Khỏe đẹp

Rượu vang khai vị là gì? Loại nào thơm ngon, hấp dẫn?

Rượu vang khai vị đang ngày càng đa dạng hơn trên thị trường. Về cơ bản, có nhiều sự lựa chọn khác nhau dành cho khách hàng. Vì thế, để có được lựa chọn phù hợp nhất với sở thích cũng như nhu cầu của mình, bạn có thể tham khảo qua bài viết sau đây.

1. Hiểu thế nào là rượu vang khai vị

Bạn có biết rượu vang khai vị (Aperitif) là gì không? Đây là loại rượu được dùng để mở đầu cho một bữa ăn hoặc một bữa tiệc, giúp tăng cảm giác thèm ăn và kích thích vị giác của bạn. Rượu vang khai vị có nhiều loại khác nhau, với các hương vị và màu sắc phong phú, thu hút mọi ánh nhìn.

Rượu vang khai vị là một phần của văn hóa ẩm thực châu Âu, đặc biệt là ở Ý và miền Nam nước Pháp. Bạn có thể thưởng thức rượu vang khai vị cùng với các món ăn nhẹ, như bánh mì, phô mai, trái cây, hoặc các loại salad. Bằng cách đó, bạn sẽ có một trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời và một bữa tiệc hoàn hảo.

ruou-vang-khai-vi

Rượu vang khai vị hay còn được biết đến là loại rượu vang mở đầu bữa tiệc

Tham khảo: Nên uống rượu vang vào lúc nào mới tốt? Lưu ý khi sử dụng

2. Vương Quốc Rượu giới thiệu đến bạn top 5 chai rượu vang khai vị hấp dẫn

Có rất nhiều chai rượu vang khai vị mà bạn không nên bỏ lỡ. Mỗi dòng sản phẩm đều sở hữu đặc trưng rất riêng. Vì thế, nếu chưa lựa chọn được sản phẩm ưng ý thì hãy tham khảo qua top 5 chai rượu vang khai vị sau đây nhé.

LOẠI RƯỢU VANG KHAI VỊ ĐẶC TRƯNG HƯƠNG VỊ

Lillet

Lillet là một loại rượu vang khai vị đặc trưng của vùng Bordeaux, Pháp, có lịch sử từ thế kỷ 19. Lillet có hai dòng sản phẩm chính là Blanc và Rosé, đều được làm từ sự kết hợp tinh tế giữa rượu vang, rượu trái cây và các nguyên liệu tự nhiên như thảo mộc, quinine và gia vị.

Lillet được ủ trong thùng gỗ sồi trong 12 tháng để tạo ra hương vị độc đáo, ngọt ngào và thanh mát. Lillet có thể uống lạnh hoặc có đá, và thêm một lát chanh hoặc cam để tăng thêm phần hấp dẫn.

Vermouth

Vermouth là một loại rượu vang đặc biệt, có độ cồn cao và hương thơm phong phú. Để tạo ra Vermouth, người ta sẽ trộn rượu vang với các loại thảo mộc, gia vị, rễ cây và vỏ cây, tạo nên những hương vị độc đáo và đa dạng. Vermouth có thể có nồng độ cồn từ 15-18% ABV, tùy thuộc vào loại.

Vermouth không chỉ là một loại rượu uống riêng lẻ, mà còn là thành phần quan trọng trong nhiều loại cocktail nổi tiếng từ thế kỷ 19 đến nay, như Martini, Manhattan, Rob Roy, Negroni… Vermouth cũng có thể dùng làm khai vị, hoặc làm gia vị cho các món ăn, thay thế cho rượu vang trắng trong nhiều trường hợp.

The Anis Family

Anis là một thương hiệu rượu vang khai vị đẳng cấp, nổi bật với hương vị hoa hồi đậm đà, nồng độ cồn cao và khả năng kết tinh khi pha chế. Anis có nhiều dòng rượu khác nhau, phù hợp với các phong cách và văn hóa khác nhau trên thế giới.

Bạn có thể thưởng thức Aquavit của Scandinavia, Absinthe của Châu Âu, Arak của Trung Đông, Areqe của Ethiopia, Aguardiente của Colombia, Mastika của Balkans, Ouzo của Hy Lạp, Pastis của Pháp, Rakı của Thổ Nhĩ Kỳ, Sambuca của Ý hay Xtabentún của Mexico. Nếu bạn ở Tây Ban Nha, bạn có thể chọn Anis seco hoặc dulce tùy theo sở thích.

Campari

Campari là một loại rượu vang khai vị đặc trưng của Ý, có hương thơm nồng nàn và vị đắng thanh. Độ cồn của Campari dao động từ 20,5% đến 28,5%, tùy theo nơi sản xuất. Campari có màu hồng ngọc rực rỡ, làm nổi bật phong cách uống rượu khai vị của người Ý và là nguyên liệu không thể thiếu của nhiều cocktail nổi tiếng.

Campari được chế biến từ các nguyên liệu tự nhiên như vỏ cây, thảo dược và gia vị, mang đến hương vị độc đáo và phong phú. Campari có thể uống trực tiếp với soda lạnh hoặc pha chế với nước ép cam quýt (thường là bưởi hồng) để tăng thêm sự tươi mát.

Campari cũng có thể kết hợp với Prosecco để tạo ra spritz, một loại cocktail phổ biến ở Ý. Campari luôn được trang trí bằng lát cam hoặc chanh huyết để tăng thêm màu sắc và hương vị.

Aperol

Aperol là một loại rượu vang khai vị đặc trưng của Ý, có nguồn gốc từ những loại thảo mộc như khổ sâm, đại hoàng và canhkina. Aperol có màu cam sáng, hương thơm quyến rũ và vị đắng thanh nhẹ.

Aperol được dùng để pha chế nhiều loại cocktail nổi tiếng, trong đó có Aperol spritz – thức uống được ưa chuộng nhất ở Ý. Aperol spritz có sủi bọt tươi mát, vị chua ngọt hài hòa và được trang trí bằng lát cam tươi. Aperol là lựa chọn hoàn hảo cho những buổi tiệc, gặp gỡ bạn bè hay thưởng thức không gian sống Ý.

Tham khảo: Cửa hàng cung cấp rượu vang tại Tân Bình uy tín, giá tốt

ruou-vang-khai-vi

Có nhiều loại rượu vang khai vị để khách hàng lựa chọn

3. Hướng dẫn kết hợp ẩm thực cùng rượu vang khai vị

Một cách thưởng thức rượu vang khai vị (Aperitif) đậm chất Ý là kết hợp với các món Cicchetti. Đây là những món ăn nhẹ đa dạng và phong phú, có nguồn gốc từ Venice. Nhìn chung, bạn có thể thấy Cicchetti ở nhiều nhà hàng truyền thống tại đất nước này, chúng được bày biện đẹp mắt và hấp dẫn.

Vậy Cicchetti là gì? Thực tế, nó có thể là những chiếc bánh mì kẹp nhỏ xinh xắn, với nhân là phô mai, thịt, cá hoặc rau. Hoặc là những đĩa trái cây khô, ô liu, quả trứng luộc hay các loại rau củ tươi. Thậm chí chỉ là những miếng bánh mì hoặc bánh mì đỏ được phủ lên các loại hải sản, thịt hoặc rau ngon lành. Bạn có thể chọn lựa theo sở thích và khẩu vị của mình.

Một số loại Cicchetti phổ biến hiện nay như:

LOẠI CICCHETTI ĐẶC TRƯNG
Crostini Crostini là món ăn đặc trưng của ẩm thực Ý, được làm từ những lát bánh mì nướng giòn và phết các loại nhân ngon miệng lên trên.

Tùy theo vùng miền và mùa vụ, bạn có thể thưởng thức crostini với nhiều hương vị khác nhau, từ thịt đông lạnh, pho mát mềm cho đến rau củ tươi. Crostini là món khai vị hoàn hảo cho bữa tiệc hay bữa ăn gia đình, vừa đơn giản vừa thanh lịch.

Linguette Một trong những đặc sản của vùng Bắc Ý là bánh Linguette, một loại bánh mì giòn tan, hình xoắn hoa, được phủ lên một lớp bột mì dẹt.

Bánh có vị ngọt nhẹ, thơm mùi bơ và sữa. Bạn có thể thưởng thức bánh Linguette cùng với một ly rượu Aperitif, một loại đồ uống truyền thống của Ý, để tạo nên một bữa ăn nhẹ hoàn hảo vào buổi chiều.

Polpette Một món ăn đặc trưng của ẩm thực Ý là polpette – những viên thịt bằm được nướng hoặc chiên giòn, rồi xếp lên một đĩa spaghetti tươi. Polpette có thể được làm từ thịt bò, lợn, gà hoặc cá, tùy theo khẩu vị và sở thích của bạn.

Đây là món ăn vừa ngon miệng, vừa dễ dàng chế biến và phục vụ. Bạn có thể dùng tăm để xúc từng viên polpette và thưởng thức cùng với sốt cà chua đậm đà hoặc sốt kem béo ngậy.

Arancini Một cách thưởng thức Aperol Spritz tuyệt vời là kết hợp với những viên arancini giòn rụm. Đây là món ăn truyền thống của đảo Sicily, được làm từ cơm risotto nấu chín, nêm gia vị và nhồi nhân phô mai hoặc thịt.

Sau đó, arancini được cuộn thành hình cầu, tẩm bột và chiên vàng. Món ăn này đã trở nên phổ biến khắp nơi trên thế giới nhờ hương vị đậm đà và lạ miệng.

Tarallini Đây là những chiếc bánh quy giòn tan, có hình dạng vòng tròn hoặc hình bán nguyệt, được làm từ bột mì, dầu ô liu, muối và các gia vị khác nhau. Taralli có nguồn gốc từ miền nam Ý, nơi chúng được coi là một phần không thể thiếu của bữa ăn nhẹ hoặc bữa tiệc.

Bạn có thể thưởng thức taralli với rượu vang, nước hoa quả hay Aperol Spritz – một loại cocktail nổi tiếng của Ý. Taralli không chỉ ngon miệng mà còn giàu dinh dưỡng và dễ dàng bảo quản.

Tramezzini Tramezzini là một món ăn nhẹ đặc trưng của Ý, được làm từ những miếng bánh mì trắng mềm, không có vỏ, được cắt thành hình tam giác. Tramezzini có thể nhận được nhiều loại nhân khác nhau, từ thịt nguội Prosciutto đến rau củ nướng và sốt mayonnaise thơm ngon.

Tramezzini là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng, bữa trưa hoặc bữa ăn nhẹ, vì chúng dễ ăn, dễ chế biến và phong phú về hương vị.

Torinesi Torinesi là một đặc sản bánh mì của thành phố Turin, nổi tiếng với hình dáng dài và mỏng, được làm từ bột mì trắng và dầu ô liu.

Bánh mì được nướng giòn tan, thơm ngon và có thể ăn kèm với nhiều loại đồ uống nhẹ như rượu vang, cocktail hay nước hoa quả. Torinesi là món ăn lý tưởng cho những buổi tiệc nhẹ, giao lưu hay thư giãn.

Charcuterie Board (set đồ nguội) Charcuterie – một loại thịt nguội được chế biến và phục vụ theo phong cách nghệ thuật. Charcuterie không chỉ là một món ăn ngon, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật khi được bày trên những chiếc đĩa đẹp mắt, kết hợp với các loại phô mai, trái cây, bánh mì và rượu vang.

Charcuterie là món khai vị lý tưởng cho những buổi tiệc ở Châu Âu, khiến khách của bạn thích thú và ngạc nhiên.

ruou-vang-khai-vi

Rượu vang khai vị thích hợp để sử dụng cùng nhiều loại thức ăn khác nhau

4. Lời kết

Chỉ mong với những chia sẻ bên trên có thể giúp bạn biết được rượu vang khai vị là gì và cách sử dụng như thế nào. Hãy tham khảo những gợi ý bên trên và lựa chọn cho mình chai rượu khai vị phù hợp nhé.