Khỏe đẹp

Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM bàn về hạt Điều và bệnh đái tháo đường

Tại diễn đàn Giá trị hạt điều tại Việt Nam, bà Đỗ Thị Ngọc Diệp – Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM đã bàn về hạt Điều và bệnh đái tháo đường. Cụ thể:

Để nghiên cứu về tác dụng của hạt điều trong chế độ ăn đường huyết thấp, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM đã tiến hành khảo sát chỉ số đường huyết của nhân điều Bình Phước. Kết quả, chỉ số đường huyết là 9,5% so với glucose, thuộc mức thấp. Vì vậy, chọn hạt điều thay cho những đồ ăn không có lợi cho sức khỏe như thịt mỡ, thức ăn nhanh chứa các chất béo bão hòa… là một trong các giải pháp can thiệp dinh dưỡng cho những người cần kiểm soát năng lượng hoặc bị đái tháo đường.

Hạt điều và bệnh đái tháo đường
Hạt điều và bệnh đái tháo đường

+ Các loại thực phẩm thông thường có chỉ số đường huyết cao hơn nhiều so với hạt điều như xôi (chỉ số đường huyết lên tới 79%), gạo lứt (63%), bánh mì (55%), cơm gạo tấm (53%), bún (51%),.

+ Nhân hạt điều còn giàu năng lượng hơn các thực phẩm khác như ngũ cốc, thịt, cá… Tính trên 100g, nhân điều cung cấp 550-600 Kcal, trong khi ngũ cốc chỉ cung cấp 300-350Kcal, nhóm thịt cung cấp 150-200Kcal. Thành phần đạm trong nhân điều chiếm tới 18-20% khối lượng, tương đương với lượng đạm trong thịt, cá.

+ Đặc biệt, khoảng 80% lượng chất béo trong nhân hạt điều là các chất béo chưa bão hòa, chủ yếu là axit béo Oleic (chất béo có lợi cho tim mạch). Oleic được khuyến nghị như một nguồn cung cấp năng lượng để thay thế các chất béo bão hòa (chất béo “xấu”) hoặc thay thế nguồn bột đường trong chế độ người có rối loạn mỡ máu, bệnh tim mạch hay người bị đái tháo đường.

+ Tuy nhiên, theo bà Đỗ Thị Ngọc Diệp, hầu hết người Việt Nam vẫn chưa biết hết công dụng khi sử dụng hạt điều. Đa số chỉ dùng hạt điều như một thức ăn chơi chứ chưa coi như một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, có thể phòng ngừa các bệnh mạn tính không lây như tim mạch, đái tháo đường… là những căn bệnh đang ngày càng lan rộng trên toàn thế giới.