Home, Khỏe đẹp

Công dụng và cách dùng thổ sâm cao ly

Công dụng và cách dùng thổ sâm cao ly

Trong các bài viết trước đây chúng tôi đã từng giới thiệu các loại thảo dược có tác dụng bồi bổ cơ thể như đinh lăng, ngũ gia bì… Trong bài viết hôm nay sẽ giới thiệu một cây thuốc khác có thành phần hoạt chất của nó cũng có tác dụng tương đương. Có một điều đặc biệt là những cây thuốc bồi bổ cơ thể các rễ của nó đều có hình dạng coi người và được gọi là sâm. Cây thuốc chúng ta sẽ tìm hiểu hôm nay là thổ cao ly sâm.

Giới thiệu thổ sâm cao ly

Nhân dân ta thường đặt tên cho những cây thuốc có lợi cho sức khỏe gọi là sâm. Trong đông y có rất nhiều cây thuốc được đặt tên là sâm như nhân sâm, đẳng sâm, bố chính sâm… đều là những cây thuốc bổ. Thổ sâm là cây thuốc rất dễ mọc, thường các cây sâm thật phải mọc ở rừng sâu.

Thổ sâm lại mọc hoang ở rất nhiều nơi, người ta còn gọi là cây sâm đất. Bởi vì củ của nó có hình dạng của nhân sâm, có màu đen như đất nên được gọi là thổ sâm. Cây này tên khoa học là palinumpaten, thuộc họ cây rau sam, cây này sống rất khỏe. Là cây thân thảo, từ đất cao lên khoảng 5cm, gần gốc có màu đỏ tía, phía trên lại có màu xanh lá.

Cây có những cặp lá hình mác, mọc vòng đối xứng, cây trồng 6 – 7 tháng sẽ cho hoa màu tím nhỏ. Củ sâm đất nếu trồng được từ 1 – 3 năm thì rất tốt. Đào về sấy khô đi, khi dùng tẩm với nước đường, nước gừng, thái lát sử dụng đơn thuần. Hoặc kết hợp với các vị thuốc khác để cấu tạo thành một bài thuốc bổ.

Công dụng thổ sâm

Theo y học cổ truyền và dân gian, thổ sâm cao ly có tác dụng mát, bồi bổ khí lực giúp chúng ta ăn ngon, tăng cường sức khỏe. Tác dụng chính là giúp người ta ăn được, an thần giúp ngủ được từ đó cảm thấy khỏe hơn. Bộ phận dùng chính là củ.

Nóng nhiệt trong người: sử dụng đọt non của thổ sâm nấu canh ăn, có vị hơi chua, nhầy như rau mồng tơi. Chúng ta ăn thay canh, mỗi ngày một lần có tác dụng thanh nhiệt, nhuận trường, giải độc trong người rất tốt.

Ăn ngủ, tiêu hóa kém: sử dụng cành non của thổ sâm + lá vông non sử dụng nấu thành canh ăn mỗi ngày. Để chỉ định dùng cho các trường hợp ăn uống kém và bị táo bón.

Bồi bổ cơ thể: rễ thổ sâm 50g, rễ đinh lăng 20g, hạt sen 10g, hạt ý dĩ 8g, vỏ quýt 6g, hoài sơn 20g, hà thủ ô đỏ 20g… tác dụng là an thần, kích tích tì vị giúp ăn ngon, bồi bổ cơ thể. Các vị này đem phơi khô đi tán bột trộn với mật ong thành viên hoàn 20g sử dụng hàng ngày. Mỗi ngày 1 – 3 viên uống vào lúc đói trước bữa ăn điều trị các trường hợp mệt mỏi, suy nhược cơ thể, kẽm ăn, mất ngủ.

Có nên sử dụng thổ sâm hàng ngày

Đông y coi thổ sâm là một loại thuốc bổ. Thuốc thì chỉ sử dụng khi thiếu, nếu bình thường khỏe mạnh sử dụng thì cơ thể sẽ tự đào thải.

Người già bản chất các chức năng của cơ thể đã bị suy yếu. Vì thế dùng thổ sâm sẽ rất có lợi cho sức khỏe, nên sử dụng thường xuyên.

Thổ sâm là loại cây dễ trồng có thể dùng làm thực phẩm, làm cảnh. Những trường hợp nóng nhiệt trong người có thể sử dụng ngay rất có lợi cho sức khỏe.

Bài viết liên quan: