Home, Khỏe đẹp, Làm đẹp bằng thảo dược

Đau dạ dày khi mang thai có nguy hiểm không

Mang thai là một quá trình tương đối vất vả đối với người phụ nữ, đặc biệt, với những ai bị đau dạ dày khi mang thai thì thời gian này thực sự sẽ trở nên vô cùng khó khăn. Vậy lý do nào khiến mẹ bầu bị đau dạ dày, triệu chứng của bệnh ra sao, làm cách nào để đối phó với bệnh,…

1. Lý giải nguyên nhân khiến thai phụ bị đau dạ dày

Đau dạ dày khi mang thai là tình trạng không hiếm gặp ở thai phụ, xuất phát từ các nguyên nhân;

– Ốm nghén

Ba tháng đầu thai kỳ thai phụ dễ bị ốm nghén với triệu chứng buồn nôn, nôn nhiều, nó có thể tác động đến hoạt động tiêu hóa, khiến cho dạ dày bị kích thích co bóp quá mức nên tăng tiết dịch vị và đau.

Bà bầu bị đau bao tử
Bà bầu bị đau bao tử

– Bất ổn nội tiết tố

Do thai kỳ nên hormone progesterone ở người phụ nữ có chiều hướng tăng đột ngột. Loại hormone này có vai trò nuôi dưỡng thai nhi trong tử cung và hạn chế nguy cơ sảy thai nhưng việc nó tăng lên bất thường lại dễ làm cho nhu động ruột giảm, tăng áp lực ổ bụng và kích thích dạ dày. Hệ quả từ đó là dạ dày có xu hướng bài tiết dịch vị nhiều hơn, co bóp quá mức và đau.

– Sự giãn nở của tử cung

Trong suốt thời kỳ mang thai, tử cung của người phụ nữ sẽ giãn nở để đủ không gian cho thai nhi phát triển và trở thành tác nhân làm tăng áp lực ổ bụng, khiến ống hậu môn và dạ dày bị kích thích. Đây cũng chính là lý do khiến nhiều mẹ bầu bị đau dạ dày.

– Thói quen ăn uống

Dạ dày và hệ tiêu hóa chịu ảnh hưởng trực tiếp của thói quen ăn uống. Nếu số lượng thức ăn trong mỗi bữa ăn của thai phụ tăng đột ngột, ăn quá nhiều trái cây có vị chua, sử dụng chất kích thích, thường xuyên ăn đêm,… thì cũng dễ bị đau dạ dày.

– Căng thẳng thần kinh

Do lo lắng về quá trình mang thai, nội tiết tố bất ổn nên nhiều thai phụ trở nên nhạy cảm hơn, dễ căng thẳng từ đó làm tăng áp lực lên dây thần kinh não – ruột. Kết quả của nó là tình trạng đau dạ dày khi mang thai do dạ dày co bóp, nhu động ruột giảm và dạ dày bài tiết axit quá mức.

Căng thẳng thần kinh khi mang thai
Căng thẳng thần kinh khi mang thai

Đau dạ dày khi mang thai có nguy hiểm không?

Đau dạ dày khi mang thai không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và không gây nguy hiểm đến sức khở của mẹ bầu. Tuy nhiên, triệu chứng này có thể tác động tiêu cực đến cuộc sống sinh hoạt và hiệu suất lao động.

Có 1 số trường hợp đau dạ dày còn có thể là biểu hiện của các vấn đề tiêu hóa như viêm loét dạ dày, trào ngược thực quản….Đối với bệnh lý này, cần phải được tiến hành kiểm soát để cải thiện triệu chứng và ngăn ngừ bệnh tiến triển theo chiều hướng xấu.
Đau dạ dày khi mang thai ảnh hưởng ít nhiều đến thai nhi

Ảnh hưởng của chứng đau đạ dày khi mang thai:

  • Thai phụ nhẹ cần, cơ thể xanh xao và suy nhược.
  • Trẻ sinh ra ốm yếu và có hệ miễn dịch kém.
  • Hình thành ổ viêm loét nặng ở niêm mạc dạ dày, tá tràng và thực quản.

Tuy không phố biến nhưng đau dạ dày kho mang thai có thể dẫn đến các biến chứng nặng như xuất huyết tiêu hóa và thủng dạ dày. Chính vì thế nếu nhận thấy đau dạ dày khởi phát với tần suất dày đặc và mức độ nghiêm trọng. Mẹ bầu nên chủ động tìm gặp bác sĩ để được chỉ định các biện pháp điều trị an toàn.

3. Hướng xử trí với bệnh đau dạ dày khi mang thai

3.1. Thời điểm mẹ bầu nên gặp bác sĩ

Đa phần các trường hợp bị đau dạ dày khi mang thai sẽ thuyên giảm sau 3 tháng đầu của thai kỳ hoặc sau khi có sự thay đổi về lối sống một cách khoa học. Tuy nhiên, nếu có những hiện tượng sau thì mẹ bầu cần đến gặp bác sĩ ngay:

– Nôn mửa kéo dài.

– Cơn đau dạ dày kéo dài và có xu hướng nặng hơn về tần suất lẫn mức độ.

– Nôn ra máu hoặc bã màu cà phê.

– Đại tiện có máu.

– Sụt cân nhanh trong thời gian ngắn, cơ thể xanh xao.

– Các triệu chứng đau dạ dày ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cuộc sống và giấc ngủ.

Tìm hiểu thêm các loại thuốc trào ngược dạ dày

3.2. Phương pháp khắc phục tình trạng đau dạ dày trong thời gian mang thai

Để khắc phục tình trạng đau dạ dày khi mang thai, mẹ bầu có thể áp dụng một số phương pháp sau:

– Điều chỉnh chế độ ăn cho hợp lý

Dinh dưỡng tốt không chỉ bảo vệ và tốt cho sự phát triển của em bé trong bụng mà còn giúp mẹ bầu giảm đau dạ dày. Muốn được như vậy, mẹ bầu nên:

+ Chia nhỏ bữa ăn trong ngày, không để rơi vào tình trạng quá no hay quá đói.

+ Ăn đồ mềm, nhai kỹ.

+ Cố gắng ăn đồ luộc nhiều hơn đồ xào, chiên.

+ Nói không với chất kích thích.

+ Hạn chế tối đa thực phẩm giàu axit, đồ cay nóng.

+ Ăn nhiều hải sản, nhất là các loại hải sản chứa kẽm để vừa giúp nhanh chóng làm lành vết loét dạ dày vừa bổ sung dưỡng chất cho thai nhi.

+ Sau khi ăn không nằm ngay, không vận động mạnh.

Chế độ ăn uống lành mạnh
Chế độ ăn uống lành mạnh

– Chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi và vận động khoa học

Vận động, nghỉ ngơi và sinh hoạt khoa học cũng sẽ giúp mẹ bầu giảm đau dạ dày. Nếu thấy đau dạ dày thì mẹ bầu nên thay đổi thói quen trong sinh hoạt, vận động và nghỉ ngơi hàng ngày bằng cách:

+ Cố gắng duy trì ngủ đủ 8 tiếng/ngày, không dậy trước 5h sáng và đi ngủ sau 22h.

+ Dành thời gian để nghe nhạc, xem hài, giúp tinh thần được thư giãn thoải mái.

+ Tập yoga, đi bộ nhẹ nhàng.

+ Nằm ngủ nghiêng về bên trái nhiều hơn kết hợp kê đầu và chân để máu lưu thông, giảm trào ngược axit dạ dày và giảm đau đớn.

Ngoài ra các mẹ cũng có thể sử dụng các loại thuốc dạ dày dành riêng cho bà bầu với chất lượng tốt nhất, được nhiểu người ưa chuộng.