Món ăn bài thuốc

Cây thuốc quanh ta: Bí xanh

Bí xanh là loại rau thường được dùng trong các món ăn thường ngày trong gia đình. Tuy nhiên, ngoài để làm món ăn thì…chúng ta cũng có thể dùng nó để làm bài thuốc. Đó là gì? Hãy cùng xem Cây thuốc quanh ta: Bí xanh ngay tại bài viết này nhé.

cay-thuoc-quanh-ta-bi-xanh

Tên khác: Bí đao – Đông qua – Chẹ qua (Tày), Bí phấn.

Cách trồng bí xanh: Trồng bằng hạt vào mùa xuân.

Bộ phận dùng: Quả tươi

Thu hái, chế biến: Vào tháng 8 – 9. Quả già thu hái về tránh giập nát, xước vỏ, để nơi thoáng mát dùng quanh năm.

Công dụng của bí xanh: Dùng chữa nóng nhiệt khát nước, sốt cao buồn bực, phù, bí tiểu tiện.

Liều dùng: 100 – 150g quả tươi

BÀI THUỐC ỨNG DỤNG

Bài 1: Giải khát, giải nhiệt.

Bí xanh: 100g

Rửa sạch ép lất nước thêm vài hạt muối và đường trắng đủ ngọt, uống.

Bài 2: Thông tiểu, giảm phù nề.

Bí xanh: 200g

Luộc nhừ với 1000ml nước, uống trong ngày

MỘT SỐ BÀI THUỐC KHÁC TỪ BÍ XANH

Bệnh đái tháo đường: bí đao 2.500g cắt đầu làm nắp cho vào trong 30g bột hoàng liên. Đậy nắp găm chặt bằng tăm. Nấu chín nhừ, để nguội, ép lấy nước uống ngày 3 lần.

Ho gà, viêm phế quản cấp và mãn: Hạt bí đao 15g trộn với đường phèn giã mịn nhào với mật ong uống với nước đun sôi để nguội. Ngày 2-3 lần.

Hen suyễn: quả bí đao còn cuống, bổ ra cho đường phèn hấp chín. Ănhết khoảng 4 quả mới thấy rõ hiệu quả. Có thể thêm gừng.

Ngộ độc thức ăn (tôm, cá, cá nóc…): bí đao tươi, giã nát, vắt lấy nước thật nhiều, thêm vài hạt muối hòa tan, chia uống nhiều lần trong ngày trong trường hợp bị nhẹ.

Chữa ung nhọt ở phổi hoặc đại tràng (phế ung, tràng ung): Hạt bí đao, bồ công ạnh, kim ngân hoa, ý dĩ (sống), lá diếp cá, mỗi thứ 40g rễ lau 20g; hạt đào cát cánh, cam thảo mỗi thứ 10g sắc uống.

Ung thư họng: Bí đao tươi 300g, hạt ý dĩ 50g, dầu ăn, gia vị. Nấu ý dĩ trước cho bung ra mới cho bí đao vào nấu chín, gia vị. Ăn cái uống nước. Chia 2 lần ăn hết trong ngày.

Giữ da mặt đẹp: quả bí đao, rượu 1.500g, nước 100g, mật ong 500g.Cắt bí thành miếng nhỏ, nước, rượu cho vào nồi hầm nát nhuyễn, lọc lấy nước cô thành cao rồi cho mật vào đun lại. Để nguội cho vào lọ nút kín dùng dần vào buổi tối xoa mặt.

Tàn nhang: hạt bí 350g, hạt sen 30g, bạch chỉ 15g. Tất cả nghiền mịn. Hàng ngày uống sau bữa cơm. Chiêu bằng nước đun sôi để nguội.

MỘT SỐ MÓN ĂN TỪ BÍ XANH

Món 1: Canh bí nấu tôm

Nguyên liệu:

Bí xanh – 500g

Tôm – 200g

Nước hầm xương – 500ml

Hạt nêm , nước mắm, hành lá, rau mùi

FA_HoaViet_menu_trangruot 7 them

Hướng dẫn:

Bước 1: Học nấu ăn ngon tôm bỏ đầu, bóc nõn, rút đường chỉ đen trên lưng rồi rửa sạch lại, để ráo nước. Hành lá, rau mùi rửa sạch, thái nhỏ.

Bước 2: Bí xanh gọt vỏ, cắt đôi, bỏ hết phần ruột, cắt thành những miếng bí dày 1cm để khi nấu canh bí nấu tôm thì bí xanh được ngọt và không bị quá nhừ.

Bước 3: Bắc nồi lên bếp, cho ít dầu ăn vào và cho bí xanh vào, thêm chút muối, hạt nêm để xào qua bí và tôm cho đậm đà. Xào được khoảng 5ph thì cho nước hầm xương vào đun sôi, nêm nếm lại gia vị cho món ngon mỗi ngày vừa ăn. Khi canh sôi thì đun tiếp khoảng 2ph nữa rồi tắt bếp, thả hành lá, rau mùi vào.

Món 2: Canh bí xanh với thịt nạt

Nguyên liệu:

Bí xanh – 0,5 kg

Thịt nạc xay – 0,2 kg

Hành lá – vừa đủ

Mùi tàu – vừa đủ, mùi tàu còn gọi là ngò tây, ngò gai

Dầu ăn – 2 thìa nhỏ

Muối canh – vừa đủ

Nước mắm ngon – vừa đủ

Hành khô – 1 củ

Hạt nêm AJingon – vừa đủ

canh-bi-nau-thit

Hướng dẫn:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bí xanh gọt vỏ, rửa sạch, thái thành từng lát vừa ăn.

Thịt rửa sạch, trần qua nước sôi và rửa lại bằng nước lã xong thái mỏng cho vào cối xay nhỏ. Ướp thịt với một ít gia vị như muối, nước mắm.

Hành lá, mùi tàu rửa sạch thái nhỏ.

Hành khô bóc vỏ đập dập.

Bước 2: Nấu canh

Đặt nồi lên bếp, phi thơm dầu ăn với hành khô. Cho thịt vào xào sơ qua, cho nước vào với lượng vừa đủ. Đun đến khi nước sôi để lửa nhỏ để thì vớt hết bọt, cho bí xanh vào nấu chín, nêm hạt nêm vừa ăn. Cho hành, mùi tàu thái nhỏ vào và bắc xuống, múc canh ra tô lớn ăn nóng với cơm hoặc uống một bát con trước khi ăn cơm tốt lắm đấy nhé.

Tổng hợp