Home

Một số bệnh trên hoa sứ Thái Lan và cách phòng trừ sâu bệnh

Sứ Thái Lan được trồng và phát triển ở nhiều nơi trong nước ta vì cây có những đặc điểm sinh thái và hình thái phù hợp với khí hậu nhiệt đới gió mùa. Với những bông hoa đầy màu sắc  nở rộ lâu tàn nên cây được trồng nhiều ở các đền chùa. Dù cây sứ dễ chăm sóc nhưng nếu không chăm sóc kỹ lưỡng thì cây cũng sẽ bị các loài sâu bọ gây hại đến cây. Sau đây tôi sẽ chia sẻ một số cách phòng ngừa sâu bọ gây hại đến cây

Bệnh thối nhũn do nấm Phytophthora sp gây hại

Với hình dáng đặc biệt của bộ rễ, thân và cực kỳ rực rỡ trong mùa trổ hoa, đồng thời đây là cây chịu hạn giỏi, dễ chăm sóc nên từ lâu cây sứ Thái Lan đã có một vị trí khá vững chắc trên thị trường hoa kiểng Việt Nam. Tuy nhiên, Sứ Thái rất dễ nhiễm bệnh thối nhũn thân, rễ và sâu xanh ăn lá.

Nấm tấn công vào thân và rễ làm rễ bị thối mềm, lá vàng nhưng không rụng. Triệu chứng đầu tiên là ở phần gốc xuất hiện những vết thối mọng nước màu xám hoặc nâu đen. Nếu bị nặng cây có thể chết. Phòng bệnh bằng cách sử dụng chế phẩm sinh học Trichoderma tưới vào đất. Tránh tưới quá nhiều nước, nhất là vào buổi chiều tối. Nếu phát hiện bệnh nên nhổ cây sứ lên, cắt bỏ phần rễ hoặc thân, cành bị thối và phun thuốc hóa học như: Ridomil 70WP; Mataxyl 500WP, Aliette 80WP,…

3 Cách chăm sóc cây sứ cảnh tại nhà

 Có loài sâu xanh gây hại rất phổ biến

Ngoài bệnh thối nhũn rễ, trên cây hoa sứ Thái Lan, có loài sâu xanh gây hại rất phổ biến.Trưởng thành là loài bướm rất to và đẹp, có màu sắc sặc sỡ, chiều dài thân khoảng 35-40mm. Trưởng thành thường hoạt động vào buổi sáng, chúng đẻ trứng rải rác trên mặt lá non, đọt non. Trứng hình tròn, màu trắng đục và khá lớn (khoảng 1mm). Sau khi nở, sâu non có màu nâu đậm và nằm rải rác trên lá non, ít di chuyển. Hình dạng của sâu tuổi lớn rất khác với hình dạng sâu tuổi nhỏ, chiều dài khoảng 40-45mm ( gần bằng ngón tay út). Phần lưng trở nên láng, màu xanh lá cây, phần bụng sâu non có màu xám trắng và có những đường màu trắng sữa chạy dọc hai bên hông. Sâu tuổi nhỏ chỉ gặm khuyết bìa lá, tuổi lớn sâu ăn cả lá, đọt và thân non. Từ tuổi 4 trở đi, chúng thường ẩn nấp sâu vào các cành lá, khi ăn mới di chuyển ra ngoài. Màu sắc của sâu rất giống màu xanh lá, cành, dễ ngụy trang nên khó phát hiện mặc dù kích thước sâu khá lớn. Nếu không phát hiện kịp thời, sâu có thể ăn trụi cả lá, đọt non và đôi khi ăn cả nụ hoa.

 Biện pháp phòng trừ:

Để hạn chế tác hại của sâu, nên thường xuyên kiểm tra cây sứ nhất là lúc cây đang ra đọt non hoặc mới nhú hoa, quan sát vào buổi chiều mát mới dễ phát hiện sâu. Biện pháp hiệu quả nhất là bắt bằng tay và giết sâu. Nếu trồng sứ trên diện tích lớn, không có điều kiện bắt bằng tay, có thể phun một trong các loại thuốc trừ sâu như: ViBT, chế phẩm nấm xanh, Brightin 1.8EC,…. Phun vào lúc chiều mát.

Như vậy, ta cần có những biện pháp phòng ngừa sâu bọ để cây sứ phát triển một cách tốt nhất 

Xem thêm: 3 Cách chăm sóc cây sứ cảnh tại nhà