Món ăn bài thuốc

Cách ngừa cục máu đông giúp mang lại an toàn cho cuộc sống

Cục máu đông hay còn có tên gọi là huyết khối, được hình thành trong tĩnh mạch hoặc động mạch làm tăng nguy cơ đột quỵ hoặc bệnh tim. Thậm chí, nguy hiểm hơn nếu cục máu đông bị vỡ có thể làm thuyên tắc phổi và nghẽn mạch máu, gây tổn hại đến các cơ quan trong cơ thể và dẫn đến tử vong. Rõ ràng sự xuất hiện của cục máu đông có thể mang đến những nỗi lo rình rập hàng ngày trong cuộc sống. Vậy cách ngừa cục máu đông giúp mang lại an toàn cho cuộc sống là gì? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây

cach-ngua-cuc-mau-dong-2

Cục máu đông tấn công những ai?

Những người dễ mắc huyết khối tĩnh mạch sâu thường có có khối u, mới trải qua phẫu thuật, người phải nằm một chỗ, người cao tuổi, hút thuốc, thừa cân, béo phì, ngồi lâu trên một hành trình dài.
Ngoài ra, hầu như mọi phụ nữ mang thai đều có khả năng hình thành huyết khối tĩnh mạch trong suốt thai kỳ và sau khi sinh từ 4 – 6 tuần, do nồng độ oestrogen tăng cao nên dễ đưa đến huyết khối. Áp lực giãn nở tử cung cũng làm cho dòng máu chuyển động chậm, rối loạn dòng máu cũng đặt bà bầu vào nguy cơ bị huyết khối cao hơn.
Tương tự như tình trạng có thai, dùng thuốc ngừa thai loại uống, hoặc điều trị hormon thay thế trong các trường hợp tiền mãn kinh cũng làm nồng độ oestrogen tăng cao trong máu nên dễ dẫn đến nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu.
Một số nghiên cứu cho thấy một chuyến du dịch phải ngồi bất động hơn 4 tiếng đồng hồ khiến máu nghẽn lại cũng là nguyên nhân dẫn đến hình thành huyết khối.

Cách ngừa cục máu đông giúp mang lại an toàn cho cuộc sống

Tăng lượng thảo mộc và gia vị trong chế độ ăn uống giúp ngừa máu vón cục, đồng thời kích thích máu lưu thông.
Gừng chứa nhiều dưỡng chất có đặc tính ngừa máu vón cục, qua đó giúp đẩy lùi bệnh tim hoặc đột quỵ.
Đặc tính làm loãng máu giúp quế trở thành gia vị lý tưởng để ngừa máu đóng cục. Quế còn có tác dụng hòa tan cục máu đông hiện hữu trong các mạch máu.
Từ nhiều thế kỷ nay, ớt đỏ thường được sử dụng trong việc chữa bệnh nhờ có dược tính cao. Một trong số đó là khả năng ngừa cục máu đông. Một số thành phần trong ớt đỏ có tác dụng kích thích máu lưu thông.
Củ nghệ chứa nhiều chất có đặc tính kháng viêm và làm loãng máu. Nghệ rất tốt trong việc ngừa hình thành các cục máu đông.
cach-ngua-cuc-mau-dong
Lá bạc hà có hàm lượng cao vitamin K làm giảm đáng kể nguy cơ máu đóng cục. Nhờ có khả năng cải thiện lưu thông máu, ăn bạc hà giữ tim khỏe mạnh. Đây là liệu pháp tự nhiên chữa cục máu đông hiệu quả.
Lá kinh giới có tính chất làm loãng máu nên giảm nguy cơ máu vón cục.
Hy vọng với bài viết Cách ngừa cục máu đông giúp mang lại an toàn cho cuộc sống có thể giúp ích cho bạn