Món ăn bài thuốc

Công dụng của cây Ngà voi

Công dụng của cây ngà voi dùng để chữa viêm xoang là phương thức được nhiều người áp dụng. Đây là phương pháp trị viêm xoang đơn giản, an toàn mà không cần phải sử dụng các loại thuốc kháng sinh.

Công dụng của cây Ngà voi
Cây ngà voi

Công dụng của cây ngà voi

Ngà voi hay còn có tên dân gian là cây nanh heo, cây ngải ngà; tên khoa học là Sanseviera canaliculata carr. Cây thuộc họ măng tây, thân cây ngắn, rễ mập, khỏe, phát triển dài, mỗ cây có trung bình khoảng 5-10 lá xanh mướt với đốm vằn xanh đậm, hoa có màu trắng đốm trông khá đẹp mắt.

Ngoài công dụng chính là làm cây cảnh, cây khi được bào chế còn có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, tiêu đờm, giảm viêm. Dân gian dùng cây ngà voi để điều trị nhiều bệnh khác nhau như đau nhức khớp, phong thấp, chữa mụn nhọt, viêm loét, viêm xoang.

Cho đến nay, cách dùng ngà voi để trị viêm xoang được xem là một giải pháp an toàn và đơn giản cho người bệnh, hạn chế được những tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc kháng sinh, loại trừ được nguyên nhân gây sưng đau từ trong khoang mũi và hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.

Để tăng hiệu quả điều trị, ngà voi thường được kết hợp thêm với các vị thuốc khác nhăm mang lại kết quá trị bệnh tốt nhất.

Bài thuốc từ cây ngà voi chữa bệnh viêm xoang

Chuẩn bị:

– 5-10 lá cây ngà voi.

– 100g hoa ngũ sắc.

Cách dùng: lá ngà voi và hoa ngũ sắc đem rửa sạch và ngâm với nước muối khoảng 15 phút. Lá ngà voi cắt khúc nhỏ rồi đem giã nát cùng với hoa ngũ sắc, chắt lấy phần nước cốt cho vào chén rồi đem hấp cách thủy cho nóng. Tiếp đến, dùng nước muối sinh lý vệ sinh họng sạch sẽ rồi nhỏ 2-3 giọt hỗn hợp này vào hai bên mũi. Để bảo quản tốt hơn bạn có thể cho vào lọ nhỏ rồi dùng dần. Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, hạn sử dụng trong vòng hai ngày không để hơn. Áp dụng cách này liên tục một đến hai tháng kết hợp với dùng thuốc kháng sinh và những cách chăm sóc sức khỏe theo chỉ định của bác sĩ để cho kết quả tốt nhất.

Ngoài ra, cũng xin giới thiệu thêm một số bài thuốc trị bệnh khác từ cây ngà voi:

• Hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống

Theo một số tài liệu ghi chép lại, lá ngà voi được hái khoảng 5-7 lá rồi rửa sạch, cắt khúc, giã nát và đắp lên khớp sưng. Tác dụng chính của phương pháp này là giảm sưng đau tại các khớp

• Hỗ trợ điều trị bệnh yếu tim (hay mệt, thở dài…)

Chuẩn bị khoảng 3-4 lá cây ngà voi, đem rửa sạch rồi cắt thành từng khúc nhỏ, cho vào cối giã nát với vài hột muối biển. lấy phần nước cốt cho vào chén, bỏ bã rồi đem hấp cách thủy cho nóng và dùng dẫn. Mỗi ngày một thang như thế, dùng liên tục trong 5-7 ngày, nếu thấy các triệu chứng yếu tim suy giảm thì ngưng sử dụng và tái khám để kiểm tra tình hình sức khỏe hiện tại.