Home, Khỏe đẹp

Bóng chuyền hơi – Môn thể thao dành cho lứa tuổi nào?

Bóng chuyền hơi là một môn thể thao được cải tiến so với bóng chuyền truyền thống. Về luật chơi cũng như cách thức thi đấu cũng sẽ nhẹ nhàng  và dễ chơi hơn. Ngoài ra, đây còn được xem như là môn thể thao dễ chịu, bởi vì nó phù hợp cho mọi lứa tuổi từ phụ nữ đến người cao tuổi cũng có thể dễ dàng tiếp xúc.

1. Môn bóng chuyền hơi dành cho lứa tuổi nào?

Về bản chất cũng như thực tế, bóng chuyền hơi được xem là một môn thể thao giao lưu giải trí hơn là mộn môn thi đấu.

Bóng chuyền hơi dễ chơi dựa trên những điều luật đơn giản hơn nhiều so với luật bóng chuyền. Công cụ để có thể chơi bóng chuyền hơi vẫn  bao gồm bóng, lưới và cột lưới như trong môn bóng chuyền song  kích thước của nó sẽ khác.

bong-chuyen-hoi
Bóng chuyền hơi – Môn thể thao phù hợp mọi lứa tuổi

Trong đó, chiều cao của lưới nam: 2m20; chiều cao của lưới nữ: 2m.. Có thể dùng chiều cao 2m với nam và 1m80 cho nữ (nếu đối tượng thi đấu là nam trên 65 tuổi và nữ trên 60 tuổi).
Quả bóng chuyền hơi chuẩn sẽ có chu vi là từ 80 – 83cm, với trọng  lượng khoảng từ 100 – 120 gr và phải được làm từ chất liệu nhựa hoặc cao su mềm. Quả bóng chuyền hơi nhẹ hơn nhiều so với bóng chuyền da, với trọng lượng từ 260 đến 280g. Có thể thấy, trọng lượng nhẹ của trái bóng chính là điều kiện quan trọng nhất giúp cho những người trung và cao tuổi tập luyện và thi đấu bóng chuyền hơi một cách thuận lợi.

Môn bóng chuyền hơi không đòi hỏi nhiều về thể lực, sức mạnh hay tốc độ bởi thế  rất thích hợp với người chơi độ tuổi khoảng từ 45 đến 75. Các động tác trong môn bóng chuyền hơi gần giống như môn bóng chuyền nhưng nhẹ nhàng tạo cho người chơi được sự uyển chuyển, linh hoạt hơn, nhất là với trái bóng có trọng lượng phù hợp.

Người chơi môn thể thao này cũng không cần phải thực hiện các động tác kĩ thuật khó hay vận động, di chuyển gắng sức. Sự va chạm, các pha phạm lỗi, các tình huống di chuyển nhanh, hành động mạnh  cũng xuất hiện ít hơn nhiều. Người chơi chỉ cần nhớ được những luật chơi cơ bản, để tránh mắc sai lầm khi thi đấu. Luật chơi của bộ môn này cũng khá đơn giản hơn so với bóng chuyền truyền thống, người chơi chỉ cần trải qua  2-3 trận đấu đầu tiên là sẽ có thể quen được luật chơi của môn này.

=> Có thể bạn quan tâm: Luật bóng chuyền hơi cơ bản

Ngoài bóng chuyền hơi còn phù hợp với những người trung cao tuổi còn bởi thời gian và thể thức thi đấu của một trận đấu. Thay vì có thể phải thi đấu tới 5 hiệp như một trận bóng chuyền “chuẩn” (5 hiệp, thắng 3), một trận đấu bóng chuyền hơi được cố định với 3 hiệp, đội nào thắng 2 hiệp trước sẽ giành thắng lợi chung cuộc.

Nhưng nhìn chung bóng chuyền hơi phù hợp kể cả người trẻ lẫn người giả, bởi vì cái tính linh hoạt và nhẹ nhàng của nó so với bóng chuyền truyền thống. Sẽ điều tuyệt vời nhất có thể là việc mà kể cả người già lẫn trẻ đều có cho mình một bộ môn thể thao rèn luyện bản thân và sức khỏe.

2. Lợi ích của môn bóng chuyền hơi mang lại.

2.1 Lợi ích  xã hội

Môn bóng chuyền hơi nó cũng như bóng đá, việc giao lưu gắn kết mọi người từ khắp nơi lại với nhau. Mang lại một lợi ích khá lớn trong xã hội. Ngày nay khi xã hội càng phát triển thì đa phần các phương tiện truyền thông đại chúng lúc nào cũng đưa tin thể thao của giới trẻ, khiến cho khoảng cách giữa thế hệ đi trước và thế hệ sau này khá lớn.

Để giải quyết được vấn đề này thì bóng chuyền hơi ra đời không chỉ để gắn kết, mà còn phát huy tình thần thể thao ở mọi lứa tuổi.

2.3 Lợi ích về mặt sức khỏe

Bác sỹ Nguyễn Văn Phú (Bệnh viện Thể thao Việt Nam) cho biết, chơi thể thao thường xuyên ngay từ nhỏ sẽ rất tốt cho sự phát triển toàn diện. Việc ông bà đưa cháu đi tập bóng chuyền hơi cùng là một điều rất tuyệt vời, giảm đi sự xa cách về thế hệ lại vừa giúp con trẻ sớm có thói quen tập luyện thể lực, bảo vệ sức khỏe.

loi-ich-bong-chuyen-hoi
Bóng chuyền hơi mang lại nhiều lợi ích khá lớn

Theo bác sỹ Phú, bóng chuyền hơi mang lại 3 lợi ích:

  • Đầu tiên là giúp tinh thần thoải mái. Chơi bóng chuyền có tác dụng làm tinh thần thư thái, cải thiện chức năng nhận thức của não, ngăn ngừa chứng mất trí, giảm tốc độ sản xuất của hormone căng thẳng.
  • Thứ hai, cũng như đa phần các hình thức vận động khác, bóng chuyền hơi sẽ giúp cơ thể nhanh nhẹn, dẻo dai. Tuy nhiên, cần đảm bảo tập luyện ít nhất 3 lần/tuần, mỗi lần tối thiểu 30 phút.
  • Thứ ba, chơi bóng chuyền hơi thường xuyên sẽ giúp giảm béo bụng, săn chắc cơ tay. Bóng chuyền hơi có hiệu quả tích cực và rõ ràng đối với cơ cánh tay và cơ bụng, giúp người cao tuổi giảm bớt quá trình lão hóa, tăng cường phục hồi cơ bắp, mang lại thể trạng ổn định. Với trẻ em, việc tập luyện bóng chuyền hơi sẽ giúp các bé ăn, ngủ ngon và phát triển cơ xương.

Bài viết trên đây là những thông tin hữu ích mà chúng tôi có thể mang lại cho bạn về bộ môn bóng chuyền hơi này. Đây có thể xem là bộ môn cho mọi lứa tuổi, gắn kết mọi thế hệ, nâng cao sức khỏe, phát huy tinh thầ n thể dục thể thao của dân tộc Việt Nam.

Chúc bạn thành công!!

Tìm hiểu nhiều thông tin bổ ích tại website của chúng tôi: BLOG THỂ THAO HCM