Món ăn bài thuốc

Công dụng của bí đỏ và những lưu ý khi dùng

Nếu bạn đang tìm 1 loại quả vừa giúp làm đẹp vừa có lợi cho sức khỏe thì bí đỏ sẽ là ứng cử viên cho cuộc bình chọn này. Với thành phần dưỡng chất dồi dào, công dụng của bí đỏ được đánh giá cao trong việc bồi bổ sức khỏe như: tốt cho xương, mắt, não bộ,… Ngoài ra, bí đỏ còn giúp giảm cân, làm đẹp da,.. Rõ ràng, đây chính là loại thực phẩm “đa năng” mà chúng ta nên tăng cường sử dụng.

Công dụng của bí đỏ và những lưu ý khi dùng 1

Công dụng của bí đỏ mà ít người biết

Công dụng của bí đỏ đối với sức khỏe

+ Tốt cho xương và mắt

Bí đỏ giàu carotene, trong cơ thể loại chất này được chuyển hóa thành Vitamin A giúp duy trì thể lực. Chất khoáng và canxi, natri, kali có trong bí đỏ có tác dụng đặc biệt với người già và người bệnh huyết áp.

Giúp ngăn ngừa loãng xương và tăng huyết áp. Hơn nữa nó còn chứa magie, phốtpho, sắt, đồng, mangan, crôm và nhiều yếu tố khác giúp xương phát triển.

+ Tốt cho tim mạch

Hạt bí đỏ giàu chất physterol và những axit béo omega3, omega6 tốt cho sức khỏe. Những chất này có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và huyết áp.

+ Tốt cho não bộ

Trong bí đỏ có chứa chất cần thiết cho hoạt động của não bộ là axit glutamine. Chất này có vai trò quan trọng trong việc bồi dưỡng thần kinh, trợ giúp cho các phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não.

Ngoài ra, đối với phụ nữ mang thai ăn hạt và hoa bí ngô không chỉ giúp cho thai nhi phát triển tế bào não, tăng cường sức sống cho thai nhi, mà còn giúp phòng ngừa và điều trị chứng phù, tăng huyết áp và các biến chứng khác khi mang thai.

Công dụng của bí đỏ và những lưu ý khi dùng
Bí đỏ là thực phẩm tốt cho não bộ

Đặc biệt giúp phòng chống bệnh sốt xuất huyết sau khi đẻ.

+Tăng cường hệ thống miễn dịch

Bí đỏ là một thực phẩm có tác dụng tăng cường sức mạnh hệ thống miễn dịch. Bởi vì bí đỏ rất dồi dào chất vitamin C. Hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp chúng ta chống lại được các virus, vi khuẩn gây bệnh cho cơ thể.

+ Ngăn ngừa tiểu đường

Bí đỏ là thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Bí đỏ có tác dụng làm hạ độ đường huyết trong máu của bạn, vì vậy giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Ngoài ra, bí đỏ còn có tác dụng ngăn ngừa khả năng phát triển thành mãn tính của những người đã bị bệnh tiểu đường.

+ Tẩy giun

Dùng bí đỏ ăn sống, kết hợp với việc dùng thuốc tẩy giun sẽ đem lại hiệu quả tẩy giun cao. Hoặc hạt bí đỏ già rang cho thật chín. Ăn thường xuyên cũng giúp ngăn ngừa chứng giun sán, đặc biệt ở trẻ nhỏ.

+ Ngăn ngừa ung thư

Bí đỏ là thực phẩm có chứa lượng chất chống oxy hóa, và beta-carotene tronb bí đỏ rất cao nên có tác dụng ngăn ngừa các căn bệnh ung thư. Ngoài bí đỏ, những thực phẩm có màu vàng như cà rốt, khoai lang cũng có tác dụng tương tự.

Bí đỏ cũng giúp làm đẹp hiệu quả

+ Giảm cân

Bí đỏ chứa hàm lượng calo và chất béo rất thấp, là một thực phẩm giàu chất xơ, bí đỏ chính là một thực phẩm lí tưởng cho những người thừa cân, béo phì.

Công dụng của bí đỏ và những lưu ý khi dùng 2
Và nếu bạn muốn giảm cân, bí đỏ có thể giúp được bạn

+ Làm đẹp da

Chất carotenoid có trong bí đỏ còn có tác dụng làm chậm tiến trình lão hóa da, từ đó giúp da sáng đẹp, không mụn trứng và và ít nếp nhăn.

Tuy nhiên, cũng cần hết sức cẩn thận khi dùng bí đỏ

Khi biết được công dụng của bí đỏ rất tuyệt vời, nhiều người đã nạp vào cơ thể 1 lượng lớn bí đỏ vượt ngưỡng mà cơ thể cần. Từ đó chẳng những giúp cơ thể khỏe hơn mà ngược lại, nó còn gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Để tránh điều này, bạn cần lưu ý những điều sau:

Không ăn bí đỏ liên tục

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn không nên ăn bí đỏ quá 2 bữa/tuần. Nguyên do là trong bí đỏ chứa rất nhiều tiền chất của vitamin A, nếu bạn ăn nhiều, chất này không kịp tiêu hoá, sẽ dự trữ ở gan và dưới da. Do đó, sẽ khiến cho chóp mũi. lòng bàn tay, bàn chân dễ có màu vàng.

Không ăn bí đỏ đã già và để lâu

Bí đỏ chứa hàm lượng đường cao, hơn nữa, nếu lưu trữ trong thời gian dài dễ khiến bên trong bí đỏ xảy ra quá trình hô hấp kỵ khí – lên men, và biến chất, vì vậy khi ăn sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Không ăn bí đỏ khi bị rối loạn tiêu hóa

Một lưu ý nữa cho bạn đó là người bị rối loạn tiêu hóa hạn chế ăn bí đỏ vì hàm lượng chất xơ trong bí đỏ quá cao, không tốt cho tình trạng bệnh.

Không bảo quản bí đỏ đã nấu trong tủ lạnh

Không bảo quản bí đỏ đã nấu trong tủ lạnh, tuyệt đối không bảo quản ở ngăn đá, vì nếu để lạnh bí đỏ sẽ ngả sang màu nâu vàng, không an toàn khi ăn.

Tổng hợp

Xem thêm:

Tuyệt vời công dụng của dâu tây nhưng không phải ai cũng dùng được