Món ăn bài thuốc

Tìm lại công dụng của khoai môn

Nếu có dịp được về miền Tây, bạn sẽ thấy người dân nơi đây yêu quý những công dụng của khoai môn đến nhường nào. Một cách dân dã nhất, người ta dùng lá khoai môn để đựng thực phẩm thay cho bịt nilon, hay bọn trẻ thích trêu nhau bằng cách lấy nhựa của khoai môn trét vào người để gây ngứa, và hình ảnh những cụ già ngồi bào khoai môn để chữa những bệnh dân gian,…

Tuổi thơ tôi được gắn liền với hình ảnh của cây khoai môn. Những buổi trưa tháng 7 nắng chang chang, băng đồng, lội ruộng rồi cả bọn lén ngắt trộm vài lá môn làm nón che đầu. Hồi đó, người ta chuộng môn lắm, họ thường dùng lá để gói hàng thay cho bịt nhựa như hiện nay, bởi thế lá môn thường không đủ mà dùng.

công dụng của khoai môn
Khoai môn gắn liền với ký ức của tuổi thơ

Cái thời mà nhà cao tầng chưa che được mặt trời, người ta còn thiếu thốn đồ ăn dữ lắm. Cơm mỗi ngày phải bớt phần, pha loãng với nước thành ra gọi là ăn cơm chứ như…ăn cháo vậy. Bà tôi thường cho một ít gạo vào nồi, phần còn lại là rất nhiều những lát môn cắt nhỏ. Nội hay lắm, nội chỉ cách ăn môn mà không ngứa đó là phải ăn lúc còn nóng. Vì thề nội cứ để lửa riu tiu cho đến khi ăn hết cháo thì thôi.

Cây khoai môn hay còn được biết với tên Khoai ngứa, khoai nước, đây là một cây thuốc quý. Các cụ thường truyền tai nhau về những công dụng của khoai môn, nhất là trong việc trị ho là rất hiệu quả. Hồi đó, cứ mỗi lần trái gió trở trời là tôi cứ bị ho sù sụ. Nội đi cắt từng bẹ môn về sau đó cắt thành từng miếng nhỏ, phơi nắng cho khô rồi đem sắc thành nước môn cho tôi uống mỗi ngày. Vị ngòn ngọn, dễ uống hơn tôi tưởng nhiều. Chỉ sau vài ngày uống nước môn mà tôi đã hết hẳn bệnh ho.

Đối với ông bà ta khi xưa, công dụng của môn thật sự rất tuyệt vời. Tại sao chúng ta lại mất tiền mua những loại thuốc đắt tiền, dùng lâu dài dễ bị nóng người trong khi những cây cỏ quanh ta đều là dược liệu tốt. Khoai môn cũng không nằm ngoài số đó. Những bài thuốc từ khoai môn đã từ lâu rồi tôi không còn được nghe kể nữa, nhưng sau nhiều lần tìm kiếm trên Internet, cuối cùng tôi cũng tổng hợp được những công dụng của khoai môn điển hình như sau:

Công dụng chữa bệnh tuyệt vời khi ăn khoai môn

Khoai môn chứa nhiều vitamin rất cần thiết cho cơ thể như vitamin C, E, B6. Ngoài vitamin, chất xơ… khoai môn còn chứa rất nhiều khoáng chất quan trọng cho sự điều hòa chức năng tim và huyết áp, tăng cường miễn dịch, giúp cơ thể con người chống lại các chất gây lão hóa da, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

công dụng của khoai môn
Ăn khoai môn rất tốt cho cơ thể

Dưới đây là những công dụng chữa bệnh của khoai môn:

  • Tốt cho phụ nữ mang thai

Chất magie có trong khoai môn rất cần thiết cho sức khỏe của xương và chức năng của hệ thần kinh cũng như hệ miễn dịch. Nó giúp huyết áp trong máu bình thường, đồng thời điều tiết lượng đường trong máu. Chất magie trong củ khoai môn cũng giúp bạn giảm được chứng chuột rút ở chân, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Một người mỗi ngày cần khoảng 310 mg magie.

  • Tốt cho người tiểu đường

Theo chuyên gia dinh dưỡng, đối với những người bị bệnh đái tháo đường thường được khuyên là nên chọn các món ăn ít tinh bột và hạn chế tiêu thụ đường, thế nhưng khoai môn lại là sự lựa chọn rất tốt cho họ. Nếu được sự tư vấn sử dụng đúng liều lượng thì người bị bệnh đái tháo đường không bị tăng đường huyết khi ăn khoai môn. Ngoài ra, trong khoai môn còn rất nhiều vitamin A vốn rất tốt trong việc ổn định nồng độ đường trong máu.

  • Tốt cho người bệnh thận

Những người mắc bệnh thận cần có chế độ ăn uống hợp lý nên kiêng ăn nhiều các chất béo, đường, đạm vì nó khiến cho thận của bạn phải hoạt động nhiều hơn gây đau tức, khó thở. Trong khi đó, khoai môn lại có hàm lượng chất béo, đường, đạm rất ít nhưng thành phần calorie cung cấp năng lượng lại khá cao nên sẽ rất tốt cho những người đang trong quá trình điều trị bệnh thận. Khẩu phần ăn của người mắc bệnh thận trung bình một bữa nên ăn từ 200-300g khoai môn.

  • Tốt cho hệ tiêu hóa

Khoai môn rất giàu chất xơ và các hạt tinh bột rất có tác dụng với hệ tiêu hóa. Theo chuyên gia dinh dưỡng, cứ một chén khoai môn luộc 132 g sẽ cung cấp 7 g chất xơ (chiếm 27% lượng chất xơ được đề nghị cho cơ thể hằng ngày). Chất xơ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa và giảm cholesterol. Vì vậy, những người thường xuyên bị táo bón ăn khoai môn thường xuyên sẽ cải thiện rõ rệt.

  • Tốt cho người ăn kiêng

Những người đang ăn kiêng nên bổ sung thêm khoai môn vào khẩu phần ăn hàng ngày vì loại củ này không cung cấp chất béo, giúp ngăn ngừa tình trạng tăng cân khá hiệu quả.

Cách chọn và ăn khoai đúng cách

– Cần rửa sạch vỏ, vứt bỏ các phần bị hỏng, phải khoét bỏ vùng khoai có mầm vì ở các loại này có nhiều độc tố, ăn sẽ bị ngộ độc.

– Không nên gọt vỏ khoai quá dày sẽ làm mất đi lớp protein rất tốt tồn tại ở sát lớp vỏ của củ.

– Đối với người có da nhạy cảm, khi gọt khoai nên đeo găng để không bị ngứa.

Lưu ý: Cần tránh nhầm lẫn khoai sọ với khoai môn. Khoai sọ có kích thước nhỏ, tròn trịa còn khoai môn củ lớn hơn, hơi dài chứ không tròn. Khi ăn nên chọn những củ có kích thước vừa. Bổ ra, bên trong màu trắng đục, xuất hiện thêm nhiều vân tím thì đó là những củ khoai môn thơm ngon và nhiều bột.

Ngày nay, cái thời mà tấc đất, tấc vàng nên người ta không thể phí một li đất nào cho việc xây dựng, bán buông. Những mương vườn, ao hồ bị san lấp. Dường như cũng chính từ lúc ấy, hình ảnh của cây môn cũng bị thu về miền ký ức. Những công dụng của khoai môn cũng dần bị lãng quên. Do đó, trong bài viết này tôi đã cố tình dẫn bạn về miền ký ức của mình cùng những công dụng tuyệt vời của loài cây dân dã này, với hy vọng, tôi và bạn sẽ cùng nhau mang loài cây này về lại với đất vườn quê hương.

Xem thêm:

Khám phá những công dụng của khoai lang khiến ai cũng bất ngờ

Tổng hợp