Khỏe đẹp

5 Lợi ích của tảo Spirulina đối với sức khỏe

Spirulina là một trong những chất bổ sung phổ biến nhất trên thế giới. Nó chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa có thể có lợi cho cơ thể và não bộ của bạn. Dưới đây là 5 lợi ích của tảo Spirulina đối với sức khỏe, cùng tham khảo ngay nhé!

1.  Spirulina có rất nhiều chất dinh dưỡng

Spirulina là một sinh vật phát triển ở cả nước ngọt và nước mặn. Nó là một loại vi khuẩn lam, là một họ vi khuẩn đơn bào thường được gọi là tảo xanh lam. Cũng giống như thực vật, vi khuẩn lam có thể sản xuất năng lượng từ ánh sáng mặt trời thông qua một quá trình gọi là quang hợp.

Spirulina đã được người Aztec cổ đại tiêu thụ nhưng đã trở nên phổ biến trở lại khi NASA đề xuất rằng nó có thể được trồng trong không gian để các phi hành gia sử dụng. Liều tiêu chuẩn hàng ngày của tảo xoắn là 1-3 gam, nhưng liều lượng lên đến 10 gam mỗi ngày đã được sử dụng hiệu quả.

Loại tảo nhỏ này chứa nhiều chất dinh dưỡng. Một muỗng canh (7 gam) bột tảo xoắn khô chứa:

  • Chất đạm: 4 gam
  • Vitamin B1 (thiamine): 11% RDA
  • Vitamin B2 (riboflavin): 15% RDA
  • Vitamin B3 (niacin): 4% RDA
  • Đồng: 21% RDA
  • Sắt: 11% RDA
  • Nó cũng chứa một lượng magiê, kali và mangan và một lượng nhỏ của hầu hết các chất dinh dưỡng khác mà bạn cần.

Ngoài ra, cùng một lượng chỉ chứa 20 calo và 1,7 gam carbs tiêu hóa.

Tính theo gam, tảo xoắn có thể là thực phẩm bổ dưỡng nhất trên hành tinh.

Một muỗng canh (7 gam) tảo xoắn cung cấp một lượng nhỏ chất béo – khoảng 1 gam – bao gồm cả axit béo omega-6 và omega-3 với tỷ lệ xấp xỉ 1,5–1,0.

Chất lượng của protein trong tảo xoắn được coi là tuyệt vời – có thể so sánh với trứng. Nó cung cấp tất cả các axit amin thiết yếu mà bạn cần.

Người ta thường khẳng định rằng tảo xoắn có chứa vitamin B12, nhưng điều này là sai. Nó có giả vitamin B12, không được chứng minh là có hiệu quả ở người

2. Tính chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ

Quá trình oxy hóa có thể gây hại cho DNA và các tế bào của bạn.

Tổn thương này có thể dẫn đến tình trạng viêm mãn tính, góp phần gây ra ung thư và các bệnh khác.

Spirulina là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa, có thể bảo vệ chống lại tác hại của quá trình oxy hóa.

Thành phần hoạt động chính của nó được gọi là phycocyanin. Chất chống oxy hóa này cũng tạo cho tảo xoắn có màu xanh lam độc đáo.

Phycocyanin có thể chống lại các gốc tự do và ức chế sản xuất các phân tử truyền tín hiệu viêm, mang lại hiệu quả chống oxy hóa và chống viêm ấn tượng

3. Có thể giảm mức LDL và chất béo trung tính “xấu”

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới. Nhiều yếu tố nguy cơ có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim.  Spirulina tác động tích cực đến nhiều yếu tố trong số này. Ví dụ, nó có thể làm giảm tổng lượng cholesterol, cholesterol LDL “xấu” và chất béo trung tính , trong khi tăng cholesterol HDL “tốt”.

Trong một nghiên cứu ở 25 người mắc bệnh tiểu đường loại 2, 2 gam tảo xoắn mỗi ngày đã cải thiện đáng kể những dấu hiệu này. Một nghiên cứu khác ở những người có cholesterol cao xác định rằng 1 gam tảo xoắn mỗi ngày làm giảm 16,3% chất béo trung tính và 10,1% LDL “xấu” . Một số nghiên cứu khác đã tìm thấy những tác dụng thuận lợi – mặc dù với liều cao hơn 4,5–8 gam mỗi ngày

4. Bảo vệ LDL Cholesterol “Xấu” khỏi quá trình oxy hóa

Các cấu trúc chất béo trong cơ thể bạn dễ bị tổn thương do quá trình oxy hóa. Đây được gọi là quá trình peroxy hóa lipid, nguyên nhân chính gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng).

Ví dụ, một trong những bước quan trọng trong sự phát triển của bệnh tim là quá trình oxy hóa cholesterol LDL “xấu”. Điều thú vị là các chất chống oxy hóa trong tảo xoắn có vẻ đặc biệt hiệu quả trong việc giảm quá trình peroxy hóa lipid ở cả người và động vật.

Trong một nghiên cứu ở 37 người mắc bệnh tiểu đường loại 2, 8 gam tảo xoắn mỗi ngày làm giảm đáng kể các dấu hiệu của quá trình oxy hóa. Nó cũng làm tăng mức độ của các enzym chống oxy hóa trong máu

5. Có thể có đặc tính chống ung thư

Một số bằng chứng cho thấy rằng tảo xoắn có đặc tính chống ung thư . Nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng nó có thể làm giảm sự xuất hiện ung thư và kích thước khối u. Tác dụng của tảo Spirulina đối với bệnh ung thư miệng – hay ung thư miệng – đã được nghiên cứu một cách đặc biệt.

Một nghiên cứu đã kiểm tra 87 người từ Ấn Độ với các tổn thương tiền ung thư – được gọi là xơ hóa dưới niêm mạc miệng (OSMF) – trong miệng. Trong số những người dùng 1 gam spirulina mỗi ngày trong một năm, 45% thấy các tổn thương của họ biến mất – so với chỉ 7% ở nhóm đối chứng

Khi những người này ngừng dùng tảo xoắn, gần một nửa trong số họ tái phát các tổn thương trong năm sau. Trong một nghiên cứu khác trên 40 người bị tổn thương OSMF, 1 gam tảo xoắn mỗi ngày giúp cải thiện nhiều hơn các triệu chứng OSMF so với thuốc Pentoxyfilline.

>>> Xem thêm: Tảo xoắn nhật