Ý nghĩa phong thủy

Cây thường xuân, cách trồng và ý nghĩa phong thủy

Cây thường xuân hay còn gọi khác là dây thường xuân, dây lá nho, trường xuân, vạn niên,… Tên khoa học là Hedera helix, thuộc chi dây thường xuân (Hedera), họ Cuồng cuồng (Araliaceae). Có nguồn gốc từ Tây Á và châu Âu, sinh trưởng và lan trên bề mặt dốc cao 20-30m, thường dùng trang trí hoặc làm hàng rào.

Mô tả

Là dạng cây thân leo, trên thân leo có nhiều đốt ở mỗi đốt sẽ có lá và rễ phát triển, giúp cây bám chắc vào tường hay chậu. Cành non có lông phủ dạng vảy cá, lá non có màu xanh nhạt và chuyển thành xanh đậm khi dần trưởng thành.

Hoa nhỏ, 5 cánh hoa chụm lại như hình cái ô, có màu vàng nhạt và mùi thơm nhẹ nhàng. Cây ra quả sau 1-2 tháng ra hoa, quả thường xuân có màu vàng hoặc hơi đỏ. Cây trồng làm cảnh thì gần như không có quả. Cây ra hoa vào đầu mùa thu.

Cây thường xuân, cách trồng và ý nghĩa phong thủy

Ý nghĩa phong thủy

Là biểu tượng cho sự may mắn và tài lộc, tránh được những vận đen trong cuộc sống hay công việc của gia chủ.

Là một bộ máy lọc không khí trong nhà, hấp thụ những chất hóa học có hại như benzen, phenol, aldehyde formic và ngăn chặn các chất gây ung thư như nicotin tỏa ra từ khói thuốc lá.

Cây luôn xanh mướt quanh năm cùng dây leo bám chắc tượng trưng cho sức sống của tuổi trẻ và sự vình hằng.

Là món quà thể hiện sự thành thật, tình hữu nghi và chân thành dành cho người nhận.

Xua đuổi tà ma, xóa tan âm khí mang đến bình an, vượng khí cho gia chủ. Có thể tìm hiểu thêm về cây phong thủy https://caythuocdangian.com/cay-phat-tai

Công dụng của cây

Do lá luôn chứa chất chống lại ký sinh trùng, lại có thêm tính kháng khuẩn có khả năng loại bỏ giun trong đường ruột.

Có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa sự lây lan và phát triển của các tế bào ung thư, loại bỏ các gốc tự do có hại cho cơ thể.

Thông đường hô hấp, làm tiêu đờm và chất nhờn có trong phế quản ngăn ngừa tắc nghẽn hô hấp.

Giải độc gan và thanh nhiệt cho cơ thể, giải phóng độc tố trong cơ thể ra ngoài.

Dùng lá thường xuân trị viêm, đau nhức xương khớp, gout hay thấp khớp bằng cách giã nát lá tươi rồi đắp lên chỗ đau đó.

Cây thường xuân, cách trồng và ý nghĩa phong thủy

Cách trồng và chăm sóc cây

Nhân giống: chọn phần dây đã ra rễ, sau đó cắt ra và giâm xuống đất, chăm sóc để chúng phát triển thành cây. Hoặc cắt cành khỏe, khoảng 20cm rồi cắm xuống đất ẩm để cây phát triển.

Đối với đất trồng: nên chọn loại đất giữ ẩm tốt, tơi xốp, hoặc trộn thêm tro, mù cưa, trấu, sơ dừa,… vào đất để tạo dinh dưỡng cho đất.

Cây phát triển tốt nhất ở nhiệt độ 15-25 độ C, đối với cây cảnh chậu nên đem phơi vào lúc sáng sớm và tránh ánh nắng gay gắt vào buổi trưa. Cây có thể quang hợp được dưới cả ánh sáng đèn huỳnh quang.

Thường xuân ưa ẩm nhưng không nên tưới quá nhiều nước vì thế cây sẽ chết do bị ngập úng, chỉ cần đảm bảo độ ẩm của đất để cây không rụng lá. Giữ bề mặt đất luôn thông thoáng.

Một năm nên bón phân cho cây 2 lần là vào mùa hè và mùa thu.

Cây thường xuân luôn là lựa chọn hàng đầu để trang trí ở các quán cafe hay bên ngoài nhà do tính chất mọc dây leo. Ngoài ra, bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về cây thuốc chữa bệnh khác tại https://caythuocdangian.com/ có rất nhiều bài hay về thảo dược Việt Nam.