Món ăn bài thuốc

Công dụng của cây hà thủ ô và những cảnh báo cần phải biết

Hà thủ ô được biết nhiều nhất với công dụng làm đen tóc. Và chắc chắn rằng, công dụng của cây hà thủ ô không dừng lại tại đó. Người ta còn phát hiện thêm một số công dụng hữu ích khác từ loài cây này. Tuy nhiên, bên cạnh đó những nghiên cứu đã chỉ ra, dùng hà thủ ô sai cách sẽ cực kỳ nguy hiểm.

Ở nước ta hà thủ ô còn được chia làm hai loại là hà thủ ô đỏ và hà thủ ô trắng, loại đỏ chính là loại thường được dùng để làm thuốc. Theo đông y, hà thủ ô là loại cây có vị chát, ngọt, đắng, tính hơi ấm, có tác dụng rất tốt trong việc giúp dưỡng can, an thần, chữa sốt rét, nhuận tràng và một số bệnh khác.

công dụng của cây hà thủ ô
Hà thủ ô đỏ thường được dùng để làm thuốc

Công dụng của cây hà thủ ô

Làm đen râu tóc

Theo quan niệm của y học cổ truyền, râu tóc có quan hệ mật thiết với tàng thận, thận tàng chứa tinh, tinh sinh huyết. Tóc là phần thừa của huyết do đó tóc sẽ không được nuôi dưỡng đầy đủ nếu thận yếu, đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tóc dễ rụng và bạc sớm. Ngược lại nếu thận tinh xung túc thì râu tóc dầy khỏe và đen bóng. Với công dụng giúp bồi dưỡng huyết tư âm,bồi bổ can thận việc sử dụng hà thủ ô sẽ giúp tóc thêm đen, mượt hơn.

Tốt cho việc sinh đẻ con cái

Thận hoạt động tốt sẽ giúp tăng cường sinh lực, nâng cao việc quan hệ phòng the, thúc đẩy năng lực sinh dục và giúp việc sinh con trở nên dễ dàng hơn. Tương truyền rằng, hoàng đế Minh Thế Tông hoàng nhờ hay uống hà thủ ô mà có thể chữa khỏi chứng bất dục

Giúp kéo dài tuổi thọ

Thường xuyên sử dụng hà thủ ô sẽ giúp bổ ích thận tinh cũng có tác dụng kéo dài tuổi thọ.Đây chính là phương pháp sống lâu thường được nhiều người xưa truyền miệng.

Trị huyết áp cao

Đây là căn bệnh thường gặp trong xã hội hiện đại, nhất là ở người cao tuổi. Để điều trị các chứng bệnh kể trên có thể áp dụng bài thuốc sau đây: Chế Hà thủ ô, Sinh địa, Sa uyển tật lê, Hy thiêm thảo, Hạn liên thảo, Tang ký sinh, Hoài Ngưu tất, Huyền sâm, Sinh Bạch thược, Nữ trinh tử, mỗi thứ 12g, sắc nước uống sẽ thấy huyết áp trở về mức ổn định.

Trị sốt rét lâu ngày, thương âm khó lành

Sử dụng bài thuốc: Hà thủ ô 40g, Sài hồ 12g, Đậu đen 20g, sắc nước phơi sương 1 đêm, sáng hầm lên uống nóng sẽ nhanh khỏi.

Trị tổn thương thần kinh quay

Nếu tổn thương thần kinh lấy 30g hà thủ ô đem rửa sạch, sắc với nước, chia uống sáng và chiều. Sử dụng liên tục trong vòng 1 tháng sẽ thấy hiệu quả.

Lưu ý:

Nếu dùng hà thủ ô không đúng cách, chưa qua sao chế, mà để vậy đem phơi khô rồi nấu nước uống hằng ngày thay trà thì không có lợi. Nếu dùng lâu dài như thế thì chất chát có trong hà thủ ô sẽ gây viêm thận, bí tiểu. Thường người ta sao chế hà thủ ô rồi mới dùng.

Bạn có thể áp dụng theo cách này: dùng 1 kg củ hà thủ ô trắng, cạo sạch vỏ, đập nát, bỏ tim, rồi ngâm với nước vo gạo để trong một đêm, sau đó cho cùng 1 kg đậu đen vào nồi, cho nước ngập đầy, nấu sôi trong 4 giờ, sau đó để cạn tự do, rồi lấy hà thủ ô đem phơi khô, để dành dùng dần. Mỗi ngày dùng 50 gr đem nấu nước uống. Ngoài ra, còn nhiều cách khác trong việc sử dụng hà thủ ô.

Xem thêm:

Hà thủ ô chữa rụng tóc, không phải loại nào cũng tốt

Đừng biến cây hà thủ ô ngâm rượu từ dược liệu thành độc dược