Home, Khỏe đẹp

Kháng sinh răng và những điều bạn cần biết

Có một số loại thuốc kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn miệng thông thường gây nhiễm trùng răng. Thuốc kháng sinh tốt nhất (hàng đầu) cho nhiễm trùng răng bao gồm:

  • amoxicillin
  • penicillin
  • cephalexin
  • clindamycin
  • azithromycin

Thuốc kháng sinh tốt nhất cho nhiễm trùng răng được biết là có tác dụng chống lại các vi khuẩn thường thấy trong miệng của bạn. Khi nha sĩ kê đơn một trong những loại thuốc kháng sinh này, sự lựa chọn sẽ phụ thuộc vào việc bạn có bị dị ứng với penicillin hoặc có các vấn đề khác hay không.

Amoxicillin thường là lựa chọn đầu tiên vì nó có hiệu quả rộng rãi và ít tác dụng phụ trên đường tiêu hóa nhất.

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA) khuyến cáo:

  • Amoxicillin uống (nếu bạn không dị ứng với penicillin): 500 mg ba lần một ngày trong 3 đến 7 ngày.
  • Penicillin uống (như một lựa chọn thứ hai): 500 mg bốn lần mỗi ngày trong 3 đến 7 ngày.

Nếu bạn có tiền sử dị ứng nghiêm trọng (các triệu chứng nổi mề đay, sưng tấy hoặc giảm huyết áp) với penicillin, ampicillin hoặc amoxicillin, ADA khuyến cáo:

  • Uống azithromycin: liều nạp 500 mg vào ngày thứ nhất, tiếp theo là 250 mg trong 4 ngày bổ sung; hoặc
  • Clindamycin đường uống: 300 mg bốn lần một ngày trong 3 đến 7 ngày.

Nếu bạn có tiền sử dị ứng nhẹ với penicillin, ampicillin hoặc amoxicillin, ADA khuyến cáo:

  • Cephalexin uống: 500 mg bốn lần một ngày trong 3 đến 7 ngày.

Các kháng sinh khác có thể được sử dụng nếu kháng sinh đầu tiên không có tác dụng. Chúng bao gồm amoxicillin với clavulanate (Augmentin) hoặc metronidazole.

Thuốc kháng sinh cho biến chứng áp xe răng

Nhiễm trùng cổ sâu là một biến chứng nguy hiểm của nhiễm trùng răng khi nó lan vào khoảng giữa các cơ cổ. Áp xe hình thành bên trong cổ. Áp xe có thể sưng lên và gây tắc thở hoặc nuốt.

Nhiễm trùng sâu ở cổ được điều trị tại bệnh viện bằng kháng sinh tiêm tĩnh mạch (IV) cùng với việc mở khoảng trống ở cổ để dẫn lưu áp xe. Đối với loại nhiễm trùng này, kháng sinh tốt nhất có thể là amoxicillin với clavulanate qua đường tiêm tĩnh mạch.

Kháng sinh đối với nhiễm trùng cổ sâu có thể thay đổi nếu kết quả nuôi cấy trong phòng thí nghiệm cho thấy vi khuẩn nhạy cảm hơn với một loại kháng sinh khác (được gọi là nuôi cấy và độ nhạy).

Những tác dụng phụ khi uống thuốc kháng sinh

Nếu bạn cần dùng kháng sinh để điều trị nhiễm trùng răng, việc dùng đủ liệu trình theo đúng chỉ định của bác sĩ sẽ giúp loại bỏ tận gốc tình trạng nhiễm trùng. Không làm như vậy có thể làm cho nhiễm trùng tái phát khó điều trị hơn.

Thuốc kháng sinh có thể có các tác dụng phụ như:

  • Phát ban (một dấu hiệu của dị ứng kháng sinh)
  • Buồn nôn
  • Nhiễm trùng nấm men
  • Bệnh tiêu chảy

Tiêu chảy nặng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng đường ruột có tên C. diff . Nhiễm trùng này xảy ra khi vi khuẩn bình thường trong ruột của bạn bị tiêu diệt bởi thuốc kháng sinh và vi khuẩn C. diff xâm nhập. C. diff là một bệnh nhiễm trùng nặng cần được điều trị kịp thời.

Trường hợp kháng thuốc kháng sinh

Đôi khi thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị nhiễm trùng không hoạt động tốt. Điều này có thể là do tình trạng kháng thuốc kháng sinh. Điều này xảy ra khi vi khuẩn trong nhiễm trùng răng của bạn không bị thuốc kháng sinh tiêu diệt. Việc lạm dụng thuốc kháng sinh ở người theo thời gian có thể gây ra hiện tượng này. Trong trường hợp này, bạn có thể phải chuyển sang một loại kháng sinh khác.

Nhiều bệnh nhiễm trùng răng có thể được điều trị chỉ bằng cách chăm sóc răng miệng. Chỉ sử dụng kháng sinh khi cần thiết làm giảm nguy cơ vi khuẩn phát triển kháng kháng sinh.

Nếu bạn chỉ bị đau và không bị sưng, nha sĩ có thể điều trị răng của bạn bằng thủ thuật nha khoa mà không cần dùng đến thuốc kháng sinh. Điều này có thể bao gồm việc loại bỏ mô bên trong răng của bạn (phẫu thuật cắt tủy răng) hoặc thực hiện lấy tủy răng. Nếu bạn có các triệu chứng như đau, sưng và sốt, thuốc kháng sinh có thể là một phần trong liệu trình điều trị cùng với thủ thuật nha khoa.

Một số gợi ý phòng tránh nhiễm trùng răng

Cách tốt nhất để tránh nhiễm trùng răng là đến gặp nha sĩ thường xuyên và giữ vệ sinh răng miệng tốt bằng cách đánh răng và dùng chỉ nha khoa. Nha sĩ có thể giúp điều trị các vấn đề về răng có thể dẫn đến nhiễm trùng hoặc cơn đau có thể trở nên nghiêm trọng hơn như:

  • Răng nứt
  • Đau miệng hoặc răng kèm theo sưng hoặc sốt

Khó nuốt hoặc thở cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Nguồn: https://www.drugs.com/medical-answers/best-antibiotics-tooth-infection-3555997/

Mời bạn tham khảo thêm:

Thuốc kháng sinh Augmentin 1g

Thuốc kháng sinh Zinnat 500mg