thường xuyên tưới cây.

Thông thường bạn chỉ cần tưới đẫm đất 1 lần/tuần là đủ để đáp ứng nhu cầu của cây.

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng các phương pháp khác như trồng thuỷ sinh hay sử dụng chậu cây có chức năng giữ nước rất tiện lợi.

Phân bón: cây kim ngân khá dễ chăm sóc nên không cần nhiều phân bón, ngoài lượng phân lân ban đầu khi trồng để kích thích cây mọc rễ thì bạn chỉ cần pha khoảng gần 100g phân với 10ml nước rồi tưới cho cây đều đặn hàng tháng là được.

Nhân giống: riêng về nhân giống thì cây kim ngân có thể nhân giống bằng 2 cách là giâm cành và trồng hạt.

Với cây cảnh thì việc ra hạt khá hiếm cho nên thông thường sẽ sử dụng cách giâm cành.

Kim Ngân có 2 cách để nhân giống là trồng bằng hạt hoặc bằng cách giâm cành. Lấy một đoạn thân cây có chứa ít nhất 2 mắt lá và cắt thành đường rãnh. Nhúng đoạn cây bị cắt vào bột hormone mọc rễ, sau đó để vào chậu đất ẩm.

Chờ đợi sau vài tuần thì rễ cây sẽ mọc ra, bạn có thể trồng vào chậu cảnh mới.

Cách trồng và chăm sóc cây kim ngân không quá khó đúng không nào, riêng về phần uốn cây và tạo hình thì bạn nên nhờ sự tư vấn của người có kinh nghiệm nhé.

Hy vọng với những thông tin trên bạn đã có đủ thông tin để tự tay trồng và chăm sóc cây kim ngân, qua đó có được một chậu cây cảnh tuyệt đẹp, mang lại nhiều tài lộc cho bản thân và gia đình.

Xem thêm: Cách trồng và chăm sóc cây hương thảo đơn giản tại nhà