Rau củ

Bí quyết trồng giá đỗ mập mạp tự nhiên

Hiện nay, giá đỗ bẩn được bán tràn lan trên thị trường. Do đó, nhu cầu tự trồng giá đỗ tại nhà đang được quan tâm. Với cách làm này, bạn hoàn toàn có thể tự cung cấp nguồn giá đỗ sạch cho mình. Đặc biệt, hôm nay chúng tôi còn chia sẻ đến với bạn bí quyết làm cho giá đỗ mập mạp một cách tự nhiên.

cách trồng giá đỗ
Giá đỗ mập mạp tự nhiên

Cách trồng giá đỗ

Bước 1 : Chuẩn bị

Hạt đậu xanh : Chọn nguyên liệu là đậu xanh ta, hạt nhỏ, chắc, bùi, không sử dụng thuốc kích thích. Đậu xanh Trung Quốc tuy hạt to nhưng không ngon bằng đậu ta.

Trước khi ủ, vò đỗ và đãi qua nước để làm mỏng vỏ, loại bớt những hạt đỗ hỏng. Sau đó mới ngâm đỗ vào nước nóng để đỗ nở, rửa sạch và ủ.

Trung bình 1- 1,5kg đỗ, sẽ cho 10 – 13kg giá. Mỗi lần chỉ nên ủ 100g đỗ xanh, vừa đủ cho cả nhà ăn. Muốn ăn lần sau lại ủ tiếp để luôn có giá đỗ tươi.

Khăn vải sạch : Khăn vải phải sạch và thấm nước tốt. Tốt nhất nên chọn khăn vải có màu tối để tránh ánh sáng cho hạt nảy mầm.

Chậu, rổ hoặc xoong nồi : Bất cứ thứ gì nhưng phải có lỗ thoát nước ở bên dưới để tránh làm úng giá đỗ

Bước 2 : Thực hiện

Lấy 100 Gam đỗ xanh rửa đãi sạch cát sạn, vo đỗ với nước sạch, vò và trà thật mạnh để đỗ mau nảy mầm

Ngâm nước đỗ xanh đã rửa sạch vào nước ấm khoảng 38 độ C, từ 8 – 12 tiếng, khi nhìn thấy tất cả hột đỗ có mầm nhú lên, bỏ vào rổ xả qua nước lạnh.

Lấy rổ nhựa có đế cao khoảng 2 cm, lót 1 tấm khăn vải sạch đã thấm nước, dàn đỗ xanh đều lên mặt khăn vải.

Lấy một khăn bông to (gấp làm 4 cho dầy), làm ướt khăn này rồi trùm lên đỗ xanh. Tương tự bạn có thể làm chồng lên thêm vài lớp đỗ xanh nữa.

Trên lớp vải trên cùng nên đặt một vật nặng khoảng 500 Gam để giúp nén giá đỗ tạo cho giá đỗ sẽ mập và ít rễ hơn.
Sau đó cứ để rổ đỗ xanh dưới vòi nước, xả nước lạnh qua vào rổ, 3 – 5 lần xả/ngày. Mỗi lần khoảng 5 phút, khi nào không xả để rổ nước vào chỗ tối và thoáng. Nước sẽ thấm thấu qua lớp khăn cotton, thấm xuống đỗ và nước róc qua lỗ rổ nhựa.

Sau khoảng 3 ngày giá mọc sẽ tự đẩy hộp lên. Đừng lo giá bị đè đau không mọc được. Kết quả ngược lại, giá sẽ mập, rễ sẽ ngắn hơn…
Lưu ý : Đừng nghỉ đè càng nặng giá càng mập vì nếu đè nặng quá phần thân giá không trồi lên nổi thì phần rễ sẽ đâm xuống dưới rổ. Rễ sẽ dài

Nếu đè nhẹ quá giá cao nhanh, giá sẽ không mập. Cứ làm vài lần sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm thôi hà. Đừng quá quan tâm giá mập hay ốm. mập ốm gì cũng giá ăn ngon an toàn là được.

phununet.com