Kiến thức thảo dược

Cách trồng cây hoàn ngọc và những lưu ý khi trồng mà ít người biết

Cách trồng cây hoàn ngọc không hề khó, tuy nhiên nếu không biết cách chăm sóc thì cây vẫn có thể bị èo uột, héo khô…

Kỹ thuật trồng cây Hoàn Ngọc

Hoàn Ngọc là loại cây quý nhưng không hiếm, nó rất dễ sống, không kén thời tiết, chỉ cần vài nhánh cây nhỏ cắm xuống vườn thậm chí nếu nhà không có nhiều đất, chỉ cần tận dụng góc ban công nhỏ với 1 vài chậu cảnh cũng có thể trồng được cây thuốc quý này. Bạn chỉ cần cắt 1 vài cành hoàn ngọc già rồi cắm xuống đất, hằng ngày tưới nước cho cành thì chỉ khoảng 2 tháng sau chúng sẽ phát triển thành cây xanh tốt.

Trồng cây Hoàn Ngọc phải lưu ý khi cây đã bén rễ và rồi mọc thành nhánh dài, có thể ngắt cành nhánh để nhân ra. Nếu như là Hoàn Ngọc đỏ, cây có thể nhanh chóng cho ra nhiều cành rồi có thể tự mọc lan ra. Không cần có chăm sóc bằng phân bón nhưng khi mới trồng thì cần che nắng và giữ độ ẩm, tạo điều kiện tốt nhất cây phát triển.

cách trồng cây hoàn ngọc
Cây hoàn ngọc

Cách chăm sóc cây Hoàn Ngọc

Sau khi trồng, thường xuyên tưới nước hàng ngày cho cây vào buổi sáng và buổi chiều. Khi cây bén rễ thì bón thúc. Cây được cung cấp đủ chất dinh dưỡng thì lá sẽ nhanh tốt.

Thu hoạch cây Hoàn Ngọc

Là cây trồng rất nhanh cho ra lá nên thời gian thu hoạch cũng rất nhanh chỉ sau khi trồng 20 – 30 ngày là chúng ta có thể thu hoạch lá để dùng. Cây Hoàn Ngọc là cây lâu năm, mỗi gia đình chỉ cần trồng từ 1 – 2 khóm là đã đủ dùng.

Chọn đúng cây hoàn ngọc để chữa bệnh

Hiện có hai loại cây hoàn ngọc là hoàn ngọc đỏ và hoàn ngọc trắng. Không giống như 1 số lời đồn đại là chỉ có 1 loại hoàn ngọc có thể chữa bệnh mà trên thực tế cả hai loại này đều tốt song cần phụ thuộc xem bạn bị bệnh gì để chọn loại hoàn ngọc cho phù hợp.

Hoàn ngọc đỏ cao từ 0,6 đến 1,5m. Thân cây màu hơi vàng hồng, trơn nhẵn, lá có cuống dài, mọc đơn lẻ, hình mũi mác. Lá có vị chua hơi chát thường dùng ăn kèm với các món gỏi thịt, cá như 1 loại kháng sinh tự nhiên tránh chướng bụng đầy hơi buồn nôn. Nếu thường xuyên gặp các vấn đề về tiêu hóa bạn cũng chớ bỏ qua bài thuốc đơn giản dùng vài lá hoàn ngọc tươi nhai sống hoặc phơi khô nấu nước uống hằng ngày. Đặc biệt với đối tượng bị tiêu chảy là trẻ em, nhiều ghi nhận thực tế đã cho thấy, các bé đã dùng nhiều thuốc tây nhưng bệnh chỉ giảm triệu chứng chứ không chữa được dứt điểm, tuy nhiên khi được cho uống lá hoàn ngọc sắc thì chỉ 1 liều là hết bệnh.

Hoàn ngọc trắng: Loại hoàn ngọc này cao hơn hoàn ngọc đỏ, các lá hình mũi mác nhưng mọc đối nhau, đầu lá nhọn, cả 2 mặt lá đều xanh. Cây trưởng thành sẽ có các cụm hoa mọc ở kẽ lá hoặc đầu cành màu trắng pha chút tím. Hoàn ngọc trắng đặc trị các bệnh như viêm đại tràng, trĩ xuất huyết hay các bệnh viêm nhiễm đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày tá tràng… Tương tự như trên, người bệnh có thể ăn sống, sắc nước lá cây để uống hoặc nấu thành canh ăn.