Hoa & Cây cảnh

Cách trồng và chăm sóc cây ngâu

Cách trồng cây ngau vô cùng đơn giản. Chỉ cần giâm cành hoặc trồng trực tiếp bằng hạt là bạn đã trồng được cây ngau. Tuy nhiên, để cho cây phát triển tốt nhất thì bạn cần lưu ý đến việc chăm sóc cây ngau.

Cách trồng và chăm sóc cây ngâu
Trồng cây ngau bằng cách giâm cành hoặc gieo hạt

Cách chăm sóc cây ngâu

– Ánh sáng: Mùa hè tránh ánh nắng gắt chiếu thẳng vào cây, các khoảng thời gian khác có thể thường xuyên mang cây ra ngoài để cây được chiếu sáng đầy đủ. Ưa bóng râm, tuy nhiêu nếu thiếu ánh sáng nghiêm trọng cây sẽ ra hoa ít hoặc không có hoa, hoa không thơm như cây được chiếu sáng đầy đủ.

– Độ ẩm: Hạn chế lượng nước tưới trong thời gian cây non nảy mầm, đất chưa khô thì chưa cần tưới, khi tưới chỉ cần ướt đất là được, không nên tưới đẫm quá làm cây bị thối rễ. Cây ngâu cũng kị thời tiết khô hạn, vào những ngày nhiệt độ tăng cao, có thể tưới một lần cho cây vào mỗi buổi tối, quá khô hoặc quá ẩm đều có thể làm cho cây bi rụng lá.

– Đất: Đất trồng thích hợp nhất là đất tơi xốp, dễ thoát nước, màu mỡ, hơi chua, thường được trồng bằng phương pháp giâm cành. Mỗi khi hết đợt hoa nở có thể tưới một lớp phân mỏng.

– Nhiệt độ: Cây ngâu thích hợp với môi trường ấm áp, nhiệt độ càng cao hoa càng thơm, loài cây này rất nhạy cảm với nhiệt độ thấp, sợ giá rét. Đầu xuân nên chuyển cây ra ngoài trời.
Cách chọn cây và không gian trưng bày thích hợp

– Trồng trong chậu nên chọn những cây mọc thành bụi, cao không quá 1m, gân lá rõ ràng.

– Không gian trưng bày thích hợp: Thích hợp bày trong phòng khách, phòng làm việc, ban công, sân vườn…

Ý nghĩa và công dụng chữa bệnh của cây ngau

Nhiều người trồng cây ngâu trong sân nhà giúp cho không gian thêm đẹp, với màu xanh mướt của lá cây đã tạo nên sự tươi mới. Bên cạnh đó theo phong thủy thì loại cây này còn mang một ý nghĩa rất đặc biệt đó chính là sử dụng như một bức bình phong ở trước sân để trấn thủy. Dạng như một loại cây giúp xua đuổi tà ma, mang bình an đến gia đình.

Một trong những ứng dụng của cây ngâu vào thực tiễn đời sống con người, ngoài việc làm cảnh, cây trồng cảnh quan thì cây ngâu còn có thể làm thuốc. Với hoa của cây ngâu có vị cay ngọt được dùng trong bào chế các vị thuốc trị bệnh như bệnh tăng huyết áp, đau bụng, chữa chứng bế kinh, giảm sưng khi bị chấn thương ngoài ra còn điều trị hen suyễn nhờ vào việc uống nước trà được ướp hoa ngâu hoặc chữa như khớp xương đau do thay đổi thời tiết.

Khi sử dụng loại cây này để trị bệnh người sử dụng cần tư vấn bởi thầy thuốc để lấy đúng liều lượng để uống.