Khỏe đẹp

Hậu môn có cục thịt dư là dấu hiệu của loại bệnh gì?

Nhiều người đột nhiên phát hiện hậu môn có cục thịt dư. Điều này khiến họ hoang mang và cảm thấy lo lắng liệu mình có đang mắc bệnh gì nguy hiểm không? Vì vậy bài viết dưới đây sẽ giải đáp giúp bạn câu hỏi nguyên nhân nổi cục thịt ở hậu môn. Cùng với đó là cách chữa cục thịt dư ở hậu môn tại nhà cực hiệu quả.

Hậu môn có cục thịt dư là bệnh gì ?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng hậu môn có cục thịt dư. Tuy nhiên vị trí xuất hiện của chung khá nhạy cảm nên nhiều người không dám đi khám và điều trị. Điều này khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Hậu môn có cục thịt dư gây đau rát do bị trĩ

Trong các loại bệnh về hậu môn trực tràng, tỷ lệ người mắc bệnh trĩ được xếp hạng cao nhất. Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ là do áp lực tác động lên vùng hậu môn quá lớn. Từ đó dẫn đến tĩnh mạch phình to, sưng lên tạo thành các búi trĩ.

Bệnh trĩ dẫn đến việc hậu môn có cục thịt dư
Bệnh trĩ dẫn đến việc hậu môn có cục thịt dư

Bệnh trĩ có 2 dạng phổ biến là trĩ nội và trĩ ngoại. Vì vậy tình trạng hậu môn có cục thịt dư rất có thể là do người bệnh đang mắc một trong hai dạng trĩ này. Bên cạnh việc xuất hiện cục thịt dư, người bệnh còn có biểu hiện bị đau rát, chảy máu, khó khăn trong việc đi đại tiện,…

Mặc dù bệnh không ảnh hưởng đến tính mạng con người. Nhưng nỗi ám ảnh đứng ngồi không yên ảnh hưởng ít nhiều đến sinh hoạt cũng như công việc của bạn. Vì vậy nếu có những dấu hiệu trên hãy đi khám ngay. Không để bệnh kéo dài sẽ ảnh hưởng và gây nhiều bệnh khác như mất máu, sa nghẹt hậu môn, ung thư,…

Cục thịt dư do áp xe hậu môn

Có vẻ loại bệnh này nghe khá lạ đúng không? Người mắc bệnh áp xe hậu môn thường gặp phải tình trạng có những cục thịt sưng ở cạnh hậu môn. Kèm theo đó là các triệu chứng: chảy mủ, máu đỏ, ngứa ngáy, đau rát, khó chịu khi ngồi lâu hay đi đại tiện, cơ thể suy nhược,… Người bệnh cần đi khám và chữa trị ngay để hạn chế những tổn thương và biến chứng rò hậu môn.

Cục thịt thừa ở hậu môn do rò hậu môn

Như đã chia sẻ ở trên, rò hậu môn là biến chứng của áp xe hậu môn do không được điều trị sớm. Vì vậy triệu chứng của bệnh cũng tương tự. Vùng da xung quanh hậu môn người bệnh sẽ có những cục sưng đỏ, gây đau nhói khi ngồi xuống. Khi đi đại tiện sẽ bị chảy máu hoặc mủ.

Rò hậu môn biến chứng của áp xe hậu môn do chủ quan để lâu
Rò hậu môn biến chứng của áp xe hậu môn do chủ quan để lâu

Cục thịt dư ở hậu môn không gây đau do sa trực tràng

Bệnh lý sa trực tràng không quá nguy hiểm. Bệnh thưởng xuất hiện ở đối tượng là trẻ em từ 1 – 3 tuổi hoặc người lớn từ 50 tuổi trở lên. Bệnh có dấu hiệu khá giống với bệnh trĩ. Vì vậy nếu không phân biệt được, người bệnh cần đến bác sĩ để thăm khám và tư vấn. Người bệnh thường có dấu hiệu đi ngoài không kiểm soát, tiêu chảy, chảy máu trực tràng. Sa trực tràng có 2 dạng là sa toàn  bộ và sa niêm mạc.

Hậu môn có cục thịt dư do bệnh sùi mào gà

Đây là loại bệnh không phải hiếm gặp ở hậu môn. Bệnh do virus HPV gây ra do quá trình quan hệ tình dục không an toàn. Việc dùng chung quần, khăn tắm cũng dễ dẫn đến tình trạng sùi mào gà. Khi mắc bệnh, người bệnh thường có dấu hiệu nổi cục thịt dư ở hậu môn. Kích thước của chúng rất nhỏ, tuy nhiên nếu để lâu cục thịt liên kết tạo thành mảng lớn. Ngoài ra người bệnh còn có triệu chứng đau rát, ngứa và chảy dịch,…

Bệnh sùi mào gà khiến người bệnh cảm thấy khó chịu
Bệnh sùi mào gà khiến người bệnh cảm thấy khó chịu

Cách chữa cục thịt dư ở hậu môn tại nhà

Hậu môn có cục thịt dư là dấu hiệu của nhiều loại bệnh khác nhau. Có những loại bệnh vô hại có thể tự hết. Tuy nhiên có loại bệnh lại gây cảm giác khó chịu và mất thẩm mỹ. Vì vậy dưới đây là một số cách chữa cục thịt dư ở hậu môn tại nhà cực kỳ hiệu quả bạn có thể tham khảo:

Tinh dầu tràm trà

Trong tinh dầu tràm có chứa các thành phần như Cineol (Eucalyptol), α-Terpineol và Limonene. Đây là những thành phần có tính kháng khuẩn, virus, nấm gây bệnh cho cơ thể. Cực kỳ an toàn khi sử dụng để điều trị hậu môn có cục thịt dư. Người bệnh cần vệ sinh vùng kín trước khi sử dụng, sau đó để da khô tự nhiên. Dùng bông gòn thấm tinh dầu tràm rồi thoa lên chỗ mụn thịt. Bạn nên sử dụng trước khi ngủ và để qua đêm.

Vỏ chuối

Trong vỏ chuối có chứa rất nhiều vitamin. Bên cạnh đó việc sử dụng vỏ chuối sẽ giúp mụn thịt rụng tự nhiên nhờ khả năng làm khô da và hạn chế cấp ẩm. Người bệnh chỉ cần đặt một miếng vỏ chuối lên vùng bị mụn thịt. Dùng keo băng lại rồi để qua đêm. Áp dụng mỗi ngày để thấy hiệu quả.

Giấm táo

Trong giấm táo có axit tự nhiên giúp phá huỷ mô của mụn thịt. Từ đó những nốt mụn cứng đầu sẽ tự bong và rụng. Bạn chỉ cần dùng miếng bông gòn có thấm giấm táo và đặt lên vị trí bị mụn trong vòng 10 phút. Mỗi ngày áp dụng 3 lần để mụn dứt điểm.

Chữa cục thịt dư ở hậu môn tại nhà đem lại cảm giác thoải mái cho người bệnh
Chữa cục thịt dư ở hậu môn tại nhà đem lại cảm giác thoải mái cho người bệnhChữa cục thịt dư ở hậu môn tại nhà đem lại cảm giác thoải mái cho người bệnh

Xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh

  • Rau xanh và trái cây: trong rau xanh và trái cây có nhiều chất xơ giúp làm mềm phân, hạn chế áp lực khi đi ngoài. Ngoài ra những thành phần vitamin có trong rau xanh và trái cây còn giúp cân bằng hệ vi sinh trong ruột
  • Sữa chua: Trong sữa chua có axit lên men tự nhiên cung cấp lợi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hoá, ngăn chặn nguy cơ táo bón
  • Uống nước: Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày sẽ đem lại hiệu quả trong việc điều trị tình trạng hậu môn có cục thịt dư. Vì nó có tác dụng ngăn chặn táo bón, khô hậu môn, giảm áp lực khi đi ngoài,…
  • Tránh xa những thức ăn có tính cay nóng, nhiều dầu mỡ
  • Hạn chế uống rượu, bia, cà phê, nước có ga…
  • Không được nhịn đi vệ sinh nếu có nhu cầu
  • Có thói quen đi đại tiện vào thời điểm nhất định trong ngày để điều hoà nhu cầu đường ruột
  • Mặc đồ lót có chất liệu mềm và khả năng thấm hút tốt giúp thông thoáng, tránh viêm nhiễm
  • Vận động thể dục thể thao và ngủ đúng giờ đủ giấc

Bài viết trên đã chia sẻ những thông tin hữu ích về dấu hiệu hậu môn có cục thịt dư. Bệnh này tuy không ảnh hưởng đến tính mạng, nhưng lại ảnh hưởng đến tâm lý và công việc của con người. Với những cách chữa cục thịt dư ở hậu môn tại nhà trên, hi vọng bạn sẽ nhanh chóng dứt điểm được loại bệnh này.

Tham khảo thêm: cách chữa cục thịt dư ở hậu môn tại nhà