Khỏe đẹp

Cách đo nồng độ Oxy trong máu tại nhà chính xác

Virus Corona xâm nhập vào cơ thể gây bệnh viêm phổi và dẫn đến suy hô hấp. Khi mắc phải bệnh này, nồng độ Oxy trong máu sẽ bị giảm đi. Vì thế, người dùng nên kiểm tra nồng độ Oxy tại nhà thường xuyên để theo dõi tình trạng sức khỏe của mình. Để biết cách đo chi tiết thế nào, mời bạn xem ngay bài viết sau nhé.

Những ngưỡng nồng độ Oxy trong máu mà các F0 cần lưu ý

Theo văn bản từ Sở Y Tế, các trường hợp F0 có triệu chứng nhẹ sẽ được cách ly, tự điều trị và theo dõi tại nhà. Các bệnh nhân sẽ dùng máy đo nồng độ Oxy trong máu để kiểm tra và báo cho nhân viên y tế. Sau đây là các ngưỡng nồng độ Oxy mà các F0 nên chú ý:

  • SpO2 trên 97%: Oxy trong máu tốt. Nếu không có dấu hiệu bất thường, người bệnh thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà theo hướng dẫn của nhân viên y tế.
  • SpO2 từ 95% – 96%: Oxy trong máu trung bình – cần cho thở thêm Oxy. Khi có dấu hiệu sốt, ho, đau họng và đau ngực kèm theo, F0 nên liên hệ với nhân viên ý tế để được đưa đến khu cách ly tập trung.
  • SpO2 dưới 94%: Oxy trong máu thấp. Nếu người bệnh cảm thấy khó thở thì lập tức báo cho nhân viên y tế để được vận chuyển đến cơ sở cấp cứu hoặc bệnh viện dã chiến theo dõi và điều trị.
  • SpO2 dưới 92% không thở oxy hoặc dưới 95% có thở oxy: Đây là các dấu hiệu suy hô hấp rất nặng.
  • Độ bão hòa oxy thấp hơn 90% là một cấp cứu trên lâm sàng.

Các cách đo nồng độ Oxy trong máu tại nhà

Bước 1: Mở máy đo nồng độ oxy trong máu, kẹp ngón tay trỏ hoặc ngón giữa miệng máy.

Bước 2: Nhấn nút nguồn để khởi động. Giữ yên ngón tay đến khi máy hiển thị kết quả thì bạn rút ngón tay ra.

Cách đọc các thông số của máy đo nồng độ Oxy:

  • Chỉ số SpO2 sẽ hiển thị dưới dạng số ở vị trí ghi chữ SpO2. Đơn vị đo tỷ lệ phần trăm (%). Phạm vi đo: 0 – 100%. Giá trị bình thường: 94 – 100%.
  • Nhịp tim sẽ hiển thị dưới dạng số ở vị trí hình trái tim, hoặc vị trí ghi chữ PR. Đơn vị đo: lần/phút . Phạm vi đo: 0 – 254 lần/phút. Giá trị bình thường: 60 – 100 lần/phút (đối với người lớn, lúc nghỉ ngơi).

Những điều cần làm khi nồng độ Oxy trong máu thấp đối với các F0

Nếu bạn là F0 hoặc có người thân là F0 đang được cách ly tại nhà, khi nồng độ Oxy trong máu đạt ngưỡng từ dưới 94 đến 96% thì bạn nên báo cho nhân viên y tế theo hotline 0989.401.155 và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Mỗi ngày, bạn có thể đo nồng độ Oxy 3 lần để theo dõi sức khỏe.

Khi cảm thấy cơ thể có các triệu chứng nhẹ như sốt, ho và hơi khó thở, bạn có thể thay đổi các tư thế nằm trên giường như nằm sấp, nằm nghiêng và ngồi thẳng lưng, thay đổi mỗi lần khoảng 2 giờ.

Xem thêm: Hướng dẫn cách test nhanh covid tại nhà đúng cách