Cây ăn trái

Kỹ thuật trồng cây bưởi da xanh cho cây nhanh ra quả

Việc trồng cây bưởi da xanh mang lại giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, cách trồng cây bưởi da xanh không hề khó. Để cây phát triển tươi tốt, nhanh ra trái thì bạn có thể áp dụng theo phương pháp trồng dưới đây.

CÁCH TRỒNG CÂY BƯỞI DA XANH CHO CÂY NHANH RA QUẢ

CHUẨN BỊ GIỐNG :

Đối với cây bưởi da xanh thì bạn nên chọn những khu nào trồng giống cây mà chỉ chuyên mình bưởi da xanh thì bạn hãy mua giống ở đó nhé , vì cây bưởi da xanh giống chuẩn khi chỉ trồng 1 mình giống bưởi da xanh để tránh thụ phấn chéo với các cây có hoa quả khác.

Bạn nên trồng cây bưởi chết vì cây bưởi chết cho ra trái khá là nhanh và rễ trồng và cây cũng rể ra trái ở tầng thấp và chất lượng quả khá là ngon, với tuổi thọ khá cao nên là bạn hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn cây bưởi chết đê làm giống cây cho khu vườn nhà bạn.

cách trồng cây bưởi da xanh
Cây bưởi da xanh

CHUẨN BỊ ĐẤT:

Đối với cây bưởi da xanh thì bạn nên chọn địa hình trồng là nơi bằng phẳng và thoát nước tốt cũng như là lấy nước vào tốt , và đối với mùa mưa thì bạn nên chọn những khu vực đất cao khoảng từ 20-30cm khỏi mặt nước để giúp cây sống tốt hơn.

Sau khi bạn đã tìm được khu đất ưng ý thì bạn tiến hành đào hố với kích thước hố tròn hoặc vuông từ 1,2m x 1,2m và sâu khoảng 30cm. Bạn nên đào sâu ở mức trung bình như vậy là ổn định cho cây phát triển, nếu bạn mà dào xâu quá sẽ gặp tầng đất phèn, rể cây sẽ khó sống và chậm phát triển.

Sau khi bạn đào hố xong bạn nên rải từ 5 đến 6 kg vôi bột để khử trung đất và khoảng 2 bao phân chuồng hoai mục rồi bạn phủ lên một lớp đất mỏng và tiến hành trồng cây vào hố đã chuẩn bị

TRỒNG CÂY VÀ CHĂM SÓC CÂY BƯỞI DA XANH

Nếu nhà bạn có diện tích rộng để trồng nhiều cây bưởi thì bạn nên trông với khoảng cách là 4m/ cây với hàng cách hàng, vì như vậy để sau này cây phát triển có tán rộng hơn nữa. Và trung bình với mỗi ha thì bạn nên trồng từ 500-600 cây là phù hợp.

khi bạn đã chuẩn bị hố cây và toàn bộ phân đã chuẩn bị sẳn trước đó thì bạn phủ một lớp đất mỏng lên trên hố và trồng cây vào và phủ kín đất và định vị cây để cây không bị lay gốc và bạn tưới nước cho ẩm xung quanh vùng đất của cây , để cho cây có thể phát triển . bạn nên lấy một ít rơm dạ khô quấn quanh gốc để cho gốc cây có thể mát và không bị bay hơi nước ở xuanh quanh gốc cấy giúp cây có thể giữ ẩm tốt hơn.

Thời điểm trồng: tốt nhất là cuối mùa khô, đầu mùa mưa. Qua mùa mưa cây bưởi phát triển khá tốt nhờ nguồn nước trời. Lặt bỏ tất cả trái non trong năm đầu, năm thứ hai có thể chừa mỗi cây 1 trái, năm thứ ba giữ trái vừa phải; số trái giữ lại, tăng dần vào những năm sau.

CHĂM SÓC SAU KHI TRỒNG:

Khi bạn trồng cây được một thời gian từ 1-2 tháng thì bạn phải thường xuyên giữ ẩm cho cây và nên tưới phân bón cho cây với định kỳ thường xuyên từ 2 tháng nếu đất tốt và 1 tháng đất chưa tốt, và cũng thường xuyên cắt tỉa tán cây , chừng khoảng 50cm để cho tán cây thấp xuống với những ước lượng như sau

Cắt tỉa tạo tán 50cm để cành cấp 1

Cắt tỉa tạo tán 30cm để cành cấp 2

Cắt tỉa tạo tán 20cm để cành cấp 3

Để cho cây tạo thành bộ khu cành tốt nhất và có những tán rộng để phù hợp cho sự phát triển của cây

Bón cho cây chưa có quả, trước mỗi đợt lộc bón một lần thường năm có 3 đợt lộc vào mùa xuân, hạ, thu. Khi cây có quả: bón 4 đợt/ năm. Thời kỳ sau thu hoạch quả, bón phân hữu cơ + lân 100%, đạm 20% vôi 100%. Thời kỳ chuẩn bị ra hoa bón đạm, ka li,ZinC. Thời kỳ hạn chế dụng quả giúp quả lớn nhanh bón đạm, kali, boron. Thời kỳ trước thu hoạch 1 tháng bón kali,sungar.

PHÒNG CHỐNG SÂU BỆNH

Thông thường thì cây bươi da xanh rất ít khi bị sâu bệnh và chỉ có một số bệnh và sâu gây hại thường gặp như : sâu vẽ bùa là loại sâu gây hại lớn nhất khi cya đang còn nhỏ chúng gây hại trên lá non, cành non, tạo vết thương cho cây, bệnh loét xâm nhập và phát triển, thời gian gây hại chủ yếu từ tháng 3 đến tháng 11 trong năm. Phòng trừ: dùng thuốc Polytin 0.2%, slrespa 0.2%. Sâu đục thân cành: dùng thuốc O fatox 0.1%, Symi sidin 0.2% phun và bơm vào lỗ sâu đục. Phòng trừ: Vệ sinh vườn, quét vôi gốc, bắt diệt xén tóc.

Bệnh thán thư: Thường xuyên thăm vườn, phát hiện bệnh sớm sử dụng một trong các loại thuốc sau (phun khi bệnh mới chớm): Mancozeb 80WP, Daconil 75WP, Antracol 70WP,… Bệnh loét lá và bệnh sẹo: gây hại trên cành, lá, quả: dùng Boocdo. Bệnh chảy gôm: dùng Boocdo, Benlat , Alliette.

cách trồng cây bưởi da xanh
Thường xuyên theo dõi cây bưởi da xanh để có biện pháp trừ sâu bệnh kịp thời

KÍCH THÍCH RA HOA, ĐẬU TRÁI NHIỀU

Khi cây đã trồng được một thời gian dài, và đầy cũng chính là lúc mà bạn cần để cho cây ra hoa và kết trái, để cho cây bươi da xanh ra hoa nhiều và quanh năm thì bạn nên kích thích cây ra hoa đậu trái từ 7 đến 8 tháng trước ngày thu hoạch và bạn cần phải bỏ bớt những trái khong phát triển và kém đi vì nếu như bạn để quá nhiều thì sẽ làm cho cây suy yếu và chậm phát triển.

THU HOẠCH

Khi cây đã có hoa và có quả và một thời gian khi quả đã chín tới, có hiện tượng da quả bưởi căng lên và da sáng là lúc trái bưởi bắt đầu chín, lúc này bạn nên cắt luôn cả cuống trái

Bạn nên cắt trái khi trái vừa chín tới và không nên cắt trái khi trái chưa chín hoặc đã chín quá, khi đó bạn ăn trái và chất lượng trái sẽ không ngon. Bưởi da xanh dễ trồng, hiệu quả kinh tế khá cao, thị trường ưa chuộng là loại cây trồng phù hợp với định hướng nông nghiệp ở nhiều nơi.

Thời gian có trái trung bình bưởi da xanh

Theo anh Tuấn (chủ 1 vườn bưởi 1 ha ở Mỏ Cày – Bến Tre) thì bưởi da xanh trồng tốt nhất vào đầu mùa mưa,khi được chăm bón đúng cách và điều kiện khí hậu thuận lợi bưởi sẽ ra trái quanh năm.

Cũng tương tự như bưởi Diễn thì,tính từ thời điểm bắt đầu trồng đến khi bưởi da xanh có trái lần đầu là 2 – 3 năm. Tuy nhiên để đảm bảo cây phát triển ổn định,trái ra đều đẹp thì nên để 2 năm tiếp theo, tức là 4 năm. Hiện nay, với hơn 300 gốc bưởi da xanh mỗi năm anh Tuấn cung cấp cho thị trường xấp xỉ 10 tấn quả thành phẩm,trừ chi phí phân bón và thuê nhân công mỗi năm gia đình thu nhập lên tới 350 triệu – cuộc sống ngày một khá giả.

Để tăng khả năng đậu trái bà con có thể áp dụng theo ông Bắc – ở Khánh Vĩnh,Khánh Hòa bằng
cách trồng xen kẽ các loại cây có múi khác.

Tổng hợp

Xem thêm:

Giá trị chữa bệnh của bưởi