Món ăn bài thuốc

Công dụng của cây dành dành với sức khỏe người dùng

Theo nghiên cứu, cây dành dành có chứa rất nhiều hợp chất quan trọng và quý giá. Do đó, công dụng của cây dành dành thường được ứng dụng cho trong y học, hỗ trợ và điều trị nhiều loại bệnh.

Sơ lược về cây dành dành

Dành dành là cây thuốc nam quý, cây nhỡ cao tới 2m, phân cành nhiều. Lá mọc đối hay mọc vòng 3 cái một, hình thuôn trái xoan hay bầu dục dài, nhẵn bóng. Lá kèm mềm ôm lấy cả cành như bẹ lá. Hoa mọc đơn độc ở đầu cành, màu trắng, rất thơm; cuống có 6 cạnh hình như cánh. Đài 6, ống đài có 6 rãnh dọc; tràng có ống tràng nhẵn, phía trên chia 6 thuỳ; nhị 6, bầu 2 ô không hoàn toàn, chứa nhiều noãn. Quả thuôn bầu dục, mang đài tồn tại ở đỉnh, có 6-7 rãnh dọc.

Công dụng của cây dành dành
Hoa dành dành

Thành Phần Của Cây Dành Dành

Quả dành dành có chứa nhiều hoạt chất như: geniposid, gardenosid, shanzhisid, gardosid, geniposidic acid gardenin, crocin-l, n-crocetin, scandosid methyl ester, nonacosane, b-sitosterol, D-mannitol; tanin, dầu béo, và pectin.

Lá dành dành có chứa hoạt chất diệt nấm: 20% chất manit

Hoa dành dành chứa nhiều acid gardenic, acid gardenolic B và 0,07% tinh dầu.

Một số bài thuốc được ứng dụng cây dành dành

Một Số Bài Thuốc Được Bào Chế Từ Cây Dành Dành

Bài thuốc chữa viêm bàng quang: gồm 16g chi tử, 20g bachjmau căn, 12g đông quỳ tử, 8g cam thảo. Sắc với nước uống ngày 3 lần.

Bài thuốc chữa bệnh vàng da: Bài thuốc gồn: 12g chi tử, 24g nhân trần, 600ml; sắc cón 100ml chia đều 3 lần uống/ngày.

Bài thuốc chữa bong gân, đau nhức: giã nát quả dành dành rồi tán thành bột mịn; sau đó trộn với nước thành một hỗn hợp dẻo dẻo; cho thêm một chút rượu và đắp trực tiếp lên chỗ đau; ngày đắp một lần nếu bị sung tấy.

Mắt bị đau và đỏ: dùng lá dành dành giã nát và đắp lên mắt.

Nếu chỉ sử dụng mỗi cây dành dành để điều trị bệnh, thì cây dành dành mang lại hiệu quả điều trị không cao; đặc biệt đối với các vấn đề sinh lý nam giới thì cây dành dành không mang lại kết quả gì. Để có công dụng điều trị hiệu quả, cây dành dành phải được kết hợp với các loại thảo dược khác.

Đối với các bệnh sinh lý nam giới như yếu sinh lý, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, liệt dương; bạn nên xem xét sử dụng các loại thảo dược được chiết xuất hoàn toàn tự nhiên từ nhiều loại thảo dược quý như củ maca, nhân sâm, cây tật lê, bạch quả, dâm dương hoắc…vv để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Lưu ý: Người huyết áp thấp, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, người đang dùng thuốc hạ đường huyết, người đang vận hành máy móc, tàu xe, người đang dùng thuốc ức chế miễn dịch tránh dùng quả dành dành.

Tổng hợp