Món ăn bài thuốc

Cập nhật những công dụng của rau diếp cá

Công dụng của rau diếp cá giờ đây không chỉ đơn thuần dừng lại ở góc độ Đông y. Tuyệt vời hơn khi những công dụng mới của loài rau này liên tục được y học hiện đại tìm hiểu và nghiên cứu. Dưới đây là những thông tin mới về rau diếp cá. Nó sẽ giúp bạn có cái nhìn mới hơn về loại rau dân dã mà hữu ích này.

Trong đời sống hằng ngày, rau diếp cá chủ yếu được dùng làm rau ăn. Hoặc một ứng dụng thường thấy là cây diếp cá chữa bệnh trĩ. Tuy nhiên, có rất nhiều người bất ngờ khi loại rau nhỏ bé này lại được y học hiện đại chú ý và nghiên cứu đến. Thậm chí, những lọ thuốc đầu tiên về rau diếp cá cũng bắt đầu được cho ra đời và ứng dụng rộng rãi.

công dụng của rau diếp cá
Rau diếp cá được ứng dụng rộng rãi trong y học

Đó là trường hợp với những bạn nào không dùng quen loại rau có mùi…tanh như cá này. Trong khi đó, nếu nhà bạn gần chợ hoặc tuyệt vời hơn khi góc sân nhà bạn có trồng loại rau này thì ngay bây giờ, hãy tận dụng những công dụng của rau diếp cá như sau:

Xem thêm:

Cách trồng rau diếp cá và lưu ý khi trồng

Công dụng của rau diếp cá

– Chữa bệnh trĩ: Hằng ngày nên ăn sống diếp cá, ngoài ra có thể dùng lá diếp cá nấu nước để xông, ngâm, rửa lúc còn ấm. Bã còn lại dịt vào hậu môn.

– Chữa táo bón: Sao khô 10g diếp cá, hãm với nước sôi khoảng 10 phút, uống thay trà hàng ngày. Uống trong 10 ngày.

– Chữa sốt ở trẻ em: Rau diếp cá 30g để tươi, rửa sạch, giã nát, thêm nửa bát nước nguội vào đun sôi, để nguội và uống làm một lần; đồng thời, lấy bã đắp vào thái dương.

– Chữa kinh nguyệt không đều: Cây diếp cá 40g, ngải cứu 30g (cả hai đều dùng tươi). Rửa sạch cây diếp cá và ngải cứu, giã nhỏ lọc bằng nước sôi để nguội, lấy một bát nước thuốc, uống làm 2 lần trong ngày, uống liền 5 ngày, uống trước kỳ kinh 10 ngày.

– Chữa viêm âm đạo: Cây diếp cá 20g, bồ kết 10g, tỏi 1 củ (vừa). Cho tất cả vào nồi cùng với 5 bát nước đun sôi thật kỹ. ho bệnh nhân xông hơi nóng vào chỗ đau, sau đó dùng nước đã nguội để ngâm, rửa chỗ đau. Ngày làm 1 lần, làm trong 7 ngày liền thì bệnh sẽ thuyên giảm hẳn.

– Chữa mụn nhọt sưng đỏ: Lá diếp cá ăn sống hoặc giã nát đắp vào chỗ mụn nhọt.

– Chữa bệnh viêm tai giữa: Lá diếp cá khô 20g, táo đỏ 10g, nước 60ml sắc còn 200ml chia uống 3 lần trong ngày.

– Chữa viêm phế quản: Lá diếp cá, cam thảo đất mỗi thứ 20g. Sắc đặc, uống dần trong ngày.

– Điều trị sỏi thận: 20g diếp cá, 15g rau dệu, 10g cam thảo đất. Sắc uống ngày một thang, uống trong 1 tháng. Hoặc 100g diếp cá, sao vàng, hãm với 1 lít nước sôi trong 20 phút, uống thay nước hàng ngày, uống trong 2 tháng.

– Trị mụn nhọt sưng đỏ (chưa có mủ): 12g diếp cá, rửa sạch, giã nát đắp vào mụn nhọt rồi băng lại. Ngày thực hiện 2 lần. Làm trong 3 ngày, mụn nhọt sẽ đỡ sưng đau nhanh chóng. Trị vú sưng đau do tắc sữa: 25g diếp cá khô, táo đỏ 10 quả. Sắc với 3 bát nước còn 1 bát, chia 2 lần uống trong ngày. Uống trong 3 – 5 ngày.

công dụng của rau diếp cá
Bạn có thể chữa mụn nhọt nhanh chóng chỉ bằng rau diếp cá

– Trị chứng đái buốt, đái dắt: 20g diếp cá, rau má, rau mã đề mỗi vị 40g rửa sạch, giã nát lọc lấy nước trong. Ngày uống 3 lần. Thực hiện trong 7-10 ngày

– Chữa đau mắt đỏ do trực khuẩn mủ xanh: 35g diếp cá, rửa sạch, tráng qua nước đun sôi để nguội, để ráo nước, rồi giã nát, ép vào hai miếng gạc sạch, đắp lên mắt sưng đau khi đi ngủ. Thực hiện trong 3 – 5 ngày.

Một số công dụng của rau diếp cá được phát hiện thêm:

Các nghiên cứu hiện đại cho thấy, rau diếp cá có một số tác dụng chủ yếu như sau:

Kháng virus: Kết quả nghiên cứu cho thấy, diếp các có tác dụng ức chế đối với nhiều loại virus; có khả năng kìm hãm tác dụng gây bệnh của echovirus. Tinh dầu diếp cá, dùng dưới dạng thuốc tiêm, thuốc uống hay thuốc nhỏ mũi, đều có tác dụng phòng ngừa cúm ở mức độ nhất định. Nước cất diếp cá có tác dụng ức chế đối với virus gây bệnh mụn rộp (HSV).

Kháng khuẩn: Thuốc nước chế từ diếp cá tác dụng ức chế đối với vi khuẩn, như tụ cầu vàng, liên cầu khuẩn tan huyết, phế cầu khuẩn, trực khuẩn lao, trực khuẩn bạch hầu, trực khuẩn coli, trực khuẩn lỵ…

Kháng viêm: Nghiên cứu trên động vật thí nghiệm cho thấy, rau diếp cá có tác dụng kháng viêm rõ rệt.

Tăng cường miễn dịch: Nước sắc diếp cá, cũng như thuốc chế từ một số hoạt chất chiết từ diếp cá có tác dụng tăng cường khả năng diệt khuẩn của bạch cầu và của đại thực bào.

công dụng của rau diếp cá
Y học hiện đại còn phát hiện rau diếp cá giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể của bạn

Một số lưu ý khi sử dụng rau diếp cá:

Tuy công dụng của rau diếp cá là rất đáng chú ý, nhưng bạn cũng nên quan tâm đến tác dụng phụ của loài rau này.

Loại rau này thường được trồng ở nơi nhiều nước là môi trường của vi khuẩn và các loài giun sán cư ngụ, do đó nếu ăn rau diếp cá mà không rửa sạch có thể bị đau bụng, nhiễm giun sán.. Nếu e ngại bị lạnh bụng hay dị ứng (do rau diếp cá có tính hàn), bạn nên ăn với lượng vừa phải là được.

Một số thông tin cho rằng ăn rau diếp cá bị vô sinh. Đến nay, chúng tôi vẫn chưa tìm thấy bằng chứng khoa học nào chứng minh cho việc trên. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, trước khi dùng rau diếp cá phục vụ mục đích chữa bệnh, đặc biệt là với phụ nữ mang thai thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Chúc bạn nhiều sức khỏe.