Rau củ

Hướng dẫn cách trồng rau răm tại nhà

Tuy chỉ là 1 loại gia vị trong bữa ăn hàng ngày, nhưng rau răm có rất nhiều tác dụng. Người dân chỉ cần chú ý đến cách trồng rau răm trong bài này là có thể tự trồng loại rau này cho gia đình mình.

cach-trong-rau-ram

Cách trồng rau răm và cách bón phân chăm sóc:

+ Chọn giống: Tách gốc giống từ những ruộng đã thu hoạch 2 năm là tốt nhất, hoặc dùng ngọn cây rau có 2/3 là thân già.

+ Làm đất: Rau răm ưa nước, rất thích hợp với đất sình ở những ruộng chân trũng; cày bừa kỹ, rồi san cho bằng; không nên trồng quá dày hoặc quá thưa. Trong vườn nhà nên chọn nơi gần nước ẩm, trồng bằng đoạn cành. Trồng ở diện tích lớn, đất cần cày bừa kỹ, nhặt sạch cỏ, lên luống 1,2 – 1,5 m, rãnh 30 cm, luống dài theo thửa ruộng.

+ Bón lót: Bón 2 – 2,5 tấn phân hữu cơ sinh học Better HG01 cho 1000m2. Trên luống xẻ hàng cách hàng 15 cm. Cây cách nhau 10 cm. Khi trồng cắt thành từng đoạn cành dài 12 -15 cm có khoảng 5 – 6 mắt, lấp đất khoảng 2/3 đoạn cành. Dận chặt gốc rồi tưới nước đủ ẩm. Tốt nhất là trồng vào đầu mùa mưa hoặc cuối mùa mưa.

Rau răm giống đã cắt ra nếu chưa kịp trồng thì bảo quản chỗ râm mát, gốc xuống dưới, ngọn lên trên rồi tưới nước đều để rễ phụ đâm ra khi trồng chóng bén rễ, hoặc có thể giâm rau răm giống vào đất bùn ẩm sau đem trồng vẫn tốt.

+ Cách chăm sóc rau răm: Sau trồng 1 tuần đến 10 ngày rau răm sẽ bén rễ, lá xanh ở nách ở ngọn bắt đầu nhú ra thì nên tưới một đợt phân loãng bằng cách dùng phân hỗn hợp Better NPK 16-12-8-11+TE hoà 200g/ 10 lít nước để tưới vào gốc. Cứ 10 -15 ngày tưới 1 lần. Để bảo đảm rau sạch, trước lúc thu hái nên ngừng tưới bón 1 – 2 tuần. Tốt nhất là chỉ dùng phân hữu cơ sinh học Better HG01 để bón cho cây.

Thu hoạch rau răm

Vườn rau răm đã phát triển tốt, đâm nhiều chồi, lá vươn dài kín ruộng, cành nọ gối cành kia là có thể thu hoạch được.

Có 2 cách:

– Cắt tỉa các cành dài đem bán

– Cắt luân phiên từng đám đem bán.

Cần cắt sát gốc, chỉ chừa lại 3 – 5cm, sau đó bón phân, tưới nước để cây phục hồi sinh trưởng.

Có thể bạn quan tâm: Rau răm có tác dụng gì? [Tổng hợp]