Khỏe đẹp

Tiêu chuẩn thiết kế bếp nhà hàng tối ưu

Cùng với sự phát triển của xã hội, đời sống của con người lại ngày càng được nâng cao. Trong đó,  việc ăn uống vẫn luôn là vấn đề được quan tâm hơn cả. Hiện nay, người ta có xu hướng dùng bữa tại các nhà hàng. Điều này mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các chủ đầu tư. Tuy nhiên, để kinh doanh thành công, các chủ nhà hàng cần quan tâm đến khâu thiết kế bếp nhà hàng. Bài viết dưới đây sẽ tiết lộ những tiêu chuẩn thiết kế bếp nhà hàng tối ưu nhất.

Thiết kế bếp nhà hàng thông minh, khoa học
Thiết kế bếp nhà hàng thông minh, khoa học

Tiêu chuẩn thiết kế bếp nhà hàng là gì?

Tùy theo mô hình, quy mô từng nhà hàng mà có những tiêu chuẩn gắt gao. Ở đây, Hà Tiên sẽ chia sẽ một số tiêu chuẩn cơ bản cần có cho một khu bếp nhà hàng

Bố trí bếp nhà hàng

Một không gian thật gọn gàng, ngăn nắp, hợp lý từ khâu bảo quản, sơ chế, chế biến nấu, đến khâu rửa chén, dĩa vệ sinh dụng cụ. Đảm bảo cung cấp đủ ánh sáng, diện tích sử dụng cần một phương án thiết kế thật thông minh.

Bố trí bếp nhà hàng hợp lý, phân chia thành từng bộ phận khác nhau, tạo lối đi đủ rộng rãi thông thoáng
Bố trí bếp nhà hàng hợp lý, phân chia thành từng bộ phận khác nhau, tạo lối đi đủ rộng rãi thông thoáng

Đúng tiêu chuẩn diện tích bếp nhà hàng

Đặc thù bếp nhà hàng sẽ hoạt động dây chuyền theo mô hình bếp một chiều. Vì vậy thiết kế bếp công nghiệp hướng đến sự thuận tiện thao tác: khu sơ chế, tẩm ướp gia vị, chế biến, khu rửa dụng cụ, vệ sinh. Lựa chọn thiết bị bếp công nghiệp phù hợp và sắp xếp chúng đúng, hợp lý.

Dễ dàng vệ sinh khu bếp

Ngoài thời gian nấu nướng, thời gian dọn dẹp, lau chùi vệ sinh cũng mất rất nhiều thời gian. Thậm chí bạn có thể dành thời gian nhiều hơn để lau chùi. Vì vậy để giảm bớt vết bẩn ở sàn, thiết bị bếp có thể thiết kế gắn lên tường hoặc gắn bánh xe di chuyển. Cố gắng thiết kế chậu rửa ở mọi khu vực chuẩn bị thức ăn.

Thiết kế bếp dễ dàng cho việc vệ sinh thường xuyên
Thiết kế bếp dễ dàng cho việc vệ sinh thường xuyên

Thiết bị bếp công nghiệp

Tùy theo món ăn đặc sản của từng nhà hàng, cần trang bị thiết bị bếp công nghiệp phù hợp đầy đủ. Bếp nhà hàng chuyên món hầm, bếp chuyên món xào, bếp chuyên món nướng. Thiết bị bếp cần có cho khu bếp nhà hàng: Bếp á, bếp âu, tủ nấu cơm, lò nướng, tủ lạnh công nghiệp, dụng cụ inox: nồi hầm, chảo, quầy kệ, chén dĩa, xoong,…

Thiết kế hệ thống thông gió – hút khói bếp công nghiệp

Cũng là một tiêu chuẩn thiết kế bếp nhà hàng. Quá trình nấu, nhiệt sinh nhiều, kèm mùi thức ăn làm không gian trở nên nóng và khó chịu. Hệ thống thông gió cần được thiết kế chuẩn, kết hợp sử dụng máy khử mùi, máy hút mùi tạo không gian bếp luôn thông thoáng.

Lắp đặt hệ thống thông gió để lọc không khí
Lắp đặt hệ thống thông gió để lọc không khí

Bản vẽ thiết kế bếp nhà hàng

Bản vẽ bếp nhà hàng rất quan trọng, nó giúp không gian bếp nhà hàng đạt tiêu chuẩn, đảm bảo an toàn và công năng. Trong quá trình thi công bếp hàng hàng, nếu bản vẽ mặt bằng bếp nhà hàng không chuẩn sẽ phát sinh nhiều lỗi và chi phí, thời gian thi công kéo dài, lãng phí.

Thiết kế bếp nhà hàng là cả một quy trình lớn, đòi hỏi chủ đầu tư phải có đủ kiến thức và kinh nghiệm mới có thể tiến hành xây dựng thành công. Do đó, nếu gặp khó khăn trong quá trình thiết kế, hãy liên hệ ngay với chuyên gia để được hỗ trợ kịp thời bạn nhé! Chúc bạn thành công.

.