Làm đẹp bằng thảo dược

Cách làm đẹp bằng rau sam và những lưu ý bạn cần biết

Cách làm đẹp bằng rau sam không chỉ dừng lại ở mức độ truyền miệng trong dân gian. Mà hơn hết, nguyên liệu này còn được khoa học bắt tay vào nghiên cứu và cho những kết quả khả quan trong việc làm đẹp.

Cách làm đẹp bằng rau sam và những lưu ý bạn cần biết
Rau sam

Rau sam và những công dụng làm đẹp tuyệt vời

Rau sam là loại cây mọng nước, có nguồn gốc từ Ấn Độ và Trung Đông. Rau sam có vị chua và mặn, tính hàn không độc. Loại rau này có thể giúp kháng viêm ngừa mụn cực kỳ hữu hiệu. Trong nhiều tài liệu nghiên cứu, người ta đã đưa ra 1 số kết quả khả quan về công dụng làm đẹp của rau răm:

1. Tác dụng diệt khuẩn: Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy, chiết xuất P. Oleracea có tác dụng diệt được các loại vi khuẩn như Shigella (gây bệnh lỵ), Salmonella typhi (gây bệnh thương hàn), Staphylococcus aureus (tụ cầu vàng thường gây mụn nhọt). Ngoài ra cũng diệt được một số nấm gây bệnh.

2. Tác dụng chống lão hóa: Các nghiên cứu tại Viện Đại học Wollongong (Úc) và Trung tâm Di truyền – Dinh dưỡng – Sức khỏe Washington (Hoa Kỳ) đã cho thấy: Rau sam rất giàu chất dinh dưỡng, các acid béo không no và chất chống oxy hóa.

3. Rau sam không độc: Nghiên cứu được thực hiện trên chuột tại Viện nghiên cứu Dược thảo Nonthaburi, Thái Lan. Chuột thí nghiệm được chia thành 5 nhóm: Nhóm chứng, 3 nhóm thử nghiệm và nhóm hồi phục. Nhóm chứng được cho uống 5ml nước cất/kg/ngày. Nhóm thử nghiệm được cho uống chất chiết xuất từ Portulaca grandiflora với các liều 10, 100 và 1.000mg/kg/ngày. Nhóm hồi phục được uống 1000mg/kg/ngày trong 6 tháng, sau đó tiếp tục theo dõi thêm 14 ngày không uống thuốc. Kết quả cho thấy, không có sự biến đổi đáng kể nào về máu, sinh hóa hay tế bào trong tất cả các nhóm.

Do vậy, phái đẹp thường rất yêu thích sử dụng rau sam để làm mặt nạ trị mụn, sở hữu một khuôn mặt láng mịn, tươi trẻ, tự tin hơn trong cuộc sống cũng như trong công việc.

Cách làm đẹp bằng rau sam và những lưu ý bạn cần biết 1
Rau sam giúp diệt khuẩn, trị và ngăn ngừa mụn hiệu quả

Cách làm đẹp bằng rau sam

Chuẩn bị: 1 mớ rau sam

Thực hiện:

– Rau sam nhặt bỏ hết rễ, lá úa vàng đi, sau đó rửa sạch với nước, để ráo.

– Cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, lọc lấy nước và bỏ phần bã đi.

Đắp mặt nạ rau sam rất tốt và lành tính với da, dù bạn có thuộc loại da nhạy cảm hay dễ tổn thương thì cũng không cần phải lo lắng vì thành phần trong rau sam rất dịu nhẹ, phù hợp với mọi loại da. Ngoài đắp mặt nạ, bạn có thể bổ sung một số món ngon từ rau sam rất có lợi cho cơ thể như rau sam luộc chấm mắm ớt, rau sam xào, gỏi rau sam,…

Cách làm đẹp bằng rau sam và những lưu ý bạn cần biết 2
Rau sam giúp làm sạch mụn, trắng da

Lưu ý:

– Lúc ngủ trưa hoặc tối, có thể tranh thủ đắp cả phần xác rau sam lên mặt để dưỡng da.

– Những người bị nám, sạm đen da cũng có thể dùng cách này, hỗn hợp rau sam sẽ giúp các đốm nâu, mụn mờ dần và biến mất.

– Không nên đắp quá lâu tránh ảnh hưởng đến làn da.

Tổng hợp