Món ăn bài thuốc

Món ăn bài thuốc tốt cho người bệnh đái tháo đường từ ốc nhồi

Người bị bệnh đái tháo đường cần có chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp để cân bằng lượng đường trong máu ở mức hợp lý. Sau đây, cùng tìm hiểu món ăn bài thuốc tốt cho người bệnh đái tháo đường từ ốc nhồi  nhé.

Thành phần dinh dưỡng từ ốc nhồi

Nem, chả, ốc nhồi thịt hấp lá gừng, ốc nhồi nướng than hoa, ốc nhồi om chuối đậu, ốc xào nấm hương thịt nạc … là những món ăn dân dã hấp dẫn từ ốc nhồi xuất hiện nhiều trong món ăn hàng ngày của người dân Việt Nam. Giảng viên đào tạo Cao đẳng Y Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, các món ăn trên không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe, giúp thông lợi đại tiểu tiện, giải phiền nhiệt và tiêu thũng.

Ốc nhồi còn gọi ốc đồng, điền loa, chúng có tên khoa học: Pila polita Deshayes., họ ốc nhồi (Pilidae). Ốc có hình tròn bóng; mặt ngoài màu nâu đen hay xanh vàng, mặt trong hơi tím, có nhiều vòng xoắn. Các vòng xoắn hơi phồng ở giữa và có rãnh nông; vòng soắn ở miệng ốc lớn, gần bằng 5/6 chiều cao con ốc. Vòng xoắn nhỏ dần theo tháp ốc và vót nhọn ở đỉnh tháp, lỗ miệng vỏ dài và hẹp, có vành sắc. Nắp che miệng dài, gần hình thận, hai đầu tròn không bằng nhau.

 

Về thành phần dinh dưỡng, ốc nhồi chứa 11,9% protid; 0,7% lipid; các vitamin (B1 0,01mg%, B2 0,06mg%; PP 1mg%); khoáng chất (1357mg% Ca, 191mg% P). ốc cung cấp 86 Calo/100g thịt.

Theo tìm hiểu Đông y, ốc nhồi vị ngọt, mặn, tính hàn; vào Vị, Đại tràng, Bàng quang. Vỏ ốc vị ngọt, tính bình. Ốc nhồi tác dụng lợi thủy, thanh nhiệt, dùng tốt cho người bị sốt nóng, tiểu tiện khó, phù nề, vàng da, đái tháo đường, trĩ, vỏ ốc có tác dụng giải tâm phiền. Liều dùng cách dùng: 500 – 2000g (cả vỏ); nấu, hầm, nướng hay xào.

Món ăn bài thuốc từ ốc nhồi tốt cho người bệnh tiểu đường

Bạn có thể thay đổi thực đơn hằng ngày với các món ăn bài thuốc từ ốc nhồi như sau:

Canh ốc nhồi củ chuối tiêu

  • Nguyên liệu: ốc nhồi 500 – 2000g, củ chuối 500g – 1.000g.
  • Cách làm: Ốc ngâm sạch, đập bỏ vỏ, rửa sạch nhớt, thái miếng; củ chuối ép lấy nước, nấu với ốc, khi chín nhừ thêm chút đường trắng và gia vị. Vẫn thực đơn này, theo kinh nghiệm dân gian, dùng quả chuối xanh gọt bỏ vỏ ngoài, ngâm nước, sau đó rửa sạch thêm gia vị nấu với ốc thành một món đặc sản, món này có tác dụng lợi niệu chống phù nề.

Ốc xào nấm hương

  • Nguyên liệu: ốc nhồi 500 – 2.000g, nấm hương 20g, thịt nạc 60g.
  • Cách làm: Ốc ngâm nước sạch 1 – 2 ngày, đem đập lấy phần thịt ốc, rửa sạch nhớt, thái lát; nấm hương ngâm rửa sạch để cho hết nước, thái nhỏ; thịt nạc thái lát, cùng trộn lẫn với ốc và nấm hương, thêm gia vị hành, gừng, bột tiêu, muối, giấm; để 15 phút. Xào to lửa với dầu chiên đến chín, thêm nước dùng, đun cho sôi đều, ăn nóng. Món này dùng tốt cho người bị sốt nóng vàng da, tiểu ít.

Ốc nhồi luộc

  • Nguyên liệu: ốc nhồi 500 – 2.000g
  • Cách làm: ngâm với nước gạo rồi rửa sạch, đem luộc với 1 nắm lá bưởi đến khi ốc chín, khêu ốc ăn với nước gừng pha rượu, giấm thanh, đường và mắm, đồng thời uống nước luộc ốc. Món này thanh nhiệt lợi niệu, rất tốt cho người bệnh sốt nóng vàng da. Cách này hay làm với ốc bươu, ốc bươu vàng.

Nước canh ốc nhồi tàu hũ

  • Nguyên liệu: ốc nhồi 500 – 2.000g
  • Cách làm: Đem đập bỏ vỏ ốc, rửa sạch, thái miếng; nấu với đậu phụ, hành củ (hoặc hành tươi) lấy nước uống. Dùng thích hợp cho người bị say rượu, hôn mê.

Trên đây là các món ăn bài thuốc tốt cho người bệnh đái tháo đường từ ốc nhồi. Hi vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích với tất cả mọi người.

Xem thêm: Bài thuốc dân gian trị long đờm hiệu quả