Món ăn bài thuốc

Lời khuyên cho người bị viêm bàng quang

Bệnh viêm bàng quang là gì?

Viêm bàng quang là một dạng nhiễm trùng đường tiết niệu. Nguyên nhân gây viêm bàng quang chủ yếu là do vi khuẩn. Bệnh gây ra nhiều khó chịu và phiền toái cho bệnh nhân, vì thế khi phát hiện các triệu chứng của bệnh, bạn nên tìm phương pháp điều trị thích hợp để tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Viêm bàng quang được phân thành hai loại: viêm bàng quang cấp tính và viêm bàng quang mãn tính

Viêm bàng quang cấp tính: đây là loại viêm nhiễm chủ yếu và phổ biến mà rất nhiều người gặp phải. Biểu hiện chủ yếu của viêm bàng quang cấp tính đó là: tiểu buốt kèm với việc đau dọc từ niệu đạo xuống bàng quang. Nếu bệnh ở mức độ nặng, còn xuất hiện cả tiểu ra máu.

Viêm bàng quang mãn tính: cũng khá giống với cấp tính nhưng tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh. Các triệu chứng của bệnh đó là: tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu có màu đục, khó chịu vùng bụng và sốt nhẹ.

Viêm bàng quan có thể xảy ra ở cả nam lẫn nữ
Viêm bàng quan có thể xảy ra ở cả nam lẫn nữ

Triệu chứng của bệnh viêm bàng quang

Tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu liên tục. Trường hợp nặng, nước tiểu còn có lẫn máu.

– Nước tiểu có mùi lạ.

– Khó chịu phần bụng dưới, vùng xương chậu chịu áp lực.

– Sốt nhẹ và ớn lạnh.

– Ở trẻ nhỏ còn xuất hiện cả triệu chứng đái dầm.

Triệu chứng của bệnh viêm bàng quang
Triệu chứng của bệnh viêm bàng quang

Lời khuyên cho người bị viêm bàng quang

Bị viêm bàng quang ăn gì?

Người bệnh cần lưu ý về chế độ dinh dưỡng của mình hàng ngày, dưới đây là một số lời khuyên nên sử dụng các loại thực phẩm sau:

  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày, từ 1,5-2 lít nước. Nước giúp cơ thể bài tiết tốt đồng thời đẩy các vi khuẩn có hại ra ngoài cơ thể.
  • Nước ép dâu tây hoặc dâu tằm đều rất tốt cho người bệnh viêm bàng quang. Theo kết quả nghiên cứu cho thấy nước ép hai loại dâu này nhờ tác dụng ngăn không cho các loại vi khuẩn sinh bệnh bám vào niêm mạc đường tiết niệu và đành theo dòng nước tiểu vào đường đào thải nên an toàn hơn các loại thuốc kháng.
  • Một số loại hoa quả giúp lợi tiểu như dưa hấu, dưa lê, nho, … các loại thực phẩm như: ốc, ngô, đậu xanh, hành củ… có thể làm giảm các triệu chứng di tieu nhieu , tiểu buốt, tiểu gấp.
  • Nấu canh với rau cần tây để tận dụng khả năng hạ chất acid uric của món ăn này nhằm gián tiếp góp phần ngăn chặn tình trạng bội nhiễm trên đường tiết niệu.
  • Tăng lượng tỏi trong các món ăn để mượn tác dụng kháng sinh của hoạt chất kháng sinh trong tỏi.

loi-khuyen-cho-nguoi-bi-viem-bang-quang

Bị viêm bàng quang kiêng gì?

Khị bị viêm bàng quang người bệnh nên tránh các gia vị cay nồng như tiêu, ớt, đồ uống có cồn như bia rượu, socola và đặc biệt là cà chua vì nó chỉ làm cho tình trạngnhiễm trùng đường tiết niệu trở nên trầm trọng hơn.

Giảm tối đa các loại thức uống như cà-phê, cola, nước uống có ga vì kích ứng phản ứng co thắt của bàng quang khiến người bệnh tiểu rắt nhiều lần.

Lúc đang bệnh, bệnh nhân cũng không nên ăn những thứ có tính ôn như thịt dê, cho, thỏ và những món ăn chiên.

Đối với bệnh nhân thường  xuyên bị đau bụng táo bón chúng tôi khuyên bệnh nhân nên kết hợp điều trị táo bón, chú ý đến cân bằng chế độ ăn uống của mình nên kết hợp ăn nhiều rau xanh, hoa quả, chất xơ. Ăn uống cần đúng giờ và có chế độ luyện tập thể dục thể.

Hy vọng với những lời khuyên về bệnh viêm bàng quang này có thể giúp ích được cho bạn

Tổng hợp