Cây ăn trái, Home, Khỏe đẹp, Kiến thức thực vật

Bị gan nhiễm mỡ ăn chuối được không, lưu ý

Chuối là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng rất cao và được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Tuy nhiên, loại trái cây này lại chứa hàm lượng đường và tinh bột rất cao. Vậy người bị gan nhiễm mỡ có ăn chuối được không? Theo dõi bài viết bên dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

Người bị gan nhiễm mỡ ăn chuối được không?

Gan nhiễm mỡ là hiện tượng mỡ tích tụ tại gan và chiếm trên 5% trọng lượng gan. Dựa vào khối lượng mỡ tích tụ trong gan mà người ta chia bệnh lý này thành 3 cấp độ khác nhau là gan nhiễm mỡ độ 1, gan nhiễm mỡ độ 2 và gan nhiễm mỡ độ 3. Cấp độ 1 và 2 được xác định là giai đoạn bệnh nhẹ, bạn chỉ cần cải thiện bằng cách tập luyện và ăn uống khoa học mà không cần điều trị chuyên khoa. Nhưng khi bệnh đã tiến triển sang cấp độ nặng (cấp độ 3) thì bạn tuyệt đối không được chủ quan trong việc điều trị. Lúc này, bệnh đã gây tổn thương đến gan và phát sinh ra các triệu chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nếu không điều trị, tổn thương tại tế bào gan sẽ trở nên ngày càng nghiêm trọng và phát sinh ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Chế độ ăn uống nhiều rau xanh và trái cây tươi mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan rất tốt, đặc biệt là bệnh gan nhiễm mỡ. Chuối là loại trái cây có hàm lượng dưỡng chất rất cao nên mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như protein, glucid, xenluloza, acid hữu cơ,… Tuy nhiên, loại trái cây này lại chứa hàm lượng đường và tinh bột ở mức khá cao. Đây đều là những thành phần mà người bị gan nhiễm mỡ cần phải cẩn thận khi nạp vào cơ thể.

Bị gan có ăn chuối được không
Bị gan có ăn chuối được không

Chuyên gia cho biết, hầu hết các loại trái cây đều chứa đường nhưng chuối chín lại là thực phẩm có hàm lượng đường cao hơn cả. Khoảng 90% calo của chuối đến từ carbohydrat. Khi chuối chín, hàm lượng carbohydrat này sẽ chuyển hóa thành đường. Đường trong chuối thường tồn tại dưới dạng glucoza, fructoza và saccharoza. Đây đều là những loại đường tự nhiên rất quý có trong quả chín. Khi bạn tiêu thụ đường tự nhiên sẽ giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ và cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Đối với những người mắc các bệnh lý về gan nói chung và bệnh gan nhiễm mỡ nói riêng, chuối là thực phẩm nên tăng cường sử dụng trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Hàm lượng glucid trong chuối giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ và làm tăng dự trữ glycogen trong gan. Chức năng chính của hoạt chất này là bảo vệ gan trước sự tấn công của các yếu tố gây nhiễm độc gan.

Một vài nghiên cứu khoa học hiện đại cũng đã chỉ ra, chuối chín là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn ăn uống của những người có chế độ ăn ít lipid, ăn kiêng muối hoặc người có hàm lượng cholesterol cao. Ngoài làm thực phẩm, chuối còn được xem là vị thuốc giúp bồi bổ cơ thể và hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt.

Lưu ý khi ăn chuối dành cho người bị gan nhiễm mỡ

Với những thông tin ở trên thì ta thấy được, chuối là thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và có thể bổ sung vào trong thực đơn ăn uống của người bị gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần lưu ý những điều sau đây khi ăn chuối để tránh gây hại đến sức khỏe:

  • Chuối chín chứa hàm lượng đường rất cao, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều sẽ gặp khó khăn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Tốt nhất, bạn chỉ nên ăn từ 1 – 3 quả chuối có kích cỡ vừa mỗi ngày.
  • Những người đang bị tiểu đường hoặc tiền tiểu đường thì nên hạn chế ăn chuối chín quá mức. Nếu bổ sung đường quá nhiều sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao và phát sinh ra các biến chứng như đột quỵ, bệnh tim,….
  • Ngoài chuối bạn cũng nên bổ sung đa dạng các nhóm thực phẩm khác giúp cung cấp đầy đủ các nhóm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Lúc này, bạn nên tăng cường tiêu thụ rau xanh, trái cây tươi, các loại đậu,.. Hạn chế sử dụng đồ chiên xào nhiều dầu mỡ hoặc thực phẩm có hàm lượng cholesterol xấu quá cao.
Ăn chuối với liều lượng vừa đủ để tránh làm tăng lượng đường trong máu
Ăn chuối với liều lượng vừa đủ để tránh làm tăng lượng đường trong máu

Trên đây là giải đáp thắc mắc “Người bị gan nhiễm mỡ có ăn chuối được không?” bạn có thể tham khảo. Nếu người bệnh ăn chuối đúng cách sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh, nâng cao sức khỏe tổng thể và mang lại nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, bạn cần ăn chuối theo một chế độ khoa học với số lượng và khẩu phần phù hợp. Tốt hơn hết, bạn hãy đến gặp chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn lên thực đơn ăn uống hỗ trợ điều trị bệnh. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số thuốc trị gan nhiễm mỡ tốt nhất hiện nay được bác sĩ khuyên dùng.