Hoa & Cây cảnh

Cách trồng và chăm sóc cây xoan đào

Cây xoan đào chủ yếu được trồng để cung cấp gỗ cho việc xây dựng. Cây còn được dùng để chế tạo đồ nội thất hay ván lót sàn cao cấp. Cây mang lại giá trị kinh tế cao do đó nhu cầu trồng cây xoan đào ngày càng cao. Dưới đây là bài chia sẻ về cách trồng cây xoan đào mà bạn có thể áp dụng.

Cách trồng và chăm sóc cây Xoan Đào:

Cách chọn giống và đất trồng

Chọn cây lấy giống là những cây 14-16 tuổi, sinh trưởng tốt, thân thẳng, tán rộng, không bị sâu bệnh và đã có từ hai vụ quả trở lên.
Trong đó, hạt giống phải đảm bảo có đường kính hạt 0,5-0,6 cm, 1kg hạt có từ 2100-2300 hạt, tỷ lệ nảy mầm 60-70%. Như vậy mới đảm bảo tỉ lệ nảy mầm và ươm giống được.

Đất trồng cây Xoan Đào có thể là bãi bồi ven sông, đường làng, đồi gò miễn là không úng nước, độ pH trung bình. Đặc biệt Xoan Đào có khả năng chịu hạn tốt, nên có thể trồng ở các khu đất vùng Tây Nguyên.

cách trồng cây xoang đào
Đất trồng cây xoang đào phải thoáng, không bị úng nước

Cách gieo hạt

Có hai cách gieo hạt phổ biến:

Gieo hạt trên luống cát ẩm hoặc luống cây đến khi hạt nảy mầm 2 lá thì nhổ cây vào bầu.

Ủ hạt trong cát ẩm đển khi hạt nứt ranh thì gieo trực tiếp vào bầu. Chú ý, phải tưới ẩm bầu rồi mới cho hạt vào.

Cách trồng Xoan Đào:

Mật độ trồng: Nếu đất tốt, trồng theo băng thì nên trồng (2,5×2,5m)/cây hoặc trồng tập trung thì (2,8 – 3m)/cây/ mật độ 1.200 – 1.250 cây/ha.

Ngoài ra, có thể trồng xen canh Xoan Đào với các loại cây khác như chè, vải thiều. Như vậy, có thể tận dụng đất trống, tăng thêm thu nhập và cải tạo đất

Đào hố: Hố trồng Xoan Đào có thể đào từ tháng 11; 12 âm lịch, kích cỡ hố (0,3 X 0,3 X 0,3)m. Mỗi hố bón lót 4 – 5 kg phân chuồng sau đó lấp hố lại.

Kỹ thuật trồng:

Chú ý chọn thời tiết thuận lợi để trồng cây, thường là vào mùa xuân, cây non có thể sinh trưởng và phát triển tốt. Đồng thời, người trồng cũng chú ý lấp đất xuống hố phải lấy lớp đất mặt đập nhỏ, lượng đất lấp phải đầy hố giữa tâm hố cao hơn miệng hố từ 3-4cm. Mật độ thích hợp là 1100 cây/ha cự ly 3x3m. Ngoài ra có thể trồng mật độ 1650cây/ha cự ly 3x2m hoặc 2000 cây/ha cự ly 2,5x2m.

Đối với trường hợp trồng bằng cây con có bầu trên 4 tháng tuổi, khi trồng cần rạch bỏ vỏ bầu, lấp đất đến cổ rễ và nén chặt đất, chú ý cây phải đặt thẳng đứng ở giữa hố.

Đặc biệt, khi trồng cây, không nên chọn thời tiết râm mát, cây sẽ khó phát triển hơn.

Cách chăm sóc cây sau khi trồng

Sau 1 tháng mỗi hạt sẽ có 1 – 4 cây xoan con mọc, chọn nhánh khoẻ nhất để lại 2 – 3 cây. Thường xuyên nhổ cỏ bảo vệ cây. Cây được 2 tháng tuổi, chọn 1 cây/hố đẹp nhất để lại, số còn lại nhổ bỏ. Thường xuyên bấm tỉa các nhánh phụ tránh xoan phân cành sớm để cho cây thẳng sẽ có lợi thu hoạch gỗ.

Chỉ tưới nước và tỉa nhánh năm đầu tiên sau khi cây đã cao từ 4 – 6m. Chú ý bón phân và tỉa cành theo mật độ mong muốn. Đặc biệt là cung cấp đủ nước tưới cho cây vào mùa khô hạn, tránh tình trạng héo cây, rụng lá.

caygionglamnghiep.org