Hoa & Cây cảnh

Cách trồng và chăm sóc cây phát lộc trong nước đúng kỹ thuật

Cây phát lộc là một trong những loại cây cảnh phổ biến và được yêu thích với sự may mắn và thịnh vượng mà nó mang lại. Trồng cây phát lộc trong nước không phải là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng để đảm bảo cây phát triển tươi tốt và không bị úng nước. PGR Việt Nam sẽ mang đến cho người trồng những thông tin hữu ích về Cách trồng và chăm sóc cây Phát Lộc trong nước đúng kĩ thuật.

Cách trồng cây phát lộc trong nước

Bước 1: Chọn cây

Cây phát lộc thường được vận chuyển từ Trung Quốc hoặc Đài Loan để về đến Việt Nam. Với đoạn đường khá dài như vậy nhiều cây bị ngả vàng hoặc nâu. Điều này có nghĩa là cây không còn khỏe mạnh. Do đó, khi chọn, bạn nên chọn những cây có lá xanh tươi để việc trồng ban đầu tốt hơn.

Cách trồng và chăm sóc cây phát lộc trong nước đúng kỹ thuật
Chọn cây phù hợp để trồng

Bước 2: Chuẩn bị vật liệu

Để tăng tính thẩm mỹ, cách trồng và chăm sóc cây phát lộc trong nước thường được trồng trong bình thủy tinh. Cần lưu ý là không nên trồng trong chậu nông.

Thêm sỏi để tạo điểm nhấn cho chậu phát lộc. Ngoài ra, khi rải đủ sỏi dưới đáy bình để tăng cường độ chắc chắn cho sự phát triển của cây.

Rải đủ sỏi dưới đáy bình để tăng cường độ chắc chắn cho sự phát triển của cây.
Dùng sỏi để tăng cường độ chắc chắn cho cây

Bước 3: Làm sạch rễ cây

Rửa sạch rễ cây Phát Lộc dưới nước để loại bỏ bất kỳ tạp chất nào.

Bước 4: Trồng cây

Đổ nước vào chậu hoặc bình chứa sao cho nước không đè lên rễ cây.
Thêm dung dịch trồng cây hoặc phân hữu cơ vào nước theo hướng dẫn của sản phẩm. Điều này cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cây. Đặt cây phát lộc đã rửa sạch rễ vào bình chứa nước sao cho rễ không tiếp xúc trực tiếp với nước.

Lưu ý: Để đảm bảo cây phát triển tươi tốt và không bị úng nước bạn nên để mức nước trong bình luôn duy trì ở mức thích hợp. Nước nên lắp đầy chậu và tiếp xúc với đáy chậu, không nên đè len rễ. Ngoài ra ánh sáng cũng là một yếu tố quan trọng, bạn nên tránh để cây trực tiếp với ánh nắng mặt trời để giúp cây luôn tươi xanh.

Nếu muốn cây phát triển đều đặn và hình dáng đẹp, bạn có thể tỉa cành không cần thiết theo ý muốn.
Nhớ rằng việc trồng cây phát lộc trong nước đòi hỏi sự quan tâm và chăm sóc định kỳ. Nếu bạn tuân theo các bước trên và tạo ra môi trường lý tưởng cho cây, bạn sẽ có một cây phát lộc tươi tốt và mang lại may mắn cho ngôi nhà của mình.

Cách chăm sóc cây phát lộc cho cây tươi tốt

Do trồng theo phương pháp thủy canh nên bạn cần thay nước hàng tuần để giữ cho nước được sạch. Với cách trồng cây phát lộc trong nước, nước phù hợp nhất là nước máy để lắng trong 24 tiếng. Việc này sẽ giúp các hóa chất được bay hơi, giữ lại nguồn nước sạch cho cây. Nếu bạn cần thay nước ngay mà không muốn đợi 1 thời gian dài thì dùng nước đóng chai là sự thay thế thích hợp.

Khi cây ra rễ, bộ rễ của cây phải chìm trong nước. Đừng quên là cây phát lộc cần 3-8 cm nước.

Nếu trồng thủy canh, bạn có thể dùng phân bón dạng dung dịch tan trong nước.

Bón phân bón dạng dung dịch khi thay nước; tốt nhất là bạn nên bón phân khi nước sạch.

Cách trồng và chăm sóc cây phát lộc trong nước đúng kỹ thuật
Cách trồng và chăm sóc cây phát lộc trong nước đúng kỹ thuật

Xử lý sự cố khi trồng cây phát lộc

Ngăn ngừa tình trạng cháy ngọn:

Hiện tượng cháy ngọn là khi lá cây bắt đầu khô và chết, thường xảy ra khi nước trồng cây có chứa hóa chất. Để nước lắng một thời gian có lẽ vẫn chưa đủ; bạn nên chuyển qua trồng cây bằng nước đóng chai để cây mọc tốt hơn.

Sẽ rất khó phục hồi khi cây đã bị cháy ngọn. Ngay cả khi bạn đã đổi sang nước đóng chai, một số hóa chất vẫn còn tồn lại trong cây. Bạn chỉ còn cách là chờ đợi, thông thường hiện tượng này cuối cùng sẽ hết.

Lưu ý màu sắc của lá cây:

Nguyên nhân cây phát lộc bị vàng lá rồi chết dần, có lẽ vấn để là ở nước. Nếu lá chuyển màu vàng, thông thường là do ánh sáng quá mạnh hoặc quá nhiều phân bón. Nếu lá chuyển sang màu nâu, bạn nên tạo thêm độ ẩm bằng cách xịt nước cho cây.

Với cách trồng cây phát lộc trong nước, khi cây bị nhũn lá thường không cứu được. Bạn hãy nhanh chóng loại bỏ cây, thay nước và trồng lại cây khác.

Nếu bạn yêu thích loại cây cảnh này, hãy lựa chọn cho mình ngay 1 cây tại Vườn Cây Việt – địa chỉ chuyên cung cấp cây cảnh phong thủy, cây cảnh để bàn tại TP.HCM nhé! Dưới đây là một số mẫu Phát Lộc được yêu thích tại Vườn Cây Việt. Bạn có thể chọn mua cây tại:

  • Website: vuoncayviet.com
  • Showroom: 20/4 Kỳ Đồng, Q3, TPHCM

Xem thêm:

Cách trồng và chăm sóc cây phất dụ cho lộc phát quanh năm