Dược liệu, Kiến thức thảo dược

[Giải đáp] Uống tinh bột nghệ hàng ngày có tốt không?

Từ xa xưa, Tinh bột nghệ luôn được xem là một loại “thần dược” bởi vì có nhiều công dụng khác nhau. Ngoài việc sử dụng tinh bột nghệ để tăng hương vị và màu sắc cho những món ăn thì việc uống tinh bột nghệ cũng mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và làm đẹp. Nhiều lợi ích như vậy nên không ít người thắc mắc “Uống tinh bột nghệ hàng ngày có tốt không?“. PGR Việt Nam sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé!

Uống tinh bột nghệ hàng ngày có tốt không?

Uống tinh bột nghệ có tác dụng gì?

Tinh bột nghệ là sản phẩm cuối cùng được làm từ củ nghệ. Sau khi rửa sạch, nghệ tươi được tách và lọc bỏ tạp chất, xơ nghệ và tinh dầu để sản xuất tinh bột nghệ.

Curcumin, hoạt chất chính trong tinh bột nghệ, đã được nghiên cứu và chứng minh có khả năng chống viêm, giảm đau, hỗ trợ hệ tiêu hóa, và ngay cả giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng như bệnh lão hóa và bệnh tim mạch.

Uống tinh bột nghệ có tác dụng gì?

Chống viêm nhiễm: Tinh bột nghệ chứa một hợp chất tên là curcumin, có khả năng chống viêm mạnh mẽ và giúp giảm viêm nhiễm trong cơ thể.

Chống đau, viêm loét dạ dày: Curcumin có thể giúp bảo vệ niêm mạc của dạ dày, giảm tiếp xúc giữa các chất gây kích ứng và niêm mạc dạ dày. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ viêm loét dạ dày. Curcumin có thể giúp giảm sản xuất axit dạ dày, điều này có thể giúp giảm nguy cơ viêm loét và giảm triệu chứng đau.

Hỗ trợ điều trị các bệnh lý: Có một số nghiên cứu chỉ ra rằng curcumin có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, Parkinson và các bệnh ung thư. Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận những kết quả này.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Nhiều người sử dụng tinh bột nghệ để hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giảm triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS) và hỗ trợ sức khỏe của gan.

Cải thiện sức khỏe tim mạch: Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng curcumin có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch bằng cách giảm lượng cholesterol xấu và huyết áp.

Bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng: Curcumin cũng được biết đến với khả năng chống khuẩn và chống virus, giúp cơ thể chống lại các vi khuẩn và virus gây bệnh.

Làm chậm quá trình lão hóa: Tinh bột nghệ hỗ trợ tăng cường lưu thông máu, bồi bổ các tế bào. Chính vì thế, nó có khả năng ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa ở người.

>>> Bạn có thể tham khảo thêm về: Tinh bột nghệ có tác dụng gì khác ngoài việc làm đẹp món ăn

Uống tinh bột nghệ hàng ngày có tốt không?

Tinh bột nghệ, với những lợi ích về sức khỏe đáng kể, thực sự là một sản phẩm tự nhiên mà nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, việc quyết định sử dụng tinh bột nghệ dài lâu nên dựa trên tần suất và nhu cầu cụ thể của mỗi người dùng.

Người bị đau dạ dày

Đối với những người bị đau dạ dày thì đây sẽ là một loại “thần dược” rất tốt. Người bị đau dạ dày nên uống tinh bột nghệ từ 3-6 tháng. Mỗi lần uống nên uống 2 muỗng cà phê tinh bột nghệ với 200ml nước ấm uống mỗi ngày.

Người bị viêm loét dạ dày

Giải độc gan

– Đối với những người hay hút thuốc, uống rượu bia: Pha 2 muỗng tinh bột nghệ với 250ml nước lọc hoặc sữa tươi để uống mỗi ngày.

– Đối với những người thường xuyên sử dụng các loại thuốc tây gây nhiễm độc gan cao: Nên uống tinh bột nghệ cùng nước ấm, cho thêm chút mật ong, nước cốt chanh hoặc gừng. Uống đều đặn trong vòng 7 ngày, mỗi ngày 3 lần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Người cần giải độc gan

Giảm cân

Để sở hữu một thân hình thon gọn, chúng ta nên uống tinh bột nghệ hàng ngày trong vòng 3 tháng thì bạn sẽ thấy được sự khác biệt rõ rệt. Mỗi ngày, trước khi ăn sáng 15 phút, bạn nên uống 2 muỗng tinh bột nghệ pha cùng 250ml nước lọc.

Tinh bột nghệ không thay thế các bữa ăn, chúng ta chỉ nên cắt giảm 30-50% khẩu phần ăn một bữa để curcumin trong tinh bột nghệ chuyển hóa hết số calo tạo thành từ thức ăn trong cơ thể.

Người bị ung thư

Nghệ có chứa hoạt chất curcumin có tác dụng ngăn chặn tế bào ung thư sinh sôi, phát triển và di căn, khiến tế bào ung thư chết nhanh hơn. Đồng thời, nghệ còn làm giảm tác dụng của tia xạ và hóa trị lên cơ thể bệnh nhân, giúp quá trình điều trị diễn ra thuận lợi hơn.

Nên uống tinh bột nghệ từ 4-6 tháng, mỗi ngày uống đều đặn 2 lần trước hoặc sau buổi ăn. Để có thể dễ uống hơn, bạn nên hòa chung với nước cốt chanh, cam, sữa hoặc mật ong đều có hiệu quả.

Người bị ung thư

Phụ nữ sau sinh

Sau sinh, phụ nữ luôn mong muốn nhanh chóng phục hồi sức khỏe và giảm cân bằng tinh bột nghệ. Mẹ bỉm nên uống 2 muỗng cà phê tinh bột nghệ pha với nước cùng với 1 hoặc 2 muỗng cà phê mật ong nguyên chất. Mẹ bỉm chỉ nên uống mỗi ngày 2 lần trước bữa ăn hoặc sau bữa ăn 15 phút.

Phụ nữ sau sinh

Những lưu ý khi sử dụng tinh bột nghệ

Đối tượng nên uống tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ, chứa curcumin có các lợi ích sức khỏe đáng chú ý và đã được nghiên cứu để hỗ trợ nhiều tình trạng sức khỏe khác nhau. Dưới đây là một số đối tượng nên uống tinh bột nghệ:

– Người có những triệu chứng các bệnh lý về viêm loét dạ dày, đau bụng trên, đau hành tá tràng.

– Người có vấn đề về tiêu hóa.

– Người muốn tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ bệnh lý.

– Người muốn giảm cân, mẹ bỉm sau sinh muốn lấy lại vóc dáng.

– Phụ nữ muốn giảm nguy cơ về lão hóa, mong muốn làm đẹp và chăm sóc da.

– Người uống rượu bia, hút thuốc lá thường xuyên.

>>> Tinh bột nghệ là một nguyên liệu để chị em có thể sử dụng để làm mặt nạ, hãy tham khảo bài viết bằng cách Click vào: Cách làm mặt nạ tinh bột nghệ đắp mặt làm đẹp hiệu quả tại nhà

Đối tượng không nên uống tinh bột nghệ

Mặc dù công dụng của tinh bột nghệ rất tốt, nhưng một số đối tượng sau đây không nên sử dụng tinh bột nghệ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe như:

– Phụ nữ đang bị rong kinh không nên dùng nghệ, nghệ có tác dụng lọc máu.

– Phụ nữ đang mang thai vì hoạt chất có trong nghệ gây kích ứng cổ tử cung hoặc gây xuất huyết ở bà bầu.

– Những người đang phẫu thuật không nên dùng nghệ trong khoảng 2 tuần trước khi phẫu thuật vì nó có khả năng ngăn ngừa đông máu, khó cầm trong và sau khi phẫu thuật.

Một số câu hỏi khi uống tinh bột nghệ

1. Uống tinh bột nghệ hàng ngày có tốt không?

Uống tinh bột nghệ hàng ngày có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng điều quan trọng là phải sử dụng đúng cách và đúng liều lượng. Vì khi bạn uống nhiều lại gây ra nóng bụng và khó tiêu. Bạn có thể uống tinh bột nghệ hằng ngày nhưng chỉ nên uống từ 2-4g và uống 2 lần trong ngày. Nên uống trước bữa ăn 15-20 phút vào sáng và tối.

2. Người già và trẻ em có thể uống tinh bột nghệ không?

Có, tuy nhiên, liều lượng và việc sử dụng cụ thể nên được tư vấn bởi bác sĩ, đặc biệt đối với trẻ em và người cao tuổi.

3. Tinh bột nghệ có tác dụng giảm cảm giác đau trong chu kỳ kinh nguyệt không?

Có, curcumin có thể giúp giảm cảm giác đau và chu kỳ kinh nguyệt không đều ở phụ nữ.

4. Uống tinh bột nghệ hàng ngày có giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ không?

Có, curcumin có khả năng giảm viêm nhiễm trong cơ thể, điều này có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ và giúp ngủ sâu hơn.

5. Có những loại tinh bột nghệ nào được coi là tốt và hiệu quả?

Tinh bột nghệ có nguồn gốc hữu cơ và không chứa các chất phụ gia là lựa chọn tốt nhất để đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

>>> Xem thêm: Cách kiểm tra tinh bột nghệ nguyên chất thật giả chính xác 100%

Tóm lại

Nhớ rằng, tinh bột nghệ không nên thay thế các phương pháp y tế chính thống, nhưng có thể là một phần hữu ích của chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh. Khi sử dụng một cách đúng đắn, tinh bột nghệ có thể đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và cải thiện sức khỏe của bạn.