Khỏe đẹp

Nguyên nhân gây mụn thịt ở trẻ em và cách điều trị

Không chỉ riêng đối với người lớn tình trạng mụn thịt còn là một triệu chứng thường gặp ở trẻ nhỏ. Mụn thịt ở trẻ em xuất hiện dưới hình dạng những nốt mụn nhỏ và gây ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài của bé. Vậy nguyên nhân nào khiến trẻ em bị mọc mụn thịt? Làm thế nào để điều trị tận gốc? Tất cả sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Nguyên nhân gây mụn thịt ở trẻ em

Những nốt mụn thịt ở trẻ em được tạo nên bởi các sợi collagen và các mạch máu dưới lớp biểu bì mỏng. Về cơ bản các tác nhân gây nên tình trạng mụn thịt ở trẻ nhỏ vẫn chưa được các bác sĩ xác định rõ ràng. Tuy nhiên một số yếu tố và điều kiện sau đây có thể là nguy cơ dẫn đến hình thành mụn thịt.

  • Da tổn thương do ma sát: Trên cơ thể có một số vùng da có nếp gấp thường rất dễ bị tổn thương. Chẳng hạn như mí mắt, vùng cổ, bẹn, nách,… Nguy cơ hình thành các nốt mụn tóc tại những vị trí này là rất cao.
  • Béo phì: Tình trạng béo phì ở trẻ nhỏ mang đến nhiều nguy cơ làm cơ thể bị ma sát. Từ đó dẫn đến khả năng cao là trẻ bị mọc mụn thịt.
  • Di truyền rối loạn: Các căn bệnh như đa xơ cứng hay hội chứng Birt-Hogg-Dube thường hiếm gặp. Tuy nhiên đây cũng là một trong những nguyên nhân gây nên mụn thịt ở trẻ em.
  • Nhiễm HPV: Virus HPV gây u nhú ở người hoàn toàn có thể bị nhiễm ở một số trẻ nhỏ. Đây là điều kiện lý tưởng để các nốt mụn cóc phát triển nhanh chóng.
Mụn thịt
Mụn thịt không chỉ xuất hiện ở người lớn mà còn thường gặp ở trẻ nhỏ

Ngoài ra còn một số yếu tố khác không được rõ ràng có thể khiến trẻ bị nổi mụn cóc. Do vậy ba mẹ nên đưa trẻ đến các trung tâm y tế uy tín để được thăm khám. Tuyệt đối không được tự chữa mụn cóc tại nhà cho trẻ khi chưa được sự chỉ định của bác sĩ.

Có thể bạn quan tâm: cách trị mụn thịt bằng kem đánh răng

Các loại mụn thịt mà trẻ thường mắc phải

Trẻ từ 1-15 tuổi là giai đoạn thường mắc phải tình trạng mụn thịt nhiều nhất. Biểu hiện dễ dàng nhận thấy nhất là đầu mụn cứng, có màu trắng và có kích thước bằng nốt tàn nhang. Mụn thịt có thể mọc trên toàn bộ gương mặt của trẻ nhưng mũi, má và da mắt là nơi tập trung nhiều nhất. Một số trường hợp khác, trẻ còn bị mọc mụn thịt ở khắp cơ thể, ảnh hưởng nhiều tới thẩm mỹ.

Mụn thịt ở trẻ em
Một số loại mụn thịt cơ bản thường gặp ở trẻ nhỏ

Thực chất mụn thịt ở trẻ em thuộc nhóm nang mụn, sau một thời gian xuất hiện chúng sẽ tự biến mất. Do đó, mụn thịt sẽ không mang tới bất kỳ mối nguy hại nào cho sức khỏe trẻ nhỏ. Trong đó mụn thịt sơ sinh và mụn thịt nguyên phát là 2 loại thường gặp nhất ở trẻ.

  • Mụn thịt sơ sinh: Đúng như tên gọi của nó, loại mụn này thường xuất hiện ở trẻ trong độ tuổi sơ sinh. Thường sau một thời gian áng ngự trên da, mụn thịt sơ sinh sẽ tự biến mất mà không cần can thiệp.
  • Mụn thịt nguyên phát: Đây là loại mụn mà cả trẻ em và người lớn đều có nguy cơ mắc phải. Tuy vậy mụn thịt nguyên phát cũng không gây ra nguy hiểm nào nghiêm trọng cho trẻ.

Cách chữa mụn thịt ở trẻ em

Mặc dù không gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng mụn thịt cũng không nền tồn tại trên da trẻ quá lâu. Khi phát hiện trên da của trẻ nhỏ có mụn thịt, cha mẹ cần chú ý vệ sinh cho trẻ sạch sẽ hơn. Hằng ngày bạn nên dùng nước sạch để vệ sinh từ 1-2 lần vùng da có mụn thịt. Sau đó sử dụng khăn sạch để lau lại cho thật khô.

Khi ra ngoài trẻ cần được đội mũ nón và che chắn cẩn thận để bảo vệ da. Đồng thời điều này còn giúp kiểm soát tình trạng mụn thịt ở trẻ em một cách hiệu quả. Tuyệt đối không được tự ý chích hay nặn các vùng da bị mụn tránh tình trạng da bị tổn thương và nhiễm trùng. Ngoài ra mẹ còn có thể ngăn ngừa và loại bỏ sự lây lan của mụn thịt bằng các bài thuốc sau.

bài thuốc dân gian để trị mụn thịt
Mẹ có thể áp dụng các bài thuốc dân gian để trị mụn thịt ở trẻ nhỏ

Sử dụng tinh dầu tràm

Mẹ lên lựa chọn những sản phẩm dầu tràm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và uy tín. Dầu tràm có tác dụng chống nấm, kháng khuẩn và kháng virus cực kỳ hiệu quả. Chính vì vậy việc sử dụng dầu tràm sẽ giúp mụn thịt ở trẻ em khô từ trong ra ngoài. Nếu chấm tinh dầu đều đặn các đốm mụn thịt sẽ nhanh chóng biến mất.

Sử dụng tinh dầu kinh giới

Với khả năng kháng khuẩn tốt và chống viêm hiệu quả, tinh dầu kinh giới rất phù hợp để chữa mụn thịt cho trẻ. Mẹ có thể kết hợp dầu kinh giới cùng với dầu dừa theo tỷ lệ 1:2 rồi bôi 1 ngày 3 lần lên vùng da bị mụn. Áp dụng kiên trì bạn sẽ nhận ra những nốt mụn màu trắng sẽ đổi chuyển sang sẫm màu rồi đen hẳn và rụng.

Sử dụng lá tía tô

Lá tía tô đạt hiệu quả cao trong việc trị mụn thịt ở trẻ nhỏ bởi tính kháng khuẩn, kháng viêm và làm dịu da. Mẹ dùng một nắm lá tía tô thêm chút muối, cho vào cối giã nát và cho thêm 1 thìa cà phê mật ong trộn cùng. Sau đó mẹ dùng hỗn hợp này đắp lên vùng da bị mụn thịt của trẻ trong khoảng 15 phút rồi rửa sạch.

phương pháp điều trị mun thịt
Cần có sự kiên trì trong phương pháp điều trị để có kết quả tốt nhất

Mụn thịt là một loại bệnh da liễu không chỉ gặp ở người lớn mà còn xuất hiện ở trẻ nhỏ. Dù không gây tác động xấu tới sức khỏe nhưng mụn thịt ở trẻ em ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Để an toàn hơn mẹ nên đưa trẻ tới bác sĩ để được thăm khám kỹ lưỡng.

Tham khảo nhiều hơn tại: 24h Khỏe Đẹp