Món ăn bài thuốc

Điểm danh món ăn chữa bệnh gút hiệu quả bất ngờ

Chế độ ăn uống có vai trò vô cùng quan trọng với người mắc bệnh gút. Có rất nhiều món ăn chữa bệnh gút hiệu quả mà cực kỳ dễ làm nhưng không phải ai cũng biết. Hãy cùng tìm hiểu ngay các món ăn chữa bệnh gút hiệu quả bất ngờ nhé.

Súp cà rốt, khoai lang

Rau củ luôn là những thực phẩm thân thiện cho người mắc gút. Cà rốt, khoai lang là những thực phẩm có lượng purin thấp tốt cho người bệnh.

Để làm món ăn này, bạn thực hiện như sau: Cho dầu ăn vào chảo và đun nóng với lửa lớn. Thêm khoai lang, cà rốt, gừng và cà ri vào xào, rồi cho nước dùng vào nấu thêm khoảng 2 phút. Giảm nhiệt và đun sôi 25 phút hoặc cho đến khi rau mềm, thêm gia vị vừa ăn. Tiếp theo, cho khoai và cà rốt vào bát, tán nhỏ là bạn có thể thưởng thức.

Salad hoa quả

Sử dụng hỗn hợp ít chất béo trộn với táo, nho, cần tây và quả óc chó sẽ giúp bạn có món salad hoa quả tuyệt vời cho bữa chiều. Món ăn này có hàm lượng axit uric thấp nên rất hữu ích cho người đang mắc bệnh gút. Ngoài ra, táo, nho đều chứa axit malic, có thể giúp giảm axit uric trong cơ thể.

Cách làm như sau: Bạn cho sốt mayonnaise và nước cốt chanh vào tô vừa. Thêm táo, nho vào trộn lên. Tiếp theo, thêm quả óc chó và cần tây và trộn đều là được.

Gà nướng chanh

Mặc dù thịt nói chung là những thực phẩm không được khuyến nghị với người mắc bệnh gút, tuy nhiên, bạn không thể kiêng ăn thịt hoàn toàn. So với thịt đỏ thì thịt gà ít purin nên có lợi hơn cho người đang bị bệnh gút.

Cách làm như sau: Bạn làm nóng lò nướng. Nêm gia vị, tẩm ướp gà, sau đó đặt vào lò nướng trong khoảng 1 giờ 15 phút hoặc tới khi thịt gà chín. Lưu ý: Bạn nên ăn thịt phần ức không da sẽ có lợi hơn cho tình trạng bệnh của mình.

Khoai tây nướng hương thảo

Khoai tây là một trong những thực phẩm ít purin, giàu vitamin C, giúp giảm axit uric máu. Hương thảo tươi giúp tăng thêm hương vị cho món ăn và được cho là cải thiện tuần hoàn, từ đó giảm đau, sưng cho người mắc gút.

Cách làm: Làm nóng lò đến 500°C. Cho khoai tây, hương thảo và gia vị vào một chiếc bát lớn. Đặt khoai tây đã được ướp gia vị lên một tấm nướng lót rồi cho vào lò. Nướng trong khoảng 22 phút hoặc đến khi khoai chín mềm, vàng là được.

Những lưu ý cho người bị bệnh gút

Ngoài những món ăn chữa bệnh gút như trên, bạn cũng cần có một chế độ ăn uống, lối sống khoa học, lành mạnh để kiểm soát cơn đau tốt hơn. Dưới đây là một số lưu ý cho bạn:

– Tăng cường ăn rau xanh, hoa quả giàu chất xơ.

– Uống đủ 6 – 8 ly nước mỗi ngày để tăng cường đào thải axit uric ra khỏi cơ thể.

– Hạn chế sử dụng rượu, bia, đồ uống có ga, nước ngọt nhiều đường vì sẽ làm tăng nguy cơ béo phì – một trong những yếu tố làm tình trạng đau gút nặng hơn.

– Hạn chế sử dụng những thực phẩm giàu đạm như: Hải sản, phủ tạng động vật, thịt màu đỏ,…

– Giảm các thực phẩm giàu chất béo như: Mỡ, da động vật, thức ăn chiên, đồ ăn nhanh,…

– Người bị bệnh gút vẫn có thể ăn thịt nhưng nên ưu tiên thịt trắng, thịt gia cầm và không nên ăn quá 150g mỗi ngày.

Trên đây là các món ăn chữa bệnh gút hiệu quả bất ngờ. Hi vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích với các bạn.

Ngoài những món ăn tốt cho bệnh gút thì bạn cũng nên tìm hiểu bệnh gút kiêng ăn gì để tránh bổ sung các món này vào thực đơn hằng ngày nhé.

Xem thêm: Điểm danh các món ăn trị tê tay giàu dinh dưỡng

Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân