Hoa & Cây cảnh

Cách trồng cây dừa cạn và bí quyết làm cho hoa nhiều màu

Cách trồng cây dừa cạn không hề khó. Tuy nhiên việc kiểm soát màu sắc hoa là một “bí mật” của những người làm vườn. Đừng lo lắng, ngay trong bài chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn cách trồng cây dừa cạn cùng bí quyết làm cho hoa nhiều mau.

cách trồng cây dừa cạn
Cây dừa cạn

Cách trồng hoa dừa cạn

Bước 1 – Ngâm giống hạt: Theo đó, bạn có thể mua hạt giống hoa về gieo, sau vài ngày chúng có thể nảy cây con. Tuy nhiên nếu là người cẩn thận thì bạn có thể gieo hạt riêng, chờ cây lớn khoảng gang tay thì đưa ra trồng nơi đất rộng. Mặt khác nếu không có nhiều thời gian ngâm giống và gieo hạt thì lựa chọn tốt nhất là mua giống cây về trồng. Theo đó cách ngâm hạt được tiến hành như sau: Bỏ hạt vào trong miếng vải sáng màu, túm lại và bỏ vào nước ấm ngâm trong 3 tới 4 giờ. Hoặc bạn có thể để hạt vào giấy ăn, phun ẩm, bỏ giấy ăn và hạt vào túi nilon buộc chặt để chỗ mát trong 3 – 4 giờ.

Bước 2 – Chuẩn bị đất: Đất gieo hạt tốt nhất nên dùng giá thể. Bỏ đất vào khay gieo hạt hoặc cốc gieo hạt có lỗ thoát nước, ấn nhẹ đất. Đất gieo hạt tốt nhất nên dùng bao gồm có cát đen + bột sơ dừa + trấu hun hoặc sơ dừa + trấu hun.

Bước 3 – Gieo hạt: Bạn nên dùng đầu tăm tre, sau đó cho từng hạt xuống khay gieo hoặc cốc gieo và tạo cho chúng khoảng cách nhất định, lưu ý khoảng cách phù hợp là 5-7 cm 1 hạt. Sau khi gieo ta phủ lên một lớp đất mỏng.

Bước 4 – Tưới nước: Tưới đủ ẩm bằng vòi phun sương ngày 2 lần sáng và chiều mát. Lưu ý từ lúc gieo hạt tới lúc đưa cây ra trồng là khoảng 1 tháng, lúc này cây bé và lớn rất chậm. Còn tới khi đưa ra chậu cây lớn rất nhanh và đẻ nhiều nhánh. Giai đoạn ươm cây ta nên để cây chỗ có ánh sáng vừa đủ, có mái che để dễ kiểm soát độ ẩm và nhiệt độ, giúp cây phát triển tốt hơn.

Lưu ý sau 1 tháng cây ở trong khay, bạn có thể bưng cây ra trồng riêng, lúc này cây đã có từ 4 – 5 lá thật. Mỗi chậu nhựa treo có thể trồng từ 1 – 3 cây con, điều này còn tùy loại chậu to hay nhỏ bạn có thể phun B1 sau khi bứng cây 1 tuần kích thích bộ rễ phát triển, sau 10 ngày thì có thể dùng phân bón thúc cho cây hoặc phun phân bón lá theo định kỳ tháng để tăng đề kháng và dinh dưỡng cho hoa giúp hoa lâu tàn và có màu sắc rực rỡ. Tưới đều đặn ngày 2 lần vào sáng sớm và chiều mát.

Bước 5 – Bón phân: Phân bón dưỡng hoa có tác dụng dưỡng làm cho hoa có màu sắc sặc sỡ và lâu tàn. Liều lượng: Pha 0,5-1 muỗng cafe/1lít nước phun. Định kỳ 7-10 ngày phun một lần. Không phun trên hoa, phun lúc sáng sớm hay chiều mát sau khi cây được tưới đầy đủ nước và đợi khô ráo tán lá.

Cách làm dừa cạn có nhiều màu

Dừa cạn có nhiều giống, mỗi giống có một màu hoa khác nhau từ tím, hồng, trắng, trắng có đốm đỏ, đỏ sậm… Những giống này đều cùng họ Trúc Đào (Apocynaceae) nên có thể ghép được với nhau. Muốn có một cây dừa cạn nhiều màu hoa, chúng ta chỉ việc ghép những giống có màu hoa khác lên cùng một gốc ghép.

Trên gốc ghép chọn những nhánh có độ lớn cỡ ruột cây bút bi, cắt bỏ một đoạn ngọn dài 3-4 cm để làm gốc ghép. Trên cây cần lấy giống cũng chọn những tược có độ lớn tương đương với gốc ghép, sau đó cắt lấy một đoạn dài khoảng 3-4cm. Cắt bỏ lá ở gốc cành ghép rồi dùng lưỡi dao lam cắt vạt hai bên để cành ghép có hình nêm (vết cắt vạt dài khoảng 1cm), sau đó dùng lưỡi dao chẻ đôi gốc ghép (sâu khoảng 1,5cm). Chẻ xong, khéo léo luồn phần vạt nêm của gốc ghép vào chỗ vừa chẻ đôi, lấy dây nylon mềm quấn vừa đủ chặt chỗ ghép. Khi xong xuôi, dùng một bao nylon nhỏ (loại trong) trùm kín cả cành ghép và chỗ ghép để tránh bị khô, nước xâm nhập.

Đưa cây ghép vào chỗ mát hoặc dùng vật liệu che mưa, nắng cho cây. Khoảng 2 tuần sau, thấy cành ghép sống thì tháo bỏ bao nylon, 2 tuần sau nữa thì tháo dây nylon quấn quanh chỗ ghép. Sau một thời gian, cành ghép sẽ ra lá, phát triển, phân nhánh rồi ra hoa.

Muốn thành công cao khi ghép, cần phải tiến hành ghép ngay sau khi cắt cành ghép khỏi cây mẹ. Khi cắt, chẻ và vạt, phải dùng lưỡi dao thật sắc, để chỗ cắt không bị trầy xước, bầm giập. Các thao tác ghép phải thuần thục, nhanh và chính xác, tránh làm đi làm lại nhiều lần. Tuyệt đối không để đất cát, bụi bẩn, nước dính vào mặt tiếp xúc giữa gốc ghép và cành ghé

Muốn cây hoa sau này cân đối và đẹp, nên ghép các giống có màu hoa tương phản xen kẽ với nhau. Có thể ghép cùng lúc nhiều giống, cũng có thể ghép dần từng giống.

cách trồng cây dừa cạn
Nên ghép các giống có màu hoa tương phản xen kẽ với nhau

Dừa cạn có rất nhiều giống, mỗi giống có một màu hoa khác nhau từ tím, hồng lợt, trắng, trắng có đốm đỏ cho đến hường có chấm trắng, hường có sọc, đỏ sậm… Loại hoa này được trồng khá phổ biến trong các công viên, vườn hoa trước công sở hay trong các bồn hoa gia đình, nhất là ở các tỉnh phía bắc. Muốn có một cây mang nhiều màu hoa trên cùng một gốc, nên áp dụng cách ghép như sau:

Trên cây dùng làm gốc để ghép những giống khác, chọn những tược có độ lớn cỡ ruột cây bút bi cho đến đầu nhỏ của cây đũa dùng để ăn cơm, cắt bỏ một đoạn ngọn dài 3 – 4cm. Trên cây cần lấy giống cũng chọn những tược có độ lớn tương đương với gốc ghép sau đó cũng cắt lấy một đoạn dài khoảng 3 – 4cm cắt bỏ những lá ở ngay gốc cành ghép rồi dùng lưỡi dao cắt vạt hai bên của gốc cành ghép tạo cho gốc cành ghép có hình nêm (vết cắt vạt dài khoảng 1cm) Sau đó dùng lưỡi dao chẻ đôi gốc ghép (chẻ sâu khoảng 1,5cm) rồi khéo léo luồn vạt nêm của gốc cành ghép, sau cùng dùng một bao nilông nhỏ (loại trong) chùm kín cả cành ghép và chỗ ghép để cành ghép được khô và chỗ ghép không bị nước xâm nhập.

Đưa cây ghép vào chỗ mát hoặc dùng vật liệu che mưa, nắng cho cây. Khoảng hai tuần sau nếu thấy cành ghép còn sống thì tháo bỏ dây nilông quấn quanh chỗ ghép. Trước hết sưu tầm hạt của nhiều giống hoa gieo riêng mỗi giống vào một bồn hoặc một khu đất, khi gieo đánh dấu ghi rõ giống này có màu hoa gì để sau này thuận tiện cho việc lựa chọn màu hoa để ghép.

Đất trồng hoa phải tươi xốp, có đủ dinh dưỡng, tốt nhất là dùng đất hỗn hợp có 1/2 đất mùn mặt vườn chộn với 1/2 phân hữu cơ đã được ủ cho thật mục và một ít tro trấu. Sau khi trồng khoảng một năm trở đi, khi cây đã có một bộ gốc, cành đủ lớn thì ghép những gốc khác lên trên gốc này bằng phương pháp ghép chẻ ngọn.

Sau khi ghép một thời gian cành ghép sẽ ra lá, phát triển, phân nhánh rồi ra hoa. Muốn cho cây hoa sau này cân đối và đẹp nên ghép các giống có màu tương phản xen kẽ với nhau, có thể ghép cùng một lúc nhiều giống, cũng có thể ghép dần từng giống, sau một thời gian sẽ có một cây dừa cạn có nhiều màu hoa rất đẹp và dễ thương.

Trên đây chỉ là những hướng dẫn có tính chất cơ bản, muốn có tỷ lệ ghép thành công cao, bạn phải tập làm thử nhiều lần để các thao tác thật thuần thục, khi ghép mới dễ thành công.

Cách chọn và giữ hoa tươi lâu

Thay nước mỗi ngày Cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ cho lọ hoa của bạn là thay nước hằng ngày, giúp cho nước trong lọ luôn sạch sẽ và việc hấp thụ nước của hoa được dễ dàng hơn. Với những lọ hoa được cắm cầu kỳ, bạn vẫn có thể thay nước bằng cách đặt lọ hoa dưới vòi nước và để nước chảy tràn.

Cắt vát cành hoa trước khi cắm hoa vào lọ, bạn nên cắt vát cành. Cách làm này giúp tăng diện tích tiếp xúc của vết cắt với nước, khiến cành hoa hút nước tốt hơn. Lý tưởng nhất là bạn cắt lại cành mỗi lần thay nước hàng ngày.

Không để lá ngập nước, đây là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất. Phần lá ngập nước sẽ tạo ra v i khuẩn, khiến hoa nhanh úa và lọ hoa có mùi khó chịu. Bởi vậy, trước khi cắm, hãy tỉa hết phần lá phía dưới. Giữ ở nơi mát mẻ, khí hậu nóng bức và ánh nắng mặt trời là tác nhân hàng đầu khiến lọ hoa của bạn nhanh héo, có khi chỉ sau vài giờ. Luôn nhớ đặt lọ hoa ở nơi mát mẻ, tránh ánh nắng. Trong những ngày thời tiết quá nóng bức, nếu có thể, bạn nên đặt lọ hoa vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1-2 giờ.

Cách nhận biết bệnh cây

Nếu ngọn cây hoặc ở giữa cành mà tự nhiên teo lại, kéo theo ngọn và cành đó chết thì cây đã bị nấm. Cây còn bé thì dễ chữa chứ cây đã trưởng thành thì khó vô cùng.

Nếu cây đang vô cùng tươi tốt mà tự nhiên vao một ngày đẹp trời nào đó mà toàn bộ cây héo rũ và chết cực nhanh thì đích thị cây bị úng rễ rồi. Chúng ta chỉ cần tưới phân siêu ra rễ là ổn, nhưng phải xử lý ngay chứ để chậm thì dù chỉ một ngày thôi chắc chắn là vô phương cứu chữa. Do đó, Các bạn nên thường xuyên kiểm tra cây.

Nếu toàn bộ cây hoặc một vài cành bị héo rũ từ gốc lên: Kiểm tra gốc sẽ thấy gốc bị thâm và da cây ở gốc hơi sun lại. Nếu dùng móng tay cậy lên thì thấy phần thịt của cây ở gốc không còn xanh mà thâm lại thì cây đã bị thối gốc hoặc bị nấm ở gốc. Biểu hiện này thì cây đã vô phương cứu chữa , cây sống được lúc nào thì hay lúc đó thôi. Mình vì xót xa nên cố chữa cho những cây đã trưởng thành chẳng những cây không khỏi mà còn chết nhanh hơn.

Lời khuyên của mình là đừng cố chữa mà tốt nhất cắt cành bị nấm đi, nếu cắt lửng lơ thì bệnh sẽ bị lây lan sang các cành khác. Một điều không kém phần quan trọng nữa là phải cách ly cây bị bệnh, tránh việc dùng tay, kéo vừa cắt cành bị bệnh xong lại cắt cành của cây khỏe là bị lây ngay.

Dừa cạn là cây có thể phát triển đến kích thước dài và xum xuê, nên tốt nhất trồng vào chậu chứa được nhiều đất để cây phát triển nhanh và đỡ công chăm sóc.

Điều quan trọng cuối cùng là: nếu yêu hoa và muốn có những chậu hoa đẹp thì bạn phải dành nhiều thời gian cho nó, Đảm bảo trồng đúng kỹ thuật và thường xuyên học hỏi thêm kinh nghiệm từ các nhà vườn…