Khỏe đẹp

Nhiễm trùng mắt do đâu? Nguyên nhân và cách điều trị

Những ngày gần đây, nhiễm trùng mắt đang trở thành vấn đề đáng lo ngại đối với nhiều người. Đây là tình trạng khi mắt bị nhiễm khuẩn do vi khuẩn hoặc virus. Việc không điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho mắt và làm suy giảm thị lực. Vì vậy, việc hiểu rõ về nguyên nhân, triệu chứng cũng như phương pháp điều trị nhiễm trùng mắt là vô cùng cần thiết.

1. Nguyên nhân của nhiễm trùng mắt

Nguyên nhân gây ra nhiễm trùng mắt
Nguyên nhân gây ra nhiễm trùng mắt

Nhiễm trùng mắt có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng phổ biến nhất là do vi khuẩn và virus. Tuy nhiên, nhiễm trùng mắt cũng có thể xảy ra do các tác nhân bên ngoài như bụi, bã nhờn, bụi phấn, các hạt phân tử khác hoặc do các chấn thương ở mắt.

Nhiễm trùng mắt là bệnh phổ biến về mắt gây ra bởi vi khuẩn, siêu vi hoặc các tác nhân vi sinh khác làm cho mắt khó chịu, đỏ và sưng lên.

2. Triệu chứng của nhiễm trùng mắt

Các triệu chứng của nhiễm trùng mắt có thể khác nhau tùy vào nguyên nhân gây ra nhiễm trùng. Tuy nhiên, một số triệu chứng thường gặp bao gồm: đỏ và sưng mắt, tiết dịch từ mắt, khó chịu, đau nhức, giảm thị lực, khó nhìn rõ hoặc cảm giác nặng mắt.

3. Phương pháp điều trị nhiễm trùng mắt

Phương pháp điều trị nhiễm trùng mắt phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra nhiễm trùng. Nếu nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus, sẽ được sử dụng thuốc kháng sinh hoặc thuốc kháng virus. Đối với các trường hợp nhiễm trùng nặng, có thể cần phẫu thuật để làm sạch vùng nhiễm trùng. Ngoài ra, việc giữ vệ sinh và chăm sóc mắt đúng cách cũng rất quan trọng trong việc phòng ngừa nhiễm trùng mắt.

4. Phòng ngừa nhiễm trùng mắt

Phòng ngừa bệnh nhiễm trùng mắt như thế nào là đúng
Phòng ngừa bệnh nhiễm trùng mắt như thế nào là đúng

Việc duy trì vệ sinh và chăm sóc mắt đúng cách là một trong những cách hiệu quả nhất để phòng ngừa nhiễm trùng mắt. Bạn nên rửa tay thường xuyên, không chia sẻ đồ dùng cá nhân như khăn tắm, khăn lau mặt và đồ dùng trang điểm với người khác. Nếu bạn đeo kính, hãy đảm bảo rằng chúng luôn được làm sạch trước khi sử dụng. Đồng thời, nên tránh tiếp xúc với các tác nhân gây kích thích cho mắt như bụi, khói, hóa chất và ánh sáng mạnh.

Trong những trường hợp nhiễm trùng mắt, việc sớm điều trị sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ bị biến chứng và đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn. Nếu bạn cảm thấy bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến nhiễm trùng mắt, hãy nhanh chóng đến bệnh viện hoặc gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

5. Các bệnh nhiễm trùng mắt thường gặp

Bệnh nhiễm trùng mắt thường gặp nhất là viêm kết mạc, lẹo mắt và nhiễm trùng giác mạc. Bạn nên đến bác sĩ ngay nếu có triệu chứng đau hoặc giảm thị lực. Mặt khác, nếu nhiễm trùng ở mức độ nhẹ, bạn có thể sử dụng nhiều nguyên liệu tại nhà để giảm triệu chứng.

5.1 Viêm kết mạc

Viêm kết mạc, hay còn gọi là mắt đỏ, là một bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao. Bệnh này có hai loại chính: viêm kết mạc do vi khuẩn và viêm kết mạc do vi-rút. Cả hai loại này đều có thể lây lan thông qua tiếp xúc tay với mắt hoặc sử dụng chung các vật dụng như gối hoặc mỹ phẩm trang điểm mắt.

Để điều trị viêm kết mạc do vi khuẩn, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, kháng sinh không có tác dụng trong việc điều trị viêm kết mạc do vi-rút. Viêm kết mạc do vi-rút thường sẽ tự khỏi trong vòng 2-3 tuần. Điều trị triệu chứng là cách tốt nhất để giảm bớt khó chịu và kiểm soát cảm giác khi bị bệnh.

Viêm kết mạc do vi-rút thường do các loại vi-rút như Adenovirus, Picornavirus, Rubella, Rubeola và Herpes. Trong khi đó, viêm kết mạc do vi khuẩn thường do các loại vi khuẩn Staphylococcus, Haemophilus, Streptococcus và Moraxella. Bệnh thường lây lan thông qua tiếp xúc.

Nếu bạn bị mắt đỏ do vi-rút hoặc vi khuẩn, hãy liên hệ với bác sĩ ngay để được điều trị sớm nhất có thể. Triệu chứng thường sẽ tiêu tan trong vài ngày và không kéo dài quá một tuần. Nếu triệu chứng kéo dài hơn một tuần, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế để được điều trị kháng sinh.

Bạn có thể áp dụng nhiều phương pháp tự nhiên để giảm triệu chứng đau mắt đỏ, chẳng hạn như chườm ấm trên mắt, uống thuốc (efticol natri 0.9%) để giảm đau và sưng, hoặc sử dụng thuốc nhỏ mắt để bôi trên bề mặt mắt.

5.2 Lẹo mắt

Lẹo mắt là biểu hiện rõ cho thấy mắt bạn đã bị nhiễm trùng
Lẹo mắt là biểu hiện rõ cho thấy mắt bạn đã bị nhiễm trùng

Lẹo mắt là hiện tượng sưng đỏ xuất hiện trên hoặc gần mí mắt, thường đi kèm với mủ. Lẹo mắt thường xảy ra khi tuyến dầu trên mí mắt bị nhiễm trùng, thường do vi khuẩn Staphylococcus. Có hai loại lẹo mắt: Hordeolum – gây nhiễm trùng tuyến mồ hôi hoặc tuyến bã nhờn trên mí mắt; và Chalazion – thường gây nhiễm trùng tuyến nhờn (Meibomian) trên mí mắt. Lẹo mắt thường tự khỏi, tuy nhiên, trong quá trình điều trị sẽ gây đau đớn cho người bệnh.

Khi gặp phải lẹo mắt, người bệnh có thể dùng gạc mềm thấm nước ấm đắp lên mắt hoặc xông hơi thường xuyên. Sau khi sưng đã nhô lên, người bệnh có thể nhổ sợi lông có chân bị nhiễm trùng và ép nhẹ để mủ chảy ra, giúp giảm sưng đau. Nếu cần thiết, người bệnh có thể sử dụng thuốc kháng sinh nhỏ mắt như chloramphenicol.

5.3 Viêm bờ mi

Viêm bờ mi là tình trạng viêm mãn tính của viền mí mắt một hoặc hai bên. Bệnh không lây lan và thường do nhiễm khuẩn (vi khuẩn Staphylococcal) hoặc bệnh da như gàu hoặc chứng đỏ mặt kéo dài. Viêm bờ mi cũng có thể do tiết dầu nhiều trên mí mắt dẫn đến nhiễm khuẩn. Bệnh gồm hai loại chính là viêm phía trước (ảnh hưởng đến mép ngoài mí mắt) và viêm phía sau (ảnh hưởng đến bên trong mí mắt).

Để điều trị viêm bờ mi, cần lưu ý các điểm sau:

  • Không có thuốc điều trị trực tiếp cho viêm bờ mi, vì vậy cách tốt nhất là điều trị triệu chứng để giảm đau và kích ứng.
  • Chườm khăn ấm. Nhúng khăn vào nước ấm sau mỗi 5-10 phút, chườm ấm nhiều lần mỗi ngày.
  • Rửa sạch mí mắt bằng dầu gội cho bé không kích ứng da để loại bỏ vảy đóng quanh mí mắt. Sau khi rửa, cần rửa lại mặt và mắt thật sạch.
  • Tránh đeo kính áp tròng và trang điểm mắt khi bị viêm bờ mi.
  • Massage tuyến mí mắt khi cần thiết để kích thích tiết dầu thừa. Luôn rửa tay sạch trước và sau khi chạm vào mắt.

5.4 Viêm giác mạc

Khi giác mạc bị trầy và bị nhiễm trùng gây phản ứng viêm gọi là hiện tượu viêm giác mạc. Đây là một bệnh rất nguy hiểm vì có thể để lại những di chứng vĩnh viễn như sẹo giác mạc, lồi mắt cua, teo nhãn, thậm chí là đánh mất một phần hoặc toàn bộ thị lực.

Vậy là bạn đã tìm hiểu thông tin về bệnh nhiễm trùng mắt, nguyên nhân và cách điều trị. Mong rằng những thông tin mà mình cung cấp hữu ích với bạn! Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Nguồn: nhathuocviet.vn

Có thể bạn quan tâm:

Top 4 cây thuốc Nam giúp sáng mắt, mắt khoẻ tinh anh

Trị thâm mắt bằng nha đam giải pháp hiệu quả cho làn da đẹp