Món ăn bài thuốc

Y học và công dụng của hoa thiên lý giúp hỗ trợ sức khỏe của bạn

Hoa thiên lý được biết đến là món ăn quen dùng đối với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, dưới góc nhìn y học, loài hoa này có rất nhiều công dụng có thể hỗ trợ sức khỏe cho người dùng. Nào, ngay bây giờ chúng ta hãy cùng xem qua Y học và công dụng của hoa thiên lý giúp hỗ trợ sức khỏe của bạn.

cong-dung-cua-hoa-thien-ly

Tên khác: hoa thiên lý. Dạ lài hương. Cây hoa lý

Cách trồng hoa thiên lý: trồng bằng đoạn thân dài 0.8 – 1m, cuộn tròn, vùi chặt vào nơi đất xốp có nhiều mùn và làm giàn cho leo. Trồng vào mùa xuân tháng 2 – 3. Bộ phận dùng: hoa, lá tươi

Thu hái, chế biến: Thu hái quanh năm.

Công dụng của hoa thiên lý: Dùng làm thuốc an thần, bổ, giải nhiệt, chữa trĩ, chữa sa dạ con.

Liều dùng: 100 – 150g/ngày

BÀI THUỐC ỨNG DỤNG:

Bài 1: chữa hồi hộp, khó ngủ, giải nhiệt;

Hoa thiên lý: 100g

Nấu canh ăn trong ngày.

Bài 2: chữa trĩ ngoại, phụ nữ mới bị sa dạ non (độ 1 – 2)

Lá thiên lý: 100g

Muối ăn: 5g

Hái lá thiên lý tươi non và bánh tẻ (đoạn thân không quá già, không quá non) rửa sạch, giã nhỏ thêm muối bọc trong miếng gạc sạch đắp vào búi trĩ hay dạ con sa đã được rửa sạch bằng nước thuốc tím hoặc nước muối ăn loãng.

Nên đắp trong khi ngủ, đắp liên tục đến khi búi trĩ hay dạ con co lên thì thôi.

Bài 3: Chữa chứng đau người, nhức xương:

Hoa thiên lý xào thịt bò hoặc luộc chấm muối vừng ăn hằng ngày.

Bài 4: Phòng rôm sảy mùa hè:

Trẻ nhỏ và người lớn ăn canh hoa thiên lý, lá thiên lý non; còn trẻ ăn dặm có thể nghiền lá non và hoa thiên lý, quấy bột, cháo cho trẻ rất tốt, rất mát.

Bài 5: Trị giun kim:

Dùng 20 g hoa thiên lý nấu canh ăn liên tục một tuần, cho kết quả rất tốt (theo kinh nghiệm dân gian).

MÓN ĂN TỪ HOA THIÊN LÝ

Canh giò sống hoa thiên lí:

Đây là một thức ăn ngon và bổ, rất thích hợp trong những bữa cơm mùa hè của chúng ta. Cách chế biến cũng đơn giản, tốt nhất là nấu với nước xương hầm khi nước sôi cho giò sống vào, đợi giò nổi lên là chín, cho tiếp hoa thiên lí, rồi cho gia vị (mắm, muối, hạt tiêu…) đủ dùng.

Canh giò sống hoa thiên lí
Canh giò sống hoa thiên lí

Canh này ăn ngon ngọt, giầu chất dinh dưỡng, có mùi thơm hoa thiên lí rất quyến rũ, đồng thời được coi là một bài thuốc mát, giải nhiệt, tẩy giun kim thông dụng.

Canh cua hoa thiên lí:

Cách làm cua và nấu cũng giống các loại canh cua khác, chỉ thay các loại rau thông thường bằng hoa thiên lí. Đun canh cua sôi, rồi thả hoa thiên lí vào, đun sôi lại, cho gia vị đủ dùng.

Vậy là chúng ta vừa điểm qua những công dụng của hoa thiên lý – một loài hoa rất hữu ích trong việc hỗ trợ sức khỏe của con người. Vậy nên, bạn hãy dùng hoa thiên lý như một dược liệu cho chính mình và cả gia đình nhé.

Tổng hợp