Khỏe đẹp, Món ăn bài thuốc

Các món ăn, bài thuốc từ thục địa

Thục địa tên khoa học mà gemanesiosa được sử dụng như một loại dược thảo để điều trị một số bệnh như thiếu máu, chóng mặt và táo bón. Các loài thuộc chi gemanesiosa đều có chứa các vitamin A, B, C, D và một số hợp chất có ích khác.

Các món ăn, bài thuốc từ thục địa

Bộ phận dùng là thân rễ vẫn gọi là củ, chọn củ to mập vàng đều cắt ngang có màu đen nhánh, nhiều nhựa không thối nát là tốt. Loại to mỗi kg từ 16 – 40 củ, loại nhỏ từ 40 – 60 củ.

Thành phần hóa hoc: gồm có manis, gelatin, chất đường và carotene.

Tính vị: sinh địa tươi có vị đắng tính mát, sinh địa đã chế biến có vị ngọt, hơi đắng tính bình đi vào hai kinh tâm, can và thận. Có tác dụng bổ chân âm, thanh hỏa, mát huyết. Chủ trị lao thương hư tổn, ứ huyết, bổ ngũ tạng, thông huyết mạch, tăng khí lực, sáng mắt.

Trong đông y địa hoàng được sử dụng trong các trường hợp sau:

Nhiệt tà xâm nhập phần huyết: biểu hiện như khô miệng, lưỡi đỏ sẫm, rêu lưỡi mỏng. Dùng sinh địa, huyền sâm, tê giác và mạch đông.

Âm và dịch cơ thể bị tiêu hoa ở giai đoạn cuối của ốm sốt: biểu hiện sốt về đêm, giảm về sáng và không ra mồ hôi. Dùng địa hoàng với chi mẫu, thanh hao và miệt giáp.

Xuất huyết do nhiệt thịnh: biểu hiện như nôn ra máu, chảy máu cam, tiểu ra máu, tiêu ra máu… Dùng sinh địa với trắc bách diệp và hà diệp.

Bài thuốc tiêu biểu với thục địa

Là bài thuốc triểu Minh được các ngự y làm cho các quý phi để bồi bổ và dưỡng nhan sắc. Bài thuốc có tên là

Thành phần: nhân sâm 360g, bạch truật 700g, câu kỷ tử 260g, thục địa 4000g…

Cách dùng: lấy củ sinh địa ép lấy nước kết hợp với các vị thuốc còn lại cùng mật ong sắc thành một loại cao. Có tác dụng bổ khí, kiện tỳ, tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể. Đồng thời bảo vệ da, bảo vệ cơ và chống lão hóa rất tốt. Rất phù hợp sử dụng cho người tiểu đường.

Tác dụng của sinh địa trong bài thuốc này là: bổ khí, dưỡng âm, bổ phế, nhuận trường, tăng cường sức đề kháng cơ thể và chống lão hóa rất tốt.

Cho nên ngày nay người ta sử dụng sinh địa vào các bài thuốc bổ âm, dưỡng huyết cho phụ nữ rất tốt. Sử dụng trong các trường hợp bị băng huyết, bị sốt do âm hư, trong các trường hợp bị thiếu máu.

Bài thuốc này sinh địa được sử dụng 4000g là thục địa tươi nên rất tốt cho phụ nữ thiếu máu, da không tươi sáng.

Kết hợp với nhân sâm bổ nguyên khí, tăng cường trí lực.

Bạch truật có tác dụng kiện tì trừ thấp, lợi tiêu hóa.

Câu kỷ tử bổ can thận, giúp hạ huyết áp, giảm lượng đường trong máu.

Tất cả các vị thuốc trên kết hợp lại để tạo thành một bài thuốc tăng cường trí lực, bổ khí, bổ huyết, kiện tì, dưỡng da và làm đẹp nhan sắc rất hiệu quả.

Món ăn từ thục địa

Trên thị trường có rất nhiều món ăn bồi bổ cơ thể nổi tiếng nhất trong số đó là gà hầm thuốc bắc. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một món ăn bổ dưỡng như thế chính là gà hấp thục địa.

Nguyên liệu: 1 con gà ác, 200g thục địa, 1 cục đường phèn

B1: gà rửa sạch, loại bỏ phần ruột không cần cắt nhỏ.

B2: thục địa cắt thành từng lát mỏng. Lưu ý không dùng muối và dấm.

Dùng gà nguyên con nhồi thục địa và đường phèn vào bụng, sau đó khâu lại. Đưa vào nồi kín để hấp chín, khi dùng nên uống hết cả nước lẫn cái. Bài thuốc này thích hợp với phụ nữ sau sinh, người mới ốm dậy, giúp làn da đẹp và sức đề kháng tăng cao.

Bài viết liên quan: