Món ăn bài thuốc

Cách dùng cây mã đề chữa sỏi thận và những lưu ý khi dùng

Sỏi thận gây ra những cảm giác đau đớn mỗi khi tiểu tiện. Thay vì để cơn đau kéo dài và sỏi ngày càng lớn thì ngay bây giờ chúng ta đã có thể dùng cây mã đề chữa sỏi thận vô cùng hiệu quả. Cụ thể của việc dùng cây mã đề chữa sỏi thận là gì? Và khi dùng cần lưu ý điều gì để đạt được hiệu quả nhất?

cây mã đề chữa sỏi thận
Cây mã đề sẽ giúp bạn đánh tan sỏi thận hiệu quả và nhanh chóng

Bạn đã biết về cây mã đề?

Trong tự nhiên có rất nhiều loại cây, cỏ có hình dáng giống nhau. Việc nhầm lẫn có thể dẫn đến dùng sai bài thuốc và tác dụng nhận lại cũng sẽ là khác nhau. Với cây mã đề cũng vậy. Sau đây chúng tôi xin gửi đến bạn đặc điểm cây mã đề để bạn có thể nhận diện cây chính xác nhất.

Mã đề là cây thân thảo, sống hàng năm, cao độ 10-15cm. Lá có cuống dài, hình trứng (ảnh) dài 5-12cm, rộng 3,5 -8cm, đầu tù, hơi có mũi nhọn. Mã đề rất dễ nhận ra bởi phiến lá hình thìa, đôi khi hình trứng, có gân hình cung dọc theo sống lá và đồng quy ở ngọn và gốc lá.

Mép lá uốn lượn, nguyên hoặc hơi có răng cưa, không đều. Hoa nhỏ, lưỡng tính, mọc thành bông, có cán dài, xuất phát từ kẽ lá. Hoa có bốn đài, xếp chéo, hơi đính vào nhau ở phía gốc. Tràng hoa mỏng, khô xác, có bốn thùy hình tam giác nhọn, xếp xen kẽ với lá đài, hoa có bốn nhị, chỉ nhị mảnh.

Bầu hình cầu, có 2 ô. Quả nang, hình chóp thuôn, dài 3,5- 4mm, mở bằng một nắp nứt ngang trên các lá đài. Hạt rất nhỏ, hình bầu dục, hơi dẹt, chỉ dài độ 1mm, màu nâu hoặc tím đen, bóng. Trên mặt hạt có chấm nhỏ màu trắng. Thành phần hoá học cây có chứa một glucosid. Lá có chất nhầy, chất đắng, caroten, sinh tố C, K, T, acid citric.

Cây mã đề chữa sỏi thận hiệu quả đến mức nào?

Theo Đông Y loại cây này có đặc điểm đó là vị ngọt thanh, tính hàn khi uống sẽ có tác dụng bổ khí huyết, tá sỏi, thanh nhiệt rất hiệu quả. Trong việc chữa trị sỏi thận loại cây này có thể được sử dụng như một thảo dược đơn lẻ hay có thể kết hợp chung với các loại thảo dược khác để mang lại kết quả chữa trị tốt hơn cũng như bồi bổ cơ thể hơn.

Đối với những bệnh nhân có sỏi trong thận khi sỏi phát triển lớn sẽ gây ra những triệu chứng như tiểu rắt, tiểu khó, tiểu buốt, nước tiểu sậm màu…khi đó mọi người có thể áp dụng một số bài thuốc sau:

– Lá mã đề rửa sạch và đem phơi khô. Dùng 16g mã đề, 20 thạch cao, bạch truật 12g, quế chi, cam thảo 6g đem sắc uống hàng ngày uống thay nước.

– Mã đề 30g, ý dĩ 20g, trạch tả 25g, cam thảo 6g đem sắc đều và uống hàng ngày.

cây mã đề chữa sỏi thận
Dùng cây mã đề hằng ngày là lời khuyên của các chuyên gia

Một số lưu ý khi sử dụng cây mã đề để chữa trị sỏi thận đó là:

– Rửa sạch. Do đây là một loại cây sống nhiều trong các góc vườn chính vì vậy rất dễ bị bám bụi bẩn và bùn đất. Chính vì vậy trước khi sắc uống mọi người cần phải rửa sạch để tránh uống bụi, bùn vào trong người.

– Kiên trì. Một nguyên tắc mọi người cần phải tuân thủ khi sử dụng loại cây này để chữa trị sỏi thận đó là phải kiên trì sử dụng trong một thời gian dài. Rất nhiều bệnh nhân khi sử dụng loại cây này trong khoảng 1-2 tuần đã nhận định không hiệu quả và dừng lại. Tuy nhiên mọi người cần lưu ý chữa trị là một quá trình chính vì vậy cần phải kiên trì uống trong một thời gian dài.

– Có hiệu quả tốt đối với sỏi nhỏ. Đối với những trường hợp viên sỏi có đường kính lớn, khối lượng lớn hay có nhiều sỏi thì không nên sử dụng loại cây này và thay vào đó cần đến trực tiếp cơ sở y tế để được các bác sỹ đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người mắc suy thận sử dụng cây mã đề cũng mang lại hiệu quả chữa trị rất tốt.

Xem thêm:

Công dụng của cây mã đề và những lưu ý cần phải biết

Hướng dẫn cách trồng rau mã đề tươi tốt

Tổng hợp