Khỏe đẹp

Đi tìm câu trả lời cho: Lấy tổ chim yến có ác không?

Thời gian gần đây: khi nhiều người sử dụng yến sào như một loại thực phẩm bổ dưỡng và có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ thì một số chị em cũng “nghe đồn” về câu chuyện: lấy tổ chim yến là ác? Vậy thực hư của vấn đề này như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé:

Sự thực của việc chim yến làm tổ

Tổ chim yến được tạo ra để chim yến ở và đẻ trứng, nhất là vào những mùa sinh sản của chim yến. Nhiều người khai thác chim yến ở đảo cũng như những hộ có nhà nuôi chim yến đều khẳng định rằng: cứ đến mùa sinh sản là chim yến lại làm tổ, và ở cùng 1 vị trí, xảy ra rất nhiều trường hợp là chim yến làm tổ mới nằm đè chồng lên tổ cũ. Nên, có thể khẳng định: việc khai thác tổ yến đúng thời điểm sẽ không ảnh hưởng lớn đến “cuộc sống” của chim yến vì khi không còn tổ thì chim yến sẽ làm lại một tổ yến “mới”.

Thời điểm trước đây, khi việc khai thác tổ yến ở các đảo tự nhiên còn mang tính tự phát thì cũng có trường hợp một số thợ khai thác không nắm vững kỹ thuật nên khai thác đúng tổ của chim yến khi chuẩn bị sinh, lúc này thì chim yến mẹ sẽ lập tức làm lại tổ yến mới và nếu không kịp thì sẽ đẻ trứng “ké” vào tổ gần tổ mình nhất. Tuy nhiên, giờ đây việc khai thác tổ yến ở các đảo đã được quy hoạch và quản lý chặt chẽ để đảm bảo cuộc sống của chim yến không bị “xáo trộn”. Những người thợ “hái” tổ yến bắt buộc nắm vững kiến thức và kỹ thuật khai thác mới được cấp phép hoạt động.

Lay-to-chim-yen-can-than
Những người thợ lấy tổ chim yến ngày nay rất bài bản và cẩn thận

Còn với những hộ nuôi chim yến thì họ luôn xem chim yến là “báu vật” vì loài chim này đem lại tiền bạc cho họ bền vững, lâu dài nếu họ tạo điều kiện sống thuận lợi và an toàn cho chim yến. Và chim yến là loài chim rất “nhạy cảm” nên chim sẽ không chọn ở và làm tổ ở những nơi “nguy hiểm”. Do đó, những hộ nuôi chim yến dù muốn hay không vẫn phải chọn thời điểm thích hợp để khai thác tổ yến để đảm bảo cuộc sống ổn định và lâu dài cho chim yến – nguồn lợi của họ.

Như vậy, lời đồn “lấy tổ yến là tội ác” có thể chỉ dựa vào một suy diễn của ai đó và lan truyền một cách thiếu căn cứ hoặc đó chỉ là một “tai nạn” rất hiếm khi xảy ra nhưng bị “thổi phồng” lên quá mức.

Có thể bạn cũng quan tâm: