Món ăn bài thuốc

Công dụng và cách sử dụng bột trà xanh matcha hiệu quả cao nhất

Bột trà xanh matcha là một loại dược liệu sạch đến từ thiên nhiên. Nó được vận dụng nhiều trong việc chế biến món ăn của người Nhật, với mục đích là cung cấp tinh chất để làm đẹp, khoẻ cơ thể. Và giờ đây, bạn cũng có thể hoàn toàn ứng dụng toàn bộ công dụng của bột trà xanh matcha một cách đơn giản và hiệu quả nhất dựa trên những chi sẻ dưới đây.

Matcha chứa polyphenol và EGCG.

Hợp chất polyphenol được tìm thấy nhiều trong bột trà xanh Matcha và một vài loai rau xanh chuyên sử dụng trong các thực đơn ăn kiêng giúp làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính như đái tháo đường, loãng xương và ung thư, đồng thời nó cũng giúp cho não bộ khỏe mạnh và hoạt động minh mẫn. Và theo bình luận được đưa ra trong bài báo có tiêu đề “các chất chống oxi hóa và các kéo dài tuổi thọ”,những  loại thực vật chứa hợp chất polyphenol thường có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe tim mạch, chúng chống lại bệnh xơ cứng động mạch-trong y học được biết tới như là “chứng xơ vữa động mạch”.

công dụng của bột trà xanh matcha

Bột trà xanh có tác dụng gì?

  • Tăng cường hệ thống miễn dịch:

Trong bột trà xanh matcha có chứa chất chống oxy hóa khác nhau, polyphenol, chất EGCG, L-theanine trong đó đóng góp chung trong việc thúc đẩy bảo vệ miễn dịch của cơ thể và giúp bảo vệ chống lại các kháng nguyên khác nhau.

  • Khả năng chống oxy hóa mạnh:

Bột trà xanh Matcha lưu trữ một sự giàu có của chất chống oxy hóa tự nhiên và polyphenol. Một nghiên cứu đánh giá sức mạnh chống oxy hóa của trà matcha đã tiết lộ rằng, so với các loại trà xanh khác matcha có số lượng cao nhất của epigallocatechin gallate (EGCG), một thành phần rất lành mạnh với nhiều lợi ích. Những chất chống oxy hóa tìm kiếm cho các gốc oxy tự do và trung hòa các tác động có hại của họ do đó, bảo vệ cơ thể khỏi sự xuất hiện của rối loạn hay viêm kết hợp với các stress oxy hóa.

  • Type-2 bệnh tiểu đường:

Công dụng của bột trà xanh Matcha có thể hữu ích cho việc duy trì sự trao đổi chất khỏe mạnh ở những người mắc bệnh tiểu đường. Chất chống oxy hóa hỗ trợ trà matcha phong phú trong việc làm giảm mức độ chất béo trung tính, cholesterol toàn phần và nội dung glucose ở gan trong các cá nhân mắc bệnh tiểu đường. Một điều tra nghiên cứu được tiến hành trên đối tượng bệnh nhân tiểu đường uống cùng với trà matcha đã chỉ ra rằng matcha gây sức hành động ức chế chống lại các tổn thương thận và gan bằng cách kiềm chế sự tích tụ của các sản phẩm glycation end cao cấp trong thận.

  • Có lợi tim mạch:

Một hành động có giá trị tác dụng bởi epigallocatechin gallate (EGCG) có mặt trong trận đấu là việc duy trì sức khỏe tim mạch. Sự phong phú của các thành phần này trong trà matcha làm cho nó một liều thuốc mạnh để giữ mức cholesterol thấp. Một nghiên cứu nghiên cứu đã gợi ý rằng EGCG giúp trong việc làm giảm sự tích tụ của các chất béo và tăng cường autophagy trong các tế bào nội mô mạch máu.

  • Tăng cường năng lượng:

Matcha chứa một hình thức lành mạnh của caffeine không bị nhầm lẫn với một hiện diện trong cà phê thường xuyên. Đây caffeine hình thức độc đáo được gọi là theophylline duy trì các mức năng lượng mà không có bất kỳ tác dụng phụ. Việc phát hành chậm của năng lượng do theophylline giúp trong việc hỗ trợ các chức năng của tuyến thượng thận và duy trì lượng hormon tối ưu.

  • Giải độc:

Chất diệp lục có trong matcha trà làm nổi bật hiệu quả của nó trong quá trình làm sạch của cơ thể. Chất diệp lục là giải độc tuyệt vời mà giúp làm sạch máu. Công dụng của bột trà xanh matcha là hỗ trợ trong việc duy trì độ kiềm của máu và các mô. Chất diệp lục cũng giúp ngăn ngừa sự kết hợp của các chất độc hại với những bức tường đại tràng và xóa chúng ra khỏi cơ thể.

Làm thế nào để sử dụng bột trà xanh đúng cách?

Những lưu ý khi sử dụng bột trà xanh matcha

Công dụng của bột trà xanh matcha là rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên không vì thế mà bạn sử dụng một cách quá liều lượng bột trà xanh. Cụ thể, khi lạm dụng trà xanh matcha (quá 50g/ngày) thì cơ thể chúng ta sẽ gặp phải những tình trạng:

  • Đau loét dạ dày
  • Loãng xương
  • Giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng trong cơ thể
  • Mất ngủ, nhịp đập tim nhanh

Ngoài ra, điều đáng cảnh báo hơn khi bạn dùng phải trà xanh matcha giả:

  • Bị rối loạn tiêu hoá, buồn nôn, chóng mặt
  • Các hoá chất tạo màu, tạo mùi trong bột trà xanh giả tích tụ lâu ngày sẽ gây ra bệnh đường ruột cho người sử dụng.

Vậy làm cách nào để phân biệt matcha thật và matcha giả?

Để phân biệt matcha thật, giả thì bạn chỉ cần dựa vào những chi tiết đơn giản như sau:

Bột trà xanh matcha thật Bột trà xanh matcha giả
Màu sắc Xanh ngọc bích Vàng úa hoặc xanh đậm
Bột Bột rất mịn

công dụng của bột trà xanh matcha

Bột tạo cảm giác lợn cợn

công dụng của bột trà xanh matcha

Mùi Mùi tanh nhẹ của đất, vị đắng thanh, sau ngọt dần Mùi ngai ngái, vị đắng gắt, hậu rất chát
Sau khi uống Sau khi uống cảm thấy tỉnh táo Sau khi uống có cảm giác cồn cào, buồn nôn
Khi làm bánh Bánh giữ được màu từ 4 – 5 ngày, hương thơm đặc trưng, dịu nhẹ Bánh giữ màu rất lâu, hương thơm nồng, gắt

Trên đây là những công dụng và cách sử dụng bột trà xanh matcha hiệu quả cao nhất, hy vọng có thể giúp ích cho bạn!