Hoa & Cây cảnh

Cây Lan ý và những lợi ích ít ai biết

Cây Lan ý là cây cảnh được ưa chuộng để trang trí trong phòng khách, phòng làm việc hay văn phòng. Còn có tên gọi khác là Vỹ hoa trắng, Huệ hoa bình, Bạch môn. Tên khoa học là Spathiphyllum wallisli, thuộc họ Ráy (Araceae). Cây có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Nam Mỹ và Đông Nam Á.

Mô tả

Là cây thân thảo, sống lâu năm, mọc dạng bụi, cao khoảng 30-80cm. Thâm cây mảnh, có màu xanh đậm, hơi bóng nhẹ. Lá có hình bầu dục, thuôn nhọn ở 2 đầu, mép lá hơi gợn sóng nhẹ, gân lá nổi rõ.

Hoa có màu trắng xanh hoặc trắng ngà, hình trái tim giống cái vỏ sò cong, uốn lượn, ở giữa có một nhị dài giống phần đầu micro. Phần trái tim bên ngoài là lá bắc, còn hoa chính là nhị hoa, đây là một đặc điểm độc đáo của loại cây này. Hoa có độ bền cao, sau khi nở đến mấy tháng sau mới tàn.

Cây Lan ý và những lợi ích ít ai biết

Ý nghĩa phong thủy

Cây lan ý tượng trưng cho sự bình yên, tránh những điều xui xẻo và mang lại thuận lợi cho gia chủ

Luôn tạo ra một nguồn năng lượng mới trấn an tinh thần và như một động lực vượt qua bệnh tật, ốm đau,….

Giúp gia chủ tránh khỏi những xung khắc gia đình, yên bình và hài hòa. Những bông hoa tạo nên sự thanh tao, trang nhã và quý phái.

Cây lan ý được cho là phù hợp với những người mệnh Kim và mệnh Thủy, những người thuộc mệnh này có thể đem lại sự may mắn trong công việc và cuộc sống.

>>> Xem thêm: https://vuoncayviet.com/tin-tuc/menh-thuy-trong-cay-gi-de-binh-an-may-man-va-phat-tai.html

Công dụng của cây lan ý

Ngoài những ý nghĩa trên, lan ý còn có những công dụng tốt cho sức khỏe sau đây:

Lan ý được xếp vào top đầu những cây cảnh lọc không khí và hút bụi tốt nhất. Vì vậy khi lá bám nhiều bụi nên dùng khăn ướt lau sạch hoặc dùng vòi sen rủa nhẹ lớp bụi đó đi.

Hấp thụ một số chất gây ung thư như benzen, formaldehyde, trichloroethylene, đồng thời còn có thể hấp thụ cả xylene và toluene có trong dầu hỏa.

Cây lan ý thường có khả năng hấp thụ sóng điện từ phát ra từ wifi, ti vi, máy tính, laptop, đồ điện tử,…hay tia tử ngoại, hồng ngoại.

Điều hòa không khí, mang lại sự tươi mát và thoáng đãng cho môi trường xung quanh, giảm stress và tạo năng lượng mới cho con người.

Với tác dụng ngăn cản bức xạ nên những người phải điều trị ung thư bằng hóa xạ thường hay đặt chậu lan ý ở trong phòng.

Cây Lan ý và những lợi ích ít ai biết

Cách trồng và chăm sóc cây lan ý

Đất trồng cây nên trộn thêm phân hữu cơ hoặc than củi để tăng độ màu mỡ để đảm bảo dinh dưỡng cho cây.

Có thể đặt cây ở trong nhà hoặc nơi thiếu ánh sáng cây vẫn có thể sống nhưng để cây có thể phát triển tốt hơn thì vẫn nên đặt cây ở ban công, kệ cửa sổ có ánh sáng hoặc nên phơi nắng cây khoảng một tiếng mỗi ngày và 1 tuần 3-4 lần.

Là loài cây ưa bóng mát, cũng không chịu được nhiệt độ quá cao, cũng không quá thấp mà chỉ ở 27-30 độ C, phù hợp với môi trường khí hậu nhiệt đới ở nước ta.

Cây không chịu được ngập nước vì vậy nên chọn loại đất thấm nước tốt và tưới ít nước cho cây, chừng 1 lần 1 tuần là vừa đủ độ ẩm cho đất.

Rất ít khi bị sâu bệnh tấn công nên cây khá dễ chăm sóc, nếu có chủ yếu là rệp sáp, nhệt ve, nên dùng thuốc diệt để không gây hại cho cây.

Khi cây trưởng thành có thể tách một cây ra rồi trồng và chăm sóc như trên là có thể có một chậu lan mới.

Lưu ý

Dù mang lại những điều tốt lành nhưng cây lan ý không phải là cây tốt toàn diện, vì vậy nên tìm hiểu kỹ trước khi đặt chậu cây này trang trí trong nhà, văn phòng:

Nên đặt cây trong thời kỳ khó khăn, không gặp vận may nhưng khi những điều không tốt qua đi, nên lập tức chuyển cây này ra ngoài. Bởi đặc điểm cải biến phong thủy cực nhanh khiến vượng lộc không bền vững.

Cũng vì tính chất trên mà lan ý vô cùng bất lợi trong chuyện tình cảm, đại diện cho sự bấp bênh, tình cảm không bền vững, nhanh thay đổi, tình duyên lận đận, vì vậy không nên đặt ở trong phòng ngủ cả vợ chông và người độc thân.

Những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ và lựa chọn cho mình một cây trang trí phù hợp. Ngoài ra, có thể tìm hiểu một số cách chữa bệnh từ cây thuốc dân gian từ website https://caythuocdangian.com của chúng tôi.

Nếu bạn cũng yêu thích loại cây này thì có thể chọn lựa nhiều hơn tại Vườn Cây Việt – địa chỉ chuyên bán cây cảnh phong thủy tại TP.HCM. Dưới đây là một số mẫu cây Lan Ý được yêu thích tại Vườn Cây Việt mà bạn có thể tham khảo:

cây lan ý